Nhịp cầu Công lý

Diễn biến mới liên quan Dự án Ngân Sơn - Hồ Tràm: Nhiều cơ quan vào cuộc nhưng vẫn chưa hết… “nghẽn” !

Huy Anh 04/11/2023 18:20

Những thăng trầm qua hàng thập kỷ của Dự án Khu biệt thự Ngân Sơn- Hồ Tràm tại xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã được Báo Công lý phản ánh qua nhiều bài viết. Cùng với những nỗ lực của doanh nghiệp và sự vào cuộc của nhiều cấp, ngành, gần đây dự án này được xem xét cho tiếp tục triển khai. Thế nhưng hiện tại, Dự án này lại đứng trước nguy cơ … “nghẽn” với lý do bị cho là “trên bảo dưới không nghe”.

Hàng thập kỷ bị “nghẽn” vì … “thông báo thuế” .

Từ năm 2021 đến nay, Báo Công lý có nhiều bài phản ánh vụ việc Công ty TNHH Thương mại Ngân Sơn (viết tắt là Cty Ngân Sơn) được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giao làm chủ đầu tư Dự án Khu biệt thự Ngân Sơn- Hồ Tràm tại xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc. Doanh nghiệp đã đầu tư tiền bạc, giải phóng mặt bằng và bồi thường xong nhưng hơn 10 năm qua vẫn phải triển khai cầm chừng khi chưa thể hoàn thành thủ tục thuế với nhà nước do một vài vướng mắc.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến sự quá chậm trễ này đã được các cơ quan có thẩm quyền xác định. Theo đó, từ ngày 28/12/2010, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có Phiếu chuyển thông tin địa chính số 917/PC-VPĐKQSDĐ gửi cho Sở Tài chính và Chi cục thuế khu vực Xuyên Mộc- Châu Đức. Tuy nhiên Chi cục thuế khu vực Xuyên Mộc- Châu Đức thì cho rằng không nhận được phiếu này nên không thông báo thuế cho doanh nghiệp (!?). Tất nhiên câu chuyện này là chưa rõ ràng và chỉ dừng lại ở phía bên “bảo” đã phát hành và chưa thấy cơ quan nào truy trách nhiệm làm rõ vấn đề này.

Báo cũng phản ánh những kiến nghị của doanh nghiệp đã được nhiều cơ quan ở Trung ương và địa phương quan tâm, “vào cuộc”. Ban Dân nguyện- Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Văn phòng Chính phủ và Thanh tra Bộ Tài nguyên- Môi trường đã có các văn bản gửi UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị xem xét, giải quyết theo quy định pháp luật.

Kiến nghị của doanh nghiệp cũng được cơ quan có thẩm quyền địa phương quan tâm. Cụ thể, ngày 13/9/2022, Thường trực tỉnh ủy Bà Rịa- Vũng Tàu đề nghị: “ Ban cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo xem xét nội dung kiến nghị và trả lời công ty theo đúng quy định pháp luật”.

Ngày 19/9/2022, UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu có Văn bản số 11526/UBND-VP giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với các cơ quan đơn vị liên quan xem xét đề nghị của Cty Ngân Sơn, hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện thủ tục theo đúng quy định và báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện trong tháng 9/2022.

Tiếp đó, ngày 5/10/2022, UBND tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu ban hành văn bản số 12370/ UBND-VP có nội dung chỉ đạo các Sở, ngành và UBND huyện Xuyên Mộc rà soát nguồn gốc đất; việc giao đất thực hiện dự án; công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và thủ tục luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính đối với khu Dự án biệt thự Ngân Sơn - Hồ Tràm… Tuy nhiên, mọi việc vẫn “án binh bất động” và không có kết quả cụ thể. Phía doanh nghiệp thì không thể thực hiện nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất để triển khai thực hiện dự án.

Phải chăng là “trên bảo dưới không nghe”?

Mới đây, trước kiến nghị liên tục của Cty Ngân Sơn, ngày 13/9/2023, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục có văn bản số 11980/UBND-VP giao Cục thuế chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan xem xét nội dung đơn kiến nghị, có văn bản hướng dẫn giải quyết và “trả lời dứt điểm vướng mắc của chủ đầu tư”.

Thực hiện chỉ đạo, ngày 15/9/2023, Cục Thuế tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu tổ chức cuộc họp với các Sở, ngành và đã thống nhất theo hướng tiếp tục thực hiện dự án này. Cục thuế đã có văn bản xin ý kiến về vấn đề liên quan đến cơ quan thuế xác định và thông báo tiền nộp tiền sử dụng đất. Vấn đề này đã được UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu giao thẩm quyền cho Cục thuế.

Ngày 27/9/2023, Văn phòng đăng ký đất đai có Văn bản số 2827/VPĐK-ĐKCG gửi Cục thuế nêu rằng năm 2010 đã có Phiếu chuyển thông tin địa chính số 917/PC-VPĐKQSDĐ và nay chỉ xác định lại đối với loại đất tại mục 1.5 là đất ở tại nông thôn (trước xác định là đất đô thị -PV).

Tiếp đó, ngày 19/10/2023, Cục thuế có văn bản số 7097/CTBR-HĐCN gửi Chi cục thuế khu vực Xuyên Mộc - Châu Đức. Sau khi viện dẫn quy định hiện hành về thẩm quyền, Cục thuế nêu: “Căn cứ quy định trên, Chi cục thuế có chức năng, nhiệm vụ phát hành thông báo các khoản thu từ đất. Do đó, Cục thuế đề nghị Chi cục thuế thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, phát hành thông báo các khoản thu từ đất theo quy định. Cục thuế đề nghị Chi cục thuế khu vực Xuyên Mộc- Châu Đức khẩn trương thực hiện”.

Những tưởng đến đây là hết “nghẽn” và chỉ cần có thông báo thuế cho doanh nghiệp nộp là dự án có thể tiếp tục triển khai được. Tuy nhiên, chỉ đạo của Cục thuế tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu là vậy nhưng ngày 26/10/2023, Chi cục thuế khu vực Xuyên Mộc- Châu Đức có văn bản số 5186/CCTKV-TTTBTK gửi Cục thuế, mà nội dung thì chỉ nêu những ý kiến đề xuất.

Theo đó, Chi cục này cho rằng việc này cần có ý kiến của Thanh tra Chính phủ và UBND tỉnh phải có ý kiến chỉ đạo chính thức về phương án xử lý chính thức đối với Khu biệt thự Ngân Sơn- Hồ Tràm, Cục thuế xác định nghĩa vụ tài chính để Chi cục phát hành thông báo thu tiền sử dụng đất theo quy định. Chi cục này còn đề xuất Cục thuế tham mưu cho UBND tỉnh theo hướng đấu giá quyền sử dụng chứ không giao đất có thu tiền như trước đây…

ab.jpg
Văn bản Cục thuế Bà Rịa- Vũng Tàu đề nghị Chi cục thuế khu vực Xuyên Mộc - Châu Đức thực hiện theo đúng chức năng, nhiệm vụ.

Ngay lập tức, ngày 27/10/2023, Cục thuế Bà Rịa- Vũng Tàu có Văn bản số 7271/CTBR- HDDCN gửi Chi cục thuế khu vực Xuyên Mộc - Châu Đức. Theo đó Cục thuế không đề cập đến những ý kiến của Chi cục mà nhắc lại đề nghị thực hiện theo đúng chức năng, nhiệm vụ …và nhấn mạnh “Chi cục thuế khu vực Xuyên Mộc- Châu Đức chịu trách nhiệm hoàn toàn trong việc chậm trễ phát hành thông báo”.

Theo dõi vụ việc này, Luật sư Vũ Trọng Hưng ( Đoàn LS Tp. Hà Nội) cho rằng những ý kiến của Chi cục thuế khu vực Xuyên Mộc- Châu Đức nêu trên không xuất phát từ quyền hạn, trách nhiệm của một Chi cục thuế. Hơn nữa, khi Cục thuế được UBND tỉnh giao toàn quyền giải quyết vụ việc kiến nghị của Cty Ngân Sơn, đã chỉ đạo rất rõ ràng và yêu cầu khẩn trương thực hiện nhưng Chi cục không thực hiện là “trên bảo dưới không nghe”.

Đại diện Cty Ngân Sơn cho biết, đã rất phấn khởi khi được các cấp, các ngành của tỉnh công tâm, khách quan và áp dụng linh hoạt Nghị quyết 105/NQ-CP ngày 15/7/2023 của Chính phủ để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Trước những ý kiến của Chi cục thuế khu vực Xuyên Mộc- Châu Đức, đại diện doanh nghiệp này rất băn khoăn và mong mỏi được tiếp tục tháo gỡ.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin diễn biến tiếp theo vụ việc này đến bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Diễn biến mới liên quan Dự án Ngân Sơn - Hồ Tràm: Nhiều cơ quan vào cuộc nhưng vẫn chưa hết… “nghẽn” !