Dauthau.info bị cơ quan chức năng yêu cầu “đóng cửa”

Hoàng Hải| 18/03/2021 22:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 18/3, UBND TP Hà Nội cho biết, trang thông tin điện tử dauthau.info vừa bị Sở Thông tin và Truyền thông đề nghị thu hồi tên miền, đồng thời xử phạt đơn vị vận hành là Công ty Cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam số tiền 50 triệu đồng.

Theo UBND TP Hà Nội, trang dauthau.info chưa được cấp giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp, nhưng đã thực hiện trích dẫn tin bài từ các cơ quan báo chí, hoạt động như trang thông tin điện tử tổng hợp.

untitled.png
Trang thông tin dauthau.asia thông báo đóng vô thời hạn trang tin dauthau.info. Anh chụp màn hình ngày 18/3.

Hành vi này đã vi phạm quy định tại khoản 4 điều 23 Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 của Chính phủ quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng, được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 27/2018/NĐ-CP ngày 01/3/2018 của Chính phủ. Được quy định xử phạt hành chính tại khoản 5 điều 20 Nghị định số 119/2020/NĐ-CP ngày 7/10/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, hoạt động xuất bản.

Ngoài việc xử phạt vi phạm hành chính số tiền 50 triệu đồng đối với đơn vị vận hành là Công ty Cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội còn đề nghị công ty liên hệ với nhà cung cấp tên miền để thực hiện thu hồi tên miền dauthau.info, báo cáo kết quả về Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội.

Được biết, dauthau.info là trang thông tin chuyên tra cứu thông tin về đấu thầu và có tính phí. Trang thông tin này có rất nhiều gói dịch vụ tra cứu cho người dùng, dao động từ 1,6 triệu đồng/năm đến 54 triệu đồng/năm.

untitled-22.png
Việc tra cứu thông tin thầu trên dauthau.asia không khác gì dauthau.info. Anh chụp màn hình ngày 18/3.

Đơn cử như để tìm kiếm thông minh trong một ô tìm kiếm duy nhất; tạo bộ lọc tìm kiếm thông tin thầu theo yêu cầu và năng lực nhà thầu; xem đầy đủ thông tin chi tiết của gói thầu theo thông báo mời thầu, người dùng phải mua gói Vieweb với giá 1,6 triệu đồng/năm. Gói Vip 5 chuyên “săn” các thông báo mời thầu ngoài phạm vi điều chỉnh của Luật đấu thầu như các gói thầu sử dụng nguồn tiền từ nguồn ngân sách ODA, Ngân hàng thế giới (WorldBank), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB)… được đăng tải lên mạng đấu thầu quốc gia có giá 19,9 triệu đồng. Gói siêu vip là gói bao gồm tất cả các gói dịch vụ tra cứu của trang, có giá 54 triệu đồng/năm.

Hiện tại, nếu tra cứu trên google, người dùng vẫn thấy đường link với tên miền dauthau.info. Tuy nhiên, khi click chuột vào sẽ dẫn tới tên miền khác là dauthau.asia, vẫn do Công ty Cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam vận hành. 

Trên trang thông tin này thông báo: "Sau vụ việc tên miền dauthau.info chính thức bị thu hồi và buộc phải chuyển qua địa chỉ dauthau.asia, chúng tôi - Team Startup Hệ sinh thái đấu thầu, thuộc Công ty Cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam - thấy sẽ có nhiều rủi ro nếu tiếp tục duy trì cổng tra cứu thông tin thầu công khai trên địa chỉ mới là dauthau.asia vì nguy cơ có thể bị thu hồi tên miền mới này.

Do đó chúng tôi lấy làm tiếc buộc phải thông báo tới quý khách hàng về việc sẽ ngừng cung cấp mọi dịch vụ tra cứu thông tin thầu công khai miễn phí trên website dauthau.asia.

Cụ thể, sẽ ngừng cung cấp dịch vụ tra cứu thông tin thầu công khai và miễn phí, quý khách hàng cần phải đăng nhập bằng tài khoản đã đăng ký mới có thể xem thông tin thầu trên website dauthau.asia. Việc này nhằm đề phòng website bị quy kết là trang tin điện tử tổng hợp (như đã từng xảy ra với dauthau.info) có thể tiếp tục bị phạt và thu hồi nốt tên miền dauthau.asia".

Trang thông tin này còn khẳng định: Phần mềm "săn" thông tin thầu DauThau.info vẫn hoạt động bình thường. Địa chỉ tên miền mới là dauthau.asia sẽ được sử dụng làm địa chỉ giới thiệu cho phần mềm. Mặc dù đổi địa chỉ hoạt động và bị thu hồi tên miền dauthau.info, tuy nhiên chúng tôi sẽ vẫn giữ nguyên tên phần mềm là Phần mềm DauThau.info, vì đây là thương hiệu đã được VINADES đăng ký bảo hộ và được Cục Sở hữu trí tuệ chấp nhận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dauthau.info bị cơ quan chức năng yêu cầu “đóng cửa”