Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng dự thảo Nghị quyết Quốc hội về đổi mới Chương trình giáo dục mầm non.
Mục tiêu đổi mới
Nhằm giúp chương trình giáo dục mầm non theo hướng tiếp cận phẩm chất, năng lực - tạo chuyển biến căn bản, toàn diện về chất lượng và hiệu quả giáo dục mầm non, giúp phát triển toàn diện trẻ em mầm non về thể chất, tình cảm, trí tuệ, ngôn ngữ, thẩm mỹ, hình thành yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ em sẵn sàng vào học lớp một và các cấp học tiếp theo đặt nền móng cho việc hình thành phát triển các giá trị cốt lõi của con người Việt Nam.
Đồng thời, đổi mới cũng thể hiện đường lối, quan điểm của Đảng và tuân thủ Hiến pháp, pháp luật; bảo đảm tính đồng bộ của các quy định liên quan đến đổi mới chương trình giáo dục mầm non.
Phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của văn hóa Việt Nam; phù hợp với xu thế đổi mới giáo dục nói chung và giáo dục mầm non nói riêng của các nước trong khu vực và trên thế giới; kế thừa những ưu điểm của chương trình giáo dục mầm non hiện hành.
Chương trình giáo dục mầm non là chương trình khung quốc gia, sử dụng thống nhất trong toàn quốc. Đổi mới toàn diện mục tiêu, nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức giáo dục theo tiếp cận phẩm chất, năng lực phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý trẻ em mầm non và điều kiện thực tiễn của cơ sở giáo dục mầm non, của địa phương.
Bảo đảm các điều kiện thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới theo quy định, bao gồm: Chính sách đối với trẻ em, đội ngũ, cơ sở vật chất, tổ chức và quản lý cơ sở giáo dục mầm non, sự tham gia của gia đình và xã hội.
Nội dung đổi mới chương trình giáo dục mầm non
Trước hết là đổi mới mục tiêu, nhằm tiếp cận phát triển phẩm chất, năng lực, đặt nền móng cho việc phát triển toàn diện trẻ em bảo đảm công bằng, hoà nhập, bình đẳng và tôn trọng sự khác biệt; bảo đảm chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ.
Đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp, các hoạt động giáo dục, môi trường giáo dục.
Đổi mới nội dung giáo dục bảo đảm hiện đại, thiết thực, phù hợp với sự phát triển của trẻ và liên thông với chương trình giáo dục phổ thông.
Đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động bảo đảm tăng cường học thông qua chơi, trải nghiệm, cá nhân hóa quá trình nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.
Trẻ em người dân tộc thiểu số được học tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ; từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong các cơ sở giáo dục mầm non; tiếp cận công nghệ số.
Tăng quyền tự chủ cho địa phương, cơ sở giáo dục và giáo viên trong phát triển chương trình giáo dục dựa trên mục tiêu, nội dung chương trình thống nhất toàn quốc, đảm bảo quyền linh hoạt của các địa phương và nhà trường.
Tăng cường trách nhiệm và sự tham gia của gia đình, cộng đồng trong thực hiện chương trình giáo dục mầm non.
Cơ chế, chính sách thực hiện đổi mới chương trình giáo dục mầm non gồm: Chính sách đối với đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý, nhân viên, Chính sách đối với trẻ em; cơ sở vật chất, Quản lý quá trình xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình bảo đảm sự tham gia của gia đình và xã hội.