Đề thi môn Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 không khó vẫn đảm bảo phân loại học sinh

Minh Anh| 07/07/2022 10:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay, hơn 1 triệu sĩ tử trên cả nước đã tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 với môn thi đầu tiên là môn Ngữ văn. Theo nhiều thí sinh, đề thi năm nay không khó và có thể phân loại được học sinh.

Hôm nay (7/7), hơn 1 triệu thí sinh trên cả nước sẽ tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 với môn thi đầu tiên là Ngữ văn. Theo thông tin từ Bộ GD&ĐT, tổng số thí sinh đăng ký dự thi năm nay là 1.002.432, tương ứng với 2243 điểm thi, gồm tổng cộng 42.293 phòng thi.

devan4_zing-1-.jpg
Đề thi môn Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022

Theo nhiều thí sinh thì đề thi năm nay không quá khó. Tất cả các kiến thức đều nằm trong sách giáo khoa và các thầy cô cho ôn tập trên lớp.

Nhưng không vì thế mà sự phân loại kém đi. Vì có những phần câu hỏi kiểm tra khá rõ kiến thức xã hội của học sinh. Điều này khiến đề thi trở nên thiết thực và phân loại học sinh khá tốt.

 Pphần đọc hiểu, đề thi cho đoạn trích trong tác phẩm Con đường của những vì sao (tác giả Nguyễn Trọng Tạo) và yêu cầu xác định thể thơ của đoạn trích.

Cũng ở phần này, thí sinh cần chỉ ra những tính từ miêu tả vẻ đẹp của tuổi trẻ trong 3 câu thơ thuộc đoạn trích trên và nêu tác dụng của biện pháp tu từ so sánh trong một đoạn thơ khác.

Bên cạnh đó, thí sinh cần nhận xét những suy ngẫm của tác giả về ý nghĩa của sự hy sinh của tuổi trẻ được thể hiện trong đoạn trích.

Ở phần làm văn, đề thi gồm 2 câu. Câu 1 (2 điểm) yêu cầu thí sinh từ nội dung đoạn trích ở phần đọc hiểu, viết đoạn văn khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ về trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc tiếp bước các thế hệ đi trước.

thi6.jpeg
Nhiều thí sinh cho biết đề thi không quá khó.

Câu 5 điểm rơi vào tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa của nhà văn Nguyễn Minh Châu. Cụ thể, đề thi dẫn một đoạn trích trong tác phẩm này, yêu cầu thí sinh phân tích, liên hệ hình ảnh chiếc thuyền ngoài xa trong đoạn trích với hình ảnh chiếc thuyền đang chống chọi với sóng được miêu tả trong truyện để rút ra thông điệp về mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc sống.

Nguyễn Ngọc Thư, thí sinh tại điểm thi trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Hà Nội, nhận xét đề Ngữ văn năm nay khá dễ. Mặc dù chú trọng ôn thi các môn trong tổ hợp xét tuyển A1 (Toán, Vật lý, Tiếng Anh), em không gặp khó khăn với môn thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề thi môn Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 không khó vẫn đảm bảo phân loại học sinh