Dịch COVID-19 diễn biến cực xấu, Malaysia phong tỏa toàn quốc

Nhật Minh| 29/05/2021 12:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Văn phòng Thủ tướng Malaysia tối 28/5 ra tuyên bố về việc phong tỏa hoàn toàn trên phạm vi cả nước, tạm đóng cửa các lĩnh vực kinh tế - xã hội, để đối phó đại dịch COVID-19 từ ngày 1-14/6.

Tuyên bố phong tỏa toàn quốc được Malaysia đưa ra trong bối cảnh số cả nhiễm mới COVID-19 tại nước này gia tăng chóng mặt.

Theo đó, “tất cả các lĩnh vực đều không được hoạt động trong giai đoạn này, trừ cơ sở dịch vụ thiết yếu”, Chính phủ Malaysia thông báo.

covidmalaysia_mvol.jpeg
Dịch COVID-19 diễn biến cực xấu, Malaysia phong tỏa toàn quốc

Hai tuần tới được Malaysia mô tả là giai đoạn đóng cửa nghiêm ngặt đầu tiên, với việc đóng cửa tất cả hoạt động kinh tế - xã hội trên phạm vi toàn quốc. Chỉ những ngành kinh tế và dịch vụ thiết yếu theo danh sách của Hội đồng An ninh Quốc gia mới được phép hoạt động.

Nếu số ca nhiễm mới giảm xuống, Malaysia sẽ tiếp tục trải qua giai đoạn hai kéo dài 4 tuần, cho phép mở cửa lại một số lĩnh vực kinh tế không cần tụ tập đông người.

Khi giai đoạn hai kết thúc, Malaysia sẽ chuyển sang giai đoạn ba, khi đó các hoạt động kinh tế -xã hội cơ bản được phép diễn ra, nhưng dưới sự kiểm soát chặt chẽ. Việc đánh giá chuyển giai đoạn sẽ do Bộ Y tế đảm nhiệm, thông báo của Văn phòng Thủ tướng Malaysia nêu rõ.

Trước đó, Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin ngày 10/5 đã ban bố lệnh cấm đi lại giữa các bang và các quận từ ngày 12/5 đến ngày 7/6, trừ các trường hợp khẩn cấp, song tình hình không được cải thiện đáng kể.

Malaysia chứng kiến số ca nhiễm mới COVID-19 gia tăng đáng kể vài tuần gần đây, với trên 8.000 ca nhiễm mới mỗi ngày. Đến sáng 29/5, Malaysia ghi nhận 550.000 ca nhiễm COVID-19, đứng thứ 3 Đông Nam Á, trong đó hơn 2.550 ca tử vong.

Tình hình dịch bệnh căng thẳng khiến các cơ sở y tế Malaysia quá tải. Reuters cho biết, theo một nhóm tình nguyện viên mai táng người chết vì COVID-19 ở Malaysia, số thi thể mà họ phải xử lý đã tăng 30 lần so với giai đoạn trước.

Tuy nhiên, chính phủ Malaysia khẳng định sẽ đảm bảo hệ thống chăm sóc sức khỏe không sụp đổ, đồng thời nỗ lực trong chủng ngừa vaccine ngừa COVID-19. Bộ Tài chính nước này cũng sẽ có các gói hỗ trợ cụ thể cho người dân và các ngành kinh tế bị ảnh hưởng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dịch COVID-19 diễn biến cực xấu, Malaysia phong tỏa toàn quốc