Đền cổ lưu giữ nhiều đạo sắc phong nhất cả nước bị mất cổ vật

Thục Anh (TH)| 16/06/2021 10:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khoảng thời gian từ ngày 22 – 23/5, tại Đền Quốc tế, xã Dị Nậu, huyện Tam Nông, 40 đạo sắc phong do các triều đại vua chúa ban cho Đức Cao Sơn Đại vương đã bị kẻ gian cậy két sắt lấy trộm.

Những hiện vật quý này bị mất khi kẻ xấu lợi dụng đêm tối và khu vực xa dân để đột nhập đền rồi phá két. Cơ quan điều tra đã vào cuộc để truy tìm hiện vật.

40 đạo sắc phong có ý nghĩa bảo chứng về văn hóa, là sự công nhận vô giá về lịch sử của Đền Quốc tế nói riêng và làng Dị Nậu nói chung. Nhận thức sâu sắc điều này, Ban Quản lý di tích Đền Quốc tế đã rất cẩn trọng trong việc lưu giữ và bảo quản 40 đạo sắc phong này.

matsacphong_uudk.jpg

Hiện trường vụ trộm 40 đạo sắc phong tại Đền Quốc tế

Trong đền hiện còn một số sách cổ. Số sách này đã được chuyển đến địa điểm khác để bảo quản kỹ. Người dân cũng đăng thông tin lên diễn đàn những người yêu di sản hy vọng tìm lại sắc phong của đền. Họ mong mỏi có thông tin hay chỉ lối của mọi người, đặc biệt những người có chuyên môn để tìm được những đạo sắc quý giá.

Đền Quốc tế thờ Cao Sơn Đại Vương, trải qua các triều đại được ban nhiều sắc phong. Trong đó, sắc phong cổ nhất từ thời vua Lê Chân Tông, với nội dung tấn phong ngài Cao Sơn là Linh ứng đại vương vào năm 1645. Đền cũng còn có các sắc phong đời vua Quang Trung thời Tây Sơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đền cổ lưu giữ nhiều đạo sắc phong nhất cả nước bị mất cổ vật