Sức Khỏe

Việt Nam làm chủ kĩ thuật mới điều trị rối loạn nhịp tim phức tạp

Nguyên Thảo 01/11/2023 - 18:18

Viện Tim mạch Việt Nam vừa thực hiện thành công ca can thiệp triệt đốt rung nhĩ sử dụng công nghệ tiên tiến là bóng áp lạnh (Cryo balloon) để cô lập các tĩnh mạch phổi và trở thành trung tâm tim mạch đầu tiên tại Việt Nam làm chủ kĩ thuật phức tạp này.

Bệnh nhân được áp dụng kỹ thuật mới lần này là anh Ngô Bá L. (39 tuổi), bị rung nhĩ kịch phát từ năm 2021. Các cơn rung nhĩ thường xuyên xuất hiện gây nhiều triệu chứng đánh trống ngực, mệt mỏi.

Bệnh nhân đã được các bác sĩ điều trị bằng thuốc chống rối loạn nhịp nhưng ngày càng đáp ứng kém. Gần đây, các cơn rung nhĩ dày hơn và kéo dài làm bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng suy tim.

can-thiep.jpeg
Các y, bác sĩ Viện Tim mạch Việt Nam thực hiện ca can thiệp cho bệnh nhân

Trước những diễn biến nặng của rung nhĩ trên một người bệnh còn trẻ tuổi, PGS.TS Phạm Mạnh Hùng - Viện trưởng Tim Mạch Việt Nam đã cùng với các chuyên gia rối loạn nhịp của Viện đã tiến hành hội chẩn và đưa ra chỉ định can thiệp điều trị rung nhĩ.

Tuy nhiên, lần này sẽ sử dụng công nghệ mới là bóng áp lạnh để cô lập các tĩnh mạch phổi nhằm ngăn ngừa cơn rối loạn nhịp tái phát và vãn hồi chức năng tim bị suy giảm. Nếu thành công, thủ thuật sẽ giúp bệnh nhân có cuộc sống và sinh hoạt bình thường trở lại.

PGS Phạm Mạnh Hùng cho biết, kỹ thuật triệt đốt rung nhĩ bằng bóng áp lạnh đã được thực hiện trên thế giới từ năm 2013 với tỷ lệ thành công cao và an toàn. Ưu điểm rất lớn của kỹ thuật là đơn giản hóa, thời gian thực hiện được rút ngắn 50% so với các biện pháp triệt đốt rung nhĩ thông thường khác.

Biện pháp này mang lại không chỉ hiệu quả về chuyên môn mà còn làm tăng sự thoải mái cho người bệnh và giảm gánh nặng công việc, nguy cơ chiếu tia X kéo dài với thầy thuốc.

Ngày 31/10, TS Phan Đình Phong - Trưởng phòng Điện sinh lý học tim (Viện Tim mạch Việt Nam) cùng ê-kíp can thiệp đã thực hiện an toàn và thành công thủ thuật trong vòng 2 giờ, bệnh nhân phục hồi tốt.

Trước đó, từ năm 2009, Viện Tim mạch Việt Nam đã triển khai thường quy kỹ thuật triệt đốt rung nhĩ bằng năng lượng sóng có tần số radio. Tuy nhiên thời gian thực hiện thủ thuật thường kéo dài 3-5 giờ.

Kỹ thuật triệt đốt nhiệt lạnh giúp giảm thời gian thủ thuật xuống còn 1-2 giờ nhưng vẫn đảm bảo an toàn và có hiệu quả tương đương.

Đây là ca bệnh rung nhĩ đầu tiên ở Việt Nam được chữa thành công bằng phương pháp triệt đốt rung nhĩ sử dụng công nghệ tiên tiến bóng áp lạnh. Viện Tim mạch Việt Nam cũng trở thành Trung tâm tim mạch đầu tiên được Bộ Y tế cho phép triển khai kỹ thuật này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam làm chủ kĩ thuật mới điều trị rối loạn nhịp tim phức tạp