Tòa tuyên án

Mua bán ma túy liên tỉnh với số lượng lớn

Thanh Phương 21/03/2024 - 15:55

Ngày 21/3, TAND tỉnh Thanh Hóa đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án mua bán trái phép ma túy liên tỉnh đặc biệt nghiêm trọng, với số lượng lớn xảy ra trên địa bàn huyện biên giới Quan Sơn.

Các bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: Nguyễn Thành Chung (sinh năm 1984, trú tại thôn 6B, xã Ea Wy, huyện Ea H'Leo, tỉnh Đắk Lắk); Triệu Văn Ngọc (sinh năm 1987, trú tại thôn 6A, xã Ea Khăl, tỉnh Đắk Lắk); Sung Thị Sai (sinh năm 1980, trú tại bản Na Mèo, xã Na Mèo, Quan Sơn, Thanh Hóa).

bicaomt.jpg
Các bị cáo tại phiên sơ thẩm.

Theo hồ sơ vụ án, rạng sáng ngày 18/5/2023, tại bản Xộp Huối, xã Na Mèo, huyện Quan Sơn, tổ công tác của Công an huyện Quan Sơn kiểm tra, phát hiện trong cốp xe ô tô BKS 47A-475.07 của Nguyễn Thành Chung có khối lượng lớn ma túy, gồm 1.775,19 gam nhựa thuốc phiện và 335,92 gam heroin.

Toàn bộ người và tang vật được đưa về trụ sở công an để đấu tranh, làm rõ. Chung khai, đã bàn bạc, thống nhất, có nguồn mua ma túy giá rẻ và được Triệu Văn Ngọc ứng trước cho 200 triệu đồng để ra Thanh Hóa mua 1 bánh heroin giá 170 triệu đồng và 1kg thuốc phiện trị giá 80 triệu đồng. Số ma túy sẽ được Ngọc sử dụng và bán lẻ kiếm lời.

Nguồn gốc số ma túy này Chung mua của Sung Thị Sai với giá 170 triệu đồng. Số hàng cấm này được Sai mua gom ở nhiều nơi bên kia biên giới. Cơ quan tố tụng đã bắt giữ khẩn cấp Ngọc và Sai.

Tại Cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, các bị cáo đã thành khẩn khai báo hành vi phạm tội, mong HĐXX xem xét để nhận được sự khoan hồng của pháp luật.

HĐXX nhận định Nguyễn Thành Chung là người khởi xướng và chủ động đi mua ma túy nên giữ vai trò thứ nhất. Sung Thị Sai sau khi được Chung đặt vấn đề đã chủ động sang nước bạn Lào mua ma túy về bán cho Chung nên giữ vai trò thứ hai. Bản thân Triệu Văn Ngọc nghiện ma túy, được Chung bàn bạc thấy rẻ nên mua số lượng lớn về để dùng và bán lại kiếm lời, nên giữ vai trò thứ ba

Hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nghiệm trọng, phạm vào tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, quy định tại điểm h khoản 4 Điều 251 Bộ luật Hình sự, gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chế độ độc quyền quản lý các chất ma túy của Nhà nước, cần phải xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

Căn cứ toàn diện hồ sơ vụ án, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thành Chung và Sung Thị Sai án tù chung thân; Triệu Văn Ngọc chịu mức án 20 năm tù, đều về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mua bán ma túy liên tỉnh với số lượng lớn