New Zealand lại phong tỏa thành phố lớn nhất nước

Bạch Dương| 14/02/2021 20:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bắt đầu từ 23h59 đêm 14/2 (giờ địa phương), thành phố lớn nhất New Zealand - Auckland sẽ chính thức bị phong tỏa trong vòng 3 ngày.

thu-tuong-new-zealand.jpg
Thủ tướng New Zealand, bà Jacinda Ardern. Ảnh: AFP

Quyết định trên được Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đưa ra trong cuộc họp nội các khẩn cấp cùng ngày, sau khi ghi nhận 3 ca nhiễm mới trong cộng đồng.

Cụ thể, theo thông tin của cơ quan y tế, 3 ca nhiễm mới trong cộng đồng là thành viên một gia đình tại Nam Auckland. Người mẹ làm việc cho một công ty đóng gói thực phẩm chuyên cung cấp cho các chuyến bay quốc tế.

Kết quả dương tính của ba người đã được thông báo tối 13/2, công tác giải mã gene để xác định chủng virus đang được tiến hành. Dù các ca nhiễm trên nhiều khả năng liên quan đến biên giới, nhưng nguồn gốc lây nhiễm vẫn đang được điều tra làm rõ.

Ngay sau đó, chính quyền New Zealand đã thông báo về một đợt bùng phát mới dịch đường hô hấp cấp COVID-19 đang xảy ra trong cộng đồng tại nước này. Bộ trưởng Y tế New Zealand Chris Hipkins khẳng định: "Sẽ có nhiều ca nhiễm mới".

Tuy nhiên, giới chức nước này giảm những dự báo về khả năng có bất kỳ mối liên hệ nào về dịch bệnh trong các bữa ăn trên chuyến bay do ngày làm việc cuối cùng của người phụ nữ trên với thời điểm xét nghiệm dương tính của người này đã cách 8 ngày.

Đây là lần đầu tiên trong gần 6 tháng qua chính quyền New Zealand ban bố lệnh phong tỏa tại Auckland. Thủ tướng Ardern cho biết mức cảnh báo tại Auckland sẽ được nâng lên cấp 3 và các nơi khác sẽ bước vào mức cảnh báo cấp độ 2.

Bà Ardern cũng khẳng định "nội các đã chọn cách ứng phó thận trọng", đồng thời tái khẳng định tầm quan trọng và hiệu quả của cách tiếp cận "đi trước và mạnh tay" chống dịch.

Theo lệnh mới, gần 2 triệu người dân tại Auckland, bao gồm cả sinh viên, được đề nghị ở trong nhà trong khi các dịch vụ thiết yếu như trạm xăng dầu, siêu thị và hiệu thuốc vẫn được mở cửa. Chính quyền sẽ cập nhật mức cảnh báo sau 24 giờ.

New Zealand từng phong tỏa thành phố lớn nhất Auckland từ trưa 12/8/2020 sau khi phát hiện các ca COVID-19 lây nhiễm trong cộng đồng tại đây. Sau đó, đến ngày 24/8/2020, Thủ tướng Ardern cho biết tiếp tục gia hạn phong tỏa thành phố Auckland đến đêm 31/8. Trước đó, theo kế hoạch, lệnh hạn chế này sẽ hết hạn vào ngày 26/8/2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
New Zealand lại phong tỏa thành phố lớn nhất nước