Tòa tuyên án

Đi buôn ma túy để lấy tiền cưới vợ

Gia Ân- Huyền Trang 25/03/2024 - 17:12

Ngày 25/3, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Lầu Bá Lì (30 tuổi, trú xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) tạm trú ở bản Thồng Viềng Khăm, huyện Khăm Cợt, Bolykhamxay (Lào) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Lầu Bá Lì sinh ra ở huyện miền núi Nghệ An nhưng sau đó sang Lào sinh sống và làm ăn. Ngày 15/6/2023, Lì đang ở nhà thì người đàn ông khoảng 30 tuổi ở bản Thồng Viềng Khăm, huyện Khăm Cợt tên là Và Buôn Ma hẹn gặp tại một nhà nghỉ trên địa bàn huyện.

anh-1-.jpg
Bị cáo Lầu Bá Lì lĩnh án tù chung thân.

Khi gặp nhau tại nhà nghỉ, Và Buôn Ma rủ Lì mỗi người góp 20 triệu Kíp Lào để mua 4 “tấm hồng” (tổng cộng 120 gói ma túy hồng phiến) đưa sang Việt Nam bán kiếm lời.

Lì nói không có tiền thì Buôn Ma nói sẽ bỏ tiền mua ma túy rồi thuê Lì đi cùng sang Việt Nam làm người phiên dịch tiếng Việt, hứa trả 2000 USD. Trước lời đề nghị trên, Lì đồng ý.

Năm ngày sau, cả hai đến điểm hẹn, rồi cùng đi gặp người bán ma túy. Tối hôm đó, Buôn Ma và Lì đi đến khu vực rừng thuộc huyện Xay Chăm Phon, Bolykhamxay gặp 3 người đàn ông Lào (không rõ lai lịch) nhận ma túy.

Khoảng 16h ngày 23/6, cả nhóm đi đến khu vực rừng thuộc xã Thanh Thủy, huyện Thanh Chương (Nghệ An) thì 3 người Lào giao ma túy cho Buôn Ma rồi đòi thêm 20.000 Kíp. Buôn Ma hẹn bán xong ma túy sẽ trả đủ rồi cầm túi ma túy đi xuống đường mòn Hồ Chí Minh.

Sau đó, Buôn Ma mượn xe máy chở Lỳ đi khoảng 10km rồi dừng nghỉ. Đến ngày hôm sau, cả hai đi đến xã Võ Liệt, huyện Thanh Chương thì dừng lại.

Tại đây, Buôn Ma nói Lì trông “hàng” còn mình đi gặp người mua ma túy để lấy tiền. Tuy nhiên, khi Buôn Ma vừa đi thì Lì bị lực lượng công an bắt giữ cùng tang vật hơn 2,2kg ma túy hồng phiến.

Trước bục khai báo, bị cáo Lì thành khẩn khai báo, thừa nhận hành vi phạm tội. Bị cáo khai sau khi Buôn Ma rủ rê đi cùng để phiên dịch sẽ được trả công số tiền 2000 USD nên đồng ý. Lì trình bày định dùng số tiền đó để cưới vợ.

Đối diện với bản án nghiêm minh của pháp luật, bị cáo tỏ thái độ ăn năn hối lỗi, mong tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về nuôi 2 con nhỏ.

Trước đó, Lì từng sống như vợ chồng với một người phụ nữ nhưng cả hai chưa đăng ký kết hôn. Sau khi Lì bị bắt, người phụ nữ đó bỏ đi thì hai đứa con nhỏ hiện đang sống cùng ông bà nội.

HĐXX nhận định hành vi của bị cáo là vi phạm pháp luật nên cần xử lý nghiêm. Trong vụ án này bị cáo đã mua bán một khối lượng ma túy lớn. Do đó, tòa tuyên phạt bị cáo Lầu Bá Lì án tù chung thân về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Đối với Buôn Ma và nhóm người Lào bán ma túy, từ lời khai của bị cáo Lì, cơ quan chức năng đã tiến hành Ủy thác tư pháp cho Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bô Ly Khăm Xay nhưng chưa có kết quả. Do đó, khi nào có kết quả sẽ tiếp tục tiến hành xác minh làm rõ, xử lý sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đi buôn ma túy để lấy tiền cưới vợ