Đi đòi tiền công, 3 công nhân vướng vòng lao lý

Đoàn Nga| 12/01/2016 11:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bức xúc vì 2 năm trời không đòi được tiền công, nhóm công nhân kéo tới gặp nhà thầu đòi nợ. Bị trốn tránh, cả nhóm rủ nhau chặn xe, bẻ gẫy gương xe của ông giám đốc. Sự nóng giận đã khiến những người công nhân phải vướng vào vòng lao lý.

Tại phiên phúc thẩm ngày 11/1, qua thẩm vấn, xem xét các tài liệu do bị hại là anh Nguyễn Trung Quân cung cấp thể hiện, hành vi dùng gạch đập vào ca pô không phải do bị cáo Nguyễn Thế Lâm, 39 tuổi (ở An Lão, Hải Phòng) thực hiện nên VKS cho rằng, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm, đây là tình tiết mới.

Mặt khác, tại phiên tòa bị cáo Lâm khai nguyên nhân dẫn đến hành vi đuổi theo ô tô, ngoài nợ tiền, còn do anh Cường nhổ nước bọt vào mặt bị cáo. Vì vậy, VKS đề nghị cần điều tra bổ sung để xem các bị cáo có bị kích động về mặt tinh thần hay không. Sau khi hội ý, HĐXX-TAND thành phố Hà Nội đã quyết định hủy toàn bộ bản án sơ thẩm, đề nghị điều tra lại vụ án.

Theo bản án sơ thẩm, anh Phạm Văn Kiên (35 tuổi) ký hợp đồng với công ty do anh Nguyễn Việt Cường (35 tuổi) làm giám đốc, để thi công phần điện, nước cho tòa nhà Royal city với trị giá 500 triệu đồng. Anh Kiên đứng ra thuê một tốp công nhân, trong đó có Dương Văn Đức, 28 tuổi (ở Hải Phòng), Nguyễn Thế Lâm và Nguyễn Trọng Mạnh (ở Quỳnh Phụ, Thái Bình).

Dù công trình đã hoàn thành từ cuối năm 2012 nhưng mãi anh Kiên không trả tiền công cho nhóm của Lâm do phía công ty của anh Cường không chịu thanh toán tiền cho anh Kiên. Chiều ngày 8/12/2014, anh Kiên đến công ty đòi nhưng giám đốc không tiếp nên đã gọi cho Đức, Lâm và Mạnh đến gây sức ép.

Đi đòi tiền công, 3 công nhân vướng vòng lao lý

Các bị cáo tại phiên phúc thẩm

Thấy nhóm Lâm tới, anh Cường bỏ đi cùng Nguyễn Trung Quân (Phó giám đốc công ty). Bực tức, nhóm của Lâm đuổi theo, dùng xe máy đâm vào đầu ôtô, nhằm buộc tài xế phải dừng lại. Tuy nhiên, chiếc xế chở anh Cường và anh Quân vẫn phóng đi, chèn qua bánh xe máy.

Đức, Mạnh, Lâm và hai người khác chạy bộ đuổi theo, đứng chặn đầu ôtô. Lâm đã giật chiếc gương chiếu hậu, còn Mạnh dùng mũ bảo hộ lao động đập vỡ gương. Sau đó, Mạnh dắt xe máy để trước mũi ôtô, nhưng hai người ngồi trên ôtô không xuống.

Khi cảnh sát giao thông tới giải quyết vụ việc, anh Cường và anh Quân mới bước xuống xe. Lâm lao vào hành hung anh Quân. Sau đó, 3 công nhân bị bắt và bị truy tố về tội “Hủy hoại tài sản” là chiếc gương trị giá gần 5 triệu đồng.

Ngày 9/9/2015, TAND quận Cầu Giấy đã tuyên phạt cả 3 bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Ngày 21/9/2015, anh Nguyễn Trung Quân đã làm đơn kháng cáo toàn bộ bản án vì cho rằng cơ quan tố tụng đã bỏ lọt tội phạm, đồng thời cung cấp hình ảnh người đập ca pô không phải là các bị cáo bị truy tố. Các bị cáo cũng làm đơn kháng cáo cho rằng, bị hại nợ tiền công và đòi nhiều lần không chịu trả nên bức xúc dẫn đến hành vi phạm tội. Các bị cáo cho biết, một công nhân cầm gạch đuổi theo ô tô nhưng đã chết trong một vụ tai nạn giao thông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đi đòi tiền công, 3 công nhân vướng vòng lao lý