Sức Khỏe

Việt Nam sẽ thử nghiệm lâm sàng thuốc điều trị ung thư

Nguyên Thảo 03/11/2023 - 14:45

Hiện Việt Nam chỉ tham gia thử nghiệm lâm sàng ở pha 2, pha 3 bao gồm 40 thử nghiệm. Thời gian tới sẽ nghiên cứu thêm thử nghiệm lâm sàng pha 1 cho người bệnh không còn biện pháp nào điều trị ung thư.

Tại hội thảo Ung thư Việt - Pháp với chủ đề "Kỷ nguyên mới trong chẩn đoán và điều trị ung thư" diễn ra trong hai ngày 2-3/11, PGS.TS Phạm Văn Bình - Phó Giám đốc Bệnh viện K cho biết, thế giới có thuốc mới điều trị ung thư như thế nào, người bệnh Việt Nam đều có, nhưng giá thuốc còn cao nên không phải bệnh nhân nào cũng có cơ hội được sử dụng, trong khi thuốc lại thay đổi thường xuyên.

dietri.jpeg
Ảnh minh họa

Hiện tại, Việt Nam chỉ tham gia thử nghiệm lâm sàng ở pha 2, pha 3 bao gồm 40 thử nghiệm. Thời gian tới sẽ nghiên cứu thêm thử nghiệm lâm sàng pha 1 cho người bệnh không còn biện pháp nào điều trị.

Bộ Y tế đã phê duyệt tiến hành thử nghiệm pha 1 nhưng bệnh viện sẽ chuẩn bị kỹ càng về lựa chọn bệnh nhân, đạo đức nghiên cứu cần làm chặt chẽ và cần sự đồng ý của bệnh nhân và người nhà vì rủi ro có thể xảy ra...

"Khi chúng ta được chấp nhận thử nghiệm ở pha 1, chứng tỏ các Viện, Trung tâm Ung thư thế giới đã tin tưởng Việt Nam và cho tham gia vào nghiên cứu pha 1 vì họ tuyển chọn rất khắt khe và quá trình nghiên cứu tuyển chặt chẽ để ra thuốc mới. Đối với bệnh nhân ung thư không còn cơ hội nào khác, việc thử nghiệm trên người giúp họ còn tia hy vọng…", PGS.TS Phạm Văn Bình nói.

Ông Bình cũng thông tin, hiện nay có nhiều tiến bộ trong điều trị ung thư, nhiều loại ung thư đã được chữa khỏi, nhất là trong chẩn đoán có nhiều trang thiết bị phát hiện sớm; có nhiều hóa chất, thuốc đích, thuốc miễn dịch tăng cơ hội chữa khỏi cho những người có đột biến gen, có yếu tố miễn dịch ở giai đoạn muộn.

Tại Bệnh viện K đang hoàn thiện và tiến tới phẫu thuật xâm lấn tối thiểu như phẫu thuật nội soi 2D, 3D, phẫu thuật robot. Phẫu thuật robot được xem là "tinh hoa" trong phẫu thuật ung thư không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới.

Với phẫu thuật này, giảm tình trạng mất máu cho bệnh nhân, trường nhìn phẫu thuật giúp phẫu thuật viên phẫu tích tinh tế hơn, nạo vét hạch tốt hơn. Ngoài ra, phẫu thuật trong ung thư còn hướng tới phẫu thuật thẩm mỹ, chỉnh hình mang lại chất lượng sống tốt hơn cho người bệnh.

Đối với xạ trị, có nhiều kỹ thuật xạ trị thế hệ mới tiêu diệt tế bào ung thư, bảo tồn tối đa tế bào lành. Đối với phương pháp điều trị hóa chất, kỷ nguyên mới mở ra trong lĩnh vực điều trị ung thư đó là thế hệ thuốc nhắm đích, điều trị miễn dịch có nhiều hứa hẹn cho lĩnh vực ung thư. Bệnh nhân ung thư đang điều trị tại Bệnh viện K còn được chăm sóc về dinh dưỡng để nâng cao thể trạng.

Theo PGS.TS Phạm Văn Bình, việc phòng ngừa ung và tăng cường phát hiện sớm được xem là "chìa khóa" trong chiến lược phòng chống ung thư. Để giải quyết vấn đề này, riêng Bệnh viện K không thể làm được mà cần xây dựng mạng lưới phòng chống ung thư, đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống ung thư, tầm quan trọng của sàng lọc và phát hiện sớm bệnh...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam sẽ thử nghiệm lâm sàng thuốc điều trị ung thư