Hàng trăm người phải đến viện khám vì kiến ba khoang đốt

Chí Tâm| 18/10/2022 13:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian gần đây, số bệnh nhân đến khám do tiếp xúc với kiến ba khoang tăng mạnh. Thậm chí, có những trường hợp bị tổn thương nặng ở vùng da, bội nhiễm do tự điều trị bằng những phương pháp truyền miệng chưa được kiểm chứng.

Từng bị kiến ba khoang đốt và phải đi bệnh viện song mới đây, L.T.V. (19 tuổi, Hà Nội) lại bị bỏng rát vùng kín do loại côn trùng này. Nghĩ cùng loại bệnh, V. lấy thuốc cũ để bôi vào vùng tổn thương.

Tuy nhiên, bệnh không những không đỡ mà các tổn thương của nam thanh niên ngày càng nặng nề, trợt loét, đau đớn khiến T. phải tới Bệnh viện Da liễu Trung ương thăm khám.

Theo nam bệnh nhân, gần đây, tại chung cư nơi mình sống cũng có rất nhiều người bị sưng rát, trợt loét da do kiến ba khoang. 

kien-2.png
Nam thanh niên đến khám sau khi bị kiến ba khoang đốt. Ảnh: Trà My

Một trường hợp khác là bệnh nhi N.T.N.M. (7 tuổi, trú tại Hà Đông, Hà Nội). Theo gia đình, 2 ngày trước khi đi khám, bệnh nhi xuất hiện rát đỏ ranh giới rõ tại vùng da trên khuỷu tay phải sau khi ngủ dậy.

Tổn thương sau đó nhanh chóng lan ra xung quanh, đồng thời xuất hiện thêm nhiều mụn mủ và tổn thương tương tự vị trí đối diện trên vùng da dưới khuỷu tay. Bệnh nhi có dấu hiệu trợt loét hoại tử ở trung tâm tổn thương, đau rát nhiều nên gia đình đã đưa đi khám.

Sau khi khám, bác sĩ kết luận bệnh nhi bị viêm da tiếp xúc do tiếp xúc với kiến ba khoang.

Theo thống kê của Bệnh viện Da liễu Trung ương, từ tháng 6 đến tháng 9/2022, đã có khoảng 900 bệnh nhân bị viêm da kích ứng đến khám. Trong đó, riêng do viêm da tiếp xúc với kiến ba khoang chiếm gần 50%.

kien4.jpeg
Tổn thương da do bị kiến ba khoang đốt

BSCK2 Nguyễn Thị Thanh Thùy - Trưởng Khoa Điều trị bệnh da phụ nữ và trẻ em, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, tùy từng bệnh nhân sẽ có những tình trạng khác nhau, có bệnh nhân tổn thương giới hạn ít, có những bệnh nhân tổn thương rộng do chà xát, cào gãi. Đặc biệt có bệnh nhân điều trị không đúng dẫn đến tổn thương nặng, vết loét sâu, nguy cơ để lại vết thâm và sẹo rất lớn.

"Rất nhiều bệnh nhân không đến khám ở bệnh viện mà lại đi ra những phòng khám bên ngoài, thậm chí chỉ ra quầy thuốc mua thuốc uống và bôi. Đa phần bệnh nhân sẽ chẩn đoán nhầm với Zona, cho bôi và uống Acyclovir, làm cho tổn thương lan rộng nhiều. Có nhiều bệnh nhân không biết lại chà xát, cào gãi làm tổn thương ngày càng lan rộng, do chất dịch vết thương chảy ra đến đâu thì sẽ lan ra đến đó. Đặc biệt có những trường hợp rất nặng như ở vùng đuôi mắt chẳng hạn, hoặc sưng nề đến mức nổi hạch", BS Thùy chia sẻ.

Cá biệt hơn, có những bệnh nhân chủ động bắt kiến ba khoang với hi vọng chữa được bệnh nấm da. "Tôi đã điều trị rất nhiều những trường hợp nghe theo các bài thuốc dân gian truyền miệng. Họ bắt rất nhiều kiến khoang, nghiền ra và đắp vào tổn thương vì nghĩ là sẽ khỏi nấm. Thường những trường hợp này đa phần ở nam có nấm ở vùng bẹn. Nhưng toàn bộ vùng đùi, vùng sinh dục của bệnh nhân bị chợt loét rất nhiều, có những bệnh nhân đau, rát, sốt và nhiễm khuẩn máu. Đấy là điển hình cho việc độc tố của kiến ba khoang rất mạnh", BS Thùy cảnh báo.

BS Thùy khuyến cáo, để phòng kiến ba khoang, người dân cần hạn chế mở cửa, nên buông rèm cửa hoặc làm lưới ngăn côn trùng ở khu vực cửa, lỗ thông khí, nhất là nơi ở gần cây cối, cánh đồng... khi thắp đèn.

Khi ngủ, người dân nên ngủ trong màn, tránh đứng dưới bóng đèn sáng nơi công cộng. Chú ý khi làm việc dưới ánh đèn vì kiến ba khoang rất hay xuất hiện ở nơi có đèn sáng. Nếu có thể thì bật đèn ban công, hành lang để thu hút kiến ba khoang ra ngoài nhà và diệt.

Người dân nên vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm, cây cỏ; giũ mạnh khăn mặt, quần áo trước khi dùng.

Khi đi làm việc trên đồng ruộng, nhất là vào mùa mưa bão, cần dùng phương tiện bảo hộ lao động như: quần áo dài tay, đội mũ/nón, khẩu trang, đi ủng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng trăm người phải đến viện khám vì kiến ba khoang đốt