Dịch COVID-19: Nga siết chặt biện pháp hạn chế tại thành phố Saint Petersburg

Nhật Minh| 19/10/2021 17:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chính quyền Saint Petersburg - thành phố lớn thứ 2 của Nga - ngày 18/10 thông báo sẽ siết chặt các hạn chế nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2.

Kể từ ngày 1/11, người dân tại thành phố lớn thứ hai của Nga - Saint Petersburg sẽ phải trình chứng nhận y tế có mã QR khi tham dự các sự kiện thể thao và văn hóa có hơn 40 người tham dự.

Đây là một trong những biện pháp siết chặt các hạn chế mà chính quyền thành phố Saint Petersburg đưa ra, nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) do virus SARS-CoV-2 gây ra.

dieu-tri-covid-nga.jpg
Chuyển bệnh nhân nhiễm COVID-19 tới bệnh viện ở Kommunarka, Nga, ngày 17/10/2021. Ảnh: TASS

Theo thông báo ngày 18/10, việc người dân sống tại Saint Petersburg phải xuất trình chứng nhận y tế có QR Code sau đó sẽ được mở rộng phạm vi áp dụng sang các địa điểm gồm bể bơi, trung tâm thể dục-thể thao, nhà hát, rạp chiếu phim và rạp xiếc, kể từ ngày 11/5.

Từ ngày 1/12, các biện pháp này sẽ được áp dụng đối với các nhà hàng và cửa hiệu.

Theo thông báo của chính quyền thành phố Saint Petersburg, chỉ những người đã tiêm đầy đủ vaccine ngừa COVID-19 hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 trong vòng 72 giờ mới nhận được mã QR.

Tuy nhiên, các quán cà phê ở bến tàu và sân bay, cũng như các nhà thuốc và các cửa hàng bán thực phẩm được miễn quy định này.

Tính đến sáng 19/10 (theo giờ Việt Nam), Nga là quốc gia có số ca mắc và tử vong do COVID-19 cao thứ 5 trên thế giới với 8.027.012 ca mắc và 224.310 ca tử vong (theo số liệu của trang thống kê worldometers.info), trở thành quốc gia châu Âu chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch COVID-19.

Giới chuyên gia phân tích, số ca mắc COVID-19 tại Nga bất ngờ tăng trở lại thời gian này một phần do mới chỉ có 32% dân số nước này hoàn thành tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Mặc dù giới chức Nga đã nỗ lực đẩy nhanh chương trình tiêm chủng bằng cách đưa ra nhiều sáng kiến khuyến khích người dân tiêm chủng như quay xổ số, thưởng tiền... Tuy nhiên, tâm lý lo ngại về tiêm vaccine cũng như sự xuất hiện rộng rãi các loại chứng nhận tiêm vaccine giả đã làm giảm những nỗ lực này của chính phủ.

Theo Giáo sư chuyên ngành virus học, khoa Y sinh, Đại học Tổng hợp Moscow, Alexei Agranovsky, rất nhiều người dân Nga đang tìm cách tránh phải đi tiêm vaccine bằng cách mua các chứng nhận giả đã tiêm vaccine từ nhiều nguồn khác nhau.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch Duma Quốc gia Nga, Tiến sĩ Tatiana Solomatin cho rằng nhiều người dân Nga đang có tâm lý chủ quan không muốn tiêm vaccine phòng COVID-19 kể cả dịch bệnh lan rộng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dịch COVID-19: Nga siết chặt biện pháp hạn chế tại thành phố Saint Petersburg