Doanh nghiệp - Doanh nhân

Điểm tựa tăng trưởng năm 2024 là sự đồng hành của Chính phủ

Trang Nhi 27/03/2024 - 09:11

Theo chuyên gia, điểm tựa tăng trưởng cho các doanh nghiệp trong, phát triển kinh tế vĩ mô năm 2024 đến từ sự đồng hành của Chính phủ.

Điểm tích cực là mức độ lạc quan của các doanh nghiệp đã phần nào cải thiện. Trong hai tháng đầu năm nay, triển vọng nền kinh tế trong năm 2024 được các doanh nghiệp đánh giá ở mức 3,5/5 – mức khả quan so với năm 2023. Trong khi đó, triển vọng của chính bản thân doanh nghiệp được đánh giá khởi sắc hơn ở mức 3,8/5.

tang-truong-kinh-te.jpg
Điểm tựa tăng trưởng năm 2024 là sự đồng hành của Chính phủ

Sự lạc quan của doanh nghiệp có thể tạo ra một chu trình tích cực, đi kèm với một tinh thần sẵn lòng đối mặt với thách thức và tìm kiếm cơ hội trong mọi tình huống, thể hiện sự tự tin và khả năng thích ứng của doanh nghiệp trong môi trường kinh doanh khó khăn. Hơn nữa, dấu hiệu phục hồi dù chậm và không đồng đều song cơ bản đã và đang dần xuất hiện ở một số lĩnh vực và ngành nghề.

"Điểm tựa tăng trưởng cho các doanh nghiệp trong năm 2024 đến từ sự đồng hành của Chính phủ. Kinh tế vĩ mô được giữ ổn định, các cân đối lớn được đảm bảo, mặt bằng lãi suất cho vay giảm cùng các chính sách gỡ khó, hỗ trợ khơi thông các nguồn lực là cơ sở quan trọng cho doanh nghiệp vững tin đầu tư, kinh doanh, kiến thiết lại một quỹ đạo tăng trưởng mới", ông Vinh kỳ vọng.

Đầu tư công vẫn “gánh” vai trò chủ đạo trong khi các động lực truyền thống khác như xuất khẩu và tiêu dùng chưa phục hồi như giai đoạn kết thúc đại dịch COVID-19 với tăng 33% so với cùng kỳ năm 2023, sẽ tạo đà cho giải ngân trong thời giới tới, góp phần thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế trong năm 2024.

Song, đầu tư công vẫn chỉ là đóng vai trò dẫn dắt, để tạo được sức bật cho nền kinh tế phải thúc đẩy đầu tư nước ngoài và đầu tư tư nhân. Trong bối cảnh đó, việc cải thiện môi trường kinh doanh cần được coi là một trong những yếu tố quan trọng để tăng cường thu hút vốn đầu tư nước ngoài cũng như đầu tư nhân vào tăng trưởng và phát triển nền kinh tế. Đồng thời, cũng trở thành một trong những biện pháp quan trọng giúp nền kinh tế tăng trưởng và phát triển bền vững trong cả giai đoạn 2025 – 2030.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điểm tựa tăng trưởng năm 2024 là sự đồng hành của Chính phủ