Văn hóa - Du lịch

Điểm hẹn mùa thu nơi miền non nước Cao Bằng

Nhóm PV 21/10/2024 - 06:44

Cao Bằng vào thu đẹp tựa bức tranh tuyệt tác “sơn thủy hữu tình”, không gian trong lành khi những rừng phong chuyển sang màu đỏ điểm tô rực rỡ giữa cánh rừng mênh mông. Du khách sẽ được chìm đắm trong không gian “tiên cảnh” thác Bản Giốc, những con đường hoa trạng nguyên đỏ rực, đồi cỏ Ba Quáng chạy tít chân trời, những cung đường lên mây của Cao Bằng và điểm dừng chân không thể thiếu khi đến Cao Bằng là quần thể di tích lịch sử Pác Pó....

Non nước Cao Bằng có hệ thống sông, hồ, thác, núi vừa kỳ vĩ, hiểm trở, vừa thơ mộng, trữ tình. Tạo hóa ban tặng cho nơi đây những kiệt tác thiên nhiên hiếm có, đó là thác Bản Giốc đẹp tựa chốn bồng lai tiên cảnh; thung lũng núi Mắt Thần đầy hoang sơ, bí ẩn, hay dòng suối Lênin trong veo, mát lành - viên ngọc xanh của núi rừng Pác Bó…

anh-2-1080x608.jpg
Cây lá đỏ là cây phong hương hay còn gọi là sau sau, mọc hoang rải rác ở rừng núi Cao Bằng, cuối thu đầu đông, rừng phong chuyển dần sang màu đỏ tạo khung cảnh tuyệt đẹp Hồ Bản Viết

Theo hướng từ thị trấn Trùng Khánh đi thác Bản Giốc khoảng 10km, sau đó rẽ khoảng 3km đến xóm Bản Viết, xã Phong Châu (Trùng Khánh), du khách sẽ đến hồ Bản Viết.

Cuối thu đầu đông, rừng cây phong quanh hồ Bản Viết khoác lên mình chiếc áo vàng, đỏ khiến du khách như "lạc vào nơi tiên cảnh" của miền biên viễn.

Cây lá đỏ là cây phong hương hay còn gọi là sau sau, mọc hoang rải rác ở rừng núi Cao Bằng. Cây thuộc họ cây gỗ lớn, có thể cao tới 10m. Ngoài ra, lá có mùi thơm, thường được người bản địa dùng làm rau sống ăn kèm, xào thịt bò hoặc giã lấy nước đồ xôi ngũ sắc dịp lễ, Tết.

ho-ban-viet.jpg
Khoảng thời gian thích hợp để ngắm rừng phong lá đỏ là vào khoảng tháng 12 đến cuối tháng 1 năm sau. (Cao Bằng hóng).

Theo người dân địa phương “Cuối thu, đầu đông là lúc cây chuyển từ xanh thẫm sang ngả vàng, rực đỏ sau trụi dần tạo nên quang cảnh như rừng phong ôn đới”.

Đồi cỏ Ba Quáng (đồi cỏ Vinh Quý) - nằm giáp ranh giữa xóm Khum Đin và xóm Bắc Vọng, thuộc xã Vinh Quý, huyện Hạ Lang, tỉnh Cao Bằng, cách thị trấn Thanh Nhật khoảng 6-7km.

Đồi cỏ Ba Quáng (đồi cỏ Vinh Quý) hiện đang rất thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế trải nghiệm (Thu Hoài)

Từ tháng 10 đến tháng 1 năm sau, nơi đây xuất hiện những bãi cỏ cháy màu vàng cam trải dài, tạo nên khung cảnh hoang sơ, thơ mộng, gợi du khách liên tưởng đến hình ảnh "Đà Lạt thu nhỏ".

binh-di-.jpg
Đồi cỏ Ba Quáng từ tháng 1 đến tháng 8 bao phủ màu xanh chạy tít tận chân trời. (Ảnh Thu Hoài)

Khung cảnh thiên nhiên kỳ thú này được tạo ra bởi những thảm cỏ đang đồng loạt ngả một màu vàng úa; sắc màu dần biến đổi từ vàng sang cam tựa như cỏ cháy, mang đến một vẻ đẹp thơ mộng cho nơi đây.

Bên cạnh đồi cỏ cháy Ba Quáng tại huyện Hạ Lang còn rất nhiều thắng cảnh đẹp, trong đó có con đường trạng nguyên rực rỡ (Cao Bằng hóng)

Khoảng trung tuần tháng 9 đến đầu tháng 10 hằng năm, khi mùa thu đến, tiết trời dịu mát là thời điểm những cánh đồng lúa trĩu bông ở Trùng Khánh lần lượt rực rỡ sắc vàng. Đây cũng là dịp lý tưởng để khám phá thác Bản Giốc vì làn nước trong xanh, yên ả, hòa quyện với mùa lúa chín dưới chân thác tạo thành bức họa miền biên viễn đẹp đến nao lòng. Từng đợt sóng nước tung bọt trắng xóa giữa một vùng thiên nhiên hùng vĩ, tráng lệ.

cb-2-.jpg
Khám phá thác Bản Giốc vì làn nước trong xanh, yên ả.
hat-de.jpg
Du khách trải nghiệm tại vườn dẻ tập trung nhiều ở các xã: Chí Viễn, Đình Phong, Phong Châu, Khâm Thành, Đàm Thủy, Ngọc Khê (Trùng Khánh)…

Du lịch Cao Bằng mùa thu, ngoài việc tham quan vãn cảnh tại các địa điểm nổi tiếng, du khách còn có cơ hội trải nghiệm hoạt động thu hoạch hoạt dẻ cùng người dân địa phương. Vườn dẻ tập trung nhiều ở các xã: Chí Viễn, Đình Phong, Phong Châu, Khâm Thành, Đàm Thủy, Ngọc Khê (Trùng Khánh)… Những gốc dẻ cổ thụ to vài người ôm mới xuể, tán lá xanh đung đưa trong làn gió heo may. Thưởng thức món hạt dẻ nướng ngọt bùi, nóng hổi ngay tại vườn sẽ là một trải nghiệm đáng nhớ trên hành trình khám phá “xứ sở thần tiên” của du khách.

Một trong những điểm nhấn không thể thiếu đối với du khách đến với Cao Bằng là những con đường, con đèo vào thu dường như diễm lệ hơn.

z5950946380788_3a0a971a75f18aaa9921f2356610f91f(1).jpg
Không nằm trong Tứ đại đỉnh đèo nhưng Khau Cốc Chà vẫn thách thức những ai yêu thích chinh phục cung đường phía Đông Bắc Việt Nam. (Ảnh Thu Hoài)

Cao Bằng là tỉnh có nhiều con đèo đẹp của Việt Nam, có thể kể đến như đèo Khau Cốc Chà 15 tầng, đèo Mã Phục 7 tầng, đèo Nà Tềnh với 20 khúc cua

Thông thường, người ta di chuyển theo hướng QL4C - QL3 - QL4A, cung đường Mèo Vạc - Hà Giang về tới Bảo Lạc, Cao Bằng sẽ qua đèo Khau Cốc Chà; từ đó, dễ dàng tìm đến các địa điểm như suối Lênin, hang Pác Pó, Hà Quảng rồi đi hồ Thang Hen, thác Bản Giốc và xuôi về thành phố Cao Bằng.

Nằm trên cùng một cung đường với đèo Khau Cốc Chà 15 tầng nổi tiếng, đèo Nà Tềnh có 20 khúc cua thoải, phong cảnh thơ mộng nhưng chưa được nhiều người biết đến.

Để phát huy tiềm năng du lịch cảnh quan rừng trúc, được biết, năm 2021, huyện Nguyên Bình triển khai thực hiện Chương trình đột phá xây dựng điểm ngắm cảnh, trải nghiệm vườn trúc sào trong vùng Phja Oắc - Phja Đén. Địa điểm được lựa chọn là vườn trúc, vầu trên 30 ha (diện tích trúc là 20 ha, vầu là 10 ha) tại xóm Bản Phường, xã Thành Công.

cbn(1).jpg
Rừng trúc Nguyên Bình đang là địa điểm tìm đến của đông đảo du khách, đoàn làm phim.
cb-3-(1).jpg
Tổng Biên tập Báo Công lý cùng đoàn công tác thăm di tích rừng Trần Hưng Đạo.

Quần thể khu di tích lịch sử Pác Bó thuộc xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng. Theo tiếng dân tộc Tày - Nùng, Pác Bó có nghĩa là “đầu nguồn”. Nơi đây được Chủ tịch Hồ Chí Minh chọn làm căn cứ địa cách mạng trong kháng chiến chống Pháp.

Nơi đây có vẻ đẹp hùng vĩ với những núi non hiểm trở, dòng suối, thác nước những địa danh lịch sử như suối Lênin, núi Các Mác, đài tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, hang Pác Pó…

Vẻ đẹp hùng vĩ của núi non Pác Bó từng là nguồn cảm hứng của nhiều bài thơ khi Bác sinh sống và làm việc ở đây.

“Non xa xa, nước xa xa,

Nào phải thênh thang mới gọi là.

Đây suối Lênin, kia núi Mác.

Hai tay xây dựng một sơn hà”.

Trải qua những năm tháng lịch sử nơi cội nguồn cách mạng, khu di tích này vẫn giữ vẹn nguyên những chứng tích, dấu ấn lịch sử.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điểm hẹn mùa thu nơi miền non nước Cao Bằng