Tòa tuyên án

Bố mẹ và con gái cùng vào tù vì ma túy

Nguyễn Sự 22/03/2024 - 16:25

TAND tỉnh Thanh Hóa đã tuyên 3 án chung thân và hơn 32 năm tù giam đối với 5 bị cáo trong đường dây mua bán ma túy với số lượng lớn từ Lào về TP. Thanh Hóa. Đáng chú ý, trong đó có 3 bị cáo là người thân trong gia đình.

vu_ma_tuy1(1).jpg
Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm.

Ngày 22/3, TAND tỉnh Thanh Hóa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với 5 bị cáo về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Các bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: Nguyễn Thị Nhật Lệ (SN 1977, trú tại phường Phú Sơn, TP. Thanh Hóa), Hà Thị Pớt (SN 1979), Hà Văn Khôi (SN 1972, là chồng của Pớt), Hà Thị Hồng (SN 1996, là con gái của Khôi và Pớt) cùng trú tại thị trấn Mường Lát, huyện Mường Lát và Tống Thị Bích (SN 1972, trú tại phường Đông Sơn, TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa).

Theo cáo trạng, vào lúc 12 giờ ngày 19/11/2022, tại khu vực đường Đinh Lễ, thuộc phường Lam Sơn, TP. Thanh Hóa (tỉnh Thanh Hóa), tổ công tác Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Thanh Hóa, phối hợp với Công an TP. Thanh Hóa và Công an phường Lam Sơn bắt quả tang Nguyễn Thị Nhật Lệ mua bán 1 bánh heroin và 1 bánh hồng phiến, có khối lượng 854,27 gam (gồm 345,77gam heroin và 508,50gam methamphetamine).

Mở rộng điều tra xác định, Lệ đã mua số ma túy trên của vợ chồng Hà Thị Pớt và Hà Văn Khôi để bán cho Tống Thị Bích.

Trước đó, Nguyễn Thị Nhật Lệ đã nhận số tiền 70 triệu đồng đặt cọc của Tống Thị Bích. Sau đó, Lệ liên hệ và đặt cọc số tiền 60 triệu đồng qua Hà Thị Hồng để mua ma túy từ Hà Thị Pớt.

Nhận được tiền cọc, Pớt đã mua số ma túy trên từ một người đàn ông người Lào (không rõ tên, địa chỉ cụ thể) rồi chia nhỏ, đóng gói lẫn vào các loại hàng hóa gửi xe khách xuống TP. Thanh Hóa cho Lệ. Việc này được Hà Văn Khôi hướng dẫn và trực tiếp gửi hàng qua xe khách, rút tiền đặt cọc mua ma túy.

Hà Thị Hồng là người nhận tiền đặt cọc mua ma túy từ Lệ, sau đó chuyển vào tài khoản ngân hàng của bố đẻ là Hà Văn Khôi đưa cho mẹ là Hà Thị Pớt đi mua ma túy về bán. Ngoài ra, Hồng còn liên lạc thông báo thời gian gửi ma túy qua xe khách từ thị trấn Mường Lát xuống TP. Thanh Hóa và cung cấp số điện thoại xe khách cho Lệ biết để chủ động liên hệ lấy ma túy.

Trong vụ án này, Nguyễn Thị Nhật Lệ và Hà Thị Pớt giữ vai trò thứ nhất, chịu trách nhiệm về tổng 854,27 gam ma túy. Hà Văn Khôi, Hà Thị Hồng là đồng phạm giúp sức, giữ vai trò thứ hai và thứ ba.

Tống Thị Bích khai nhận chỉ đặt mua 1 bánh heroin từ Lệ về cho Trần Quang Tiến (sống chung như vợ chồng với Bích) để Tiến sử dụng. Do vậy, Bích phải chịu trách nhiệm độc lập về hành vi mua bán trái phép 1 bánh heroin cùng Nguyễn Thị Nhật Lệ.

vu_ma_tuy2.jpg
Toàn cảnh phiên tòa xét xử 5 bị cáo phạm tội "Mua bán trái phép chất ma túy".

Trước đó, Nguyễn Thị Nhật Lệ đã bị TAND tỉnh Thanh Hóa tuyên phạt 8 năm tù về tội "Mua bán trái phép chất ma túy”, ra trại ngày 31/8/2004, đã được xóa án tích.

Hà Văn Khôi cũng đã bị TAND huyện Mường Lát xử phạt 19 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” vào năm 2019, chưa được xóa án tích. Trước đó, ngày 29/8/2002, Khôi bị TANDTC xử phạt 6 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Khôi chấp hành án xong ngày 29/8/2005, đã được xóa án tích.

Tại phiên tòa, cả 5 bị cáo đều thành khẩn thừa nhận hành vi phạm tội, ăn ăn hối lỗi và mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt.

HĐXX nhận định, đây là vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy” có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm và gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội, xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý các chất ma túy của Nhà nước. Các bị cáo biết hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố ý thực hiện hành vi phạm tội nên cần phải được xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

Sau khi xem xét toàn diện nội dung vụ án, HĐXX đã tuyên phạt 3 bị cáo Nguyễn Thị Nhật Lệ, Hà Thị Pớt và Hà Văn Khôi cùng mức án tù chung thân; Hà Thị Hồng 16 năm 6 tháng tù; Tống Thị Bích 16 năm tù.

Ngoài ra, các bị cáo còn phải chịu hình phạt bổ sung nộp 5 triệu đồng vào ngân sách nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bố mẹ và con gái cùng vào tù vì ma túy