Xử phạt đối tượng giả mạo trang tin điện tử của chính quyền, đăng tin sai sự thật về Covid-19

Minh Quân| 12/08/2020 15:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đối tượng đã giả mạo Cổng thông tin điện tử UBND tỉnh Quảng Ngãi và UBND huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) để đăng tải những thông tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Theo đó, khoảng đầu tháng 1/2020 đến nay, Lê Anh R. (36 tuổi; trú tại: xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) đã thiết lập, quản lý Fanpage “Tin tức Quảng Ngãi” lấy ảnh bìa là logo, hình ảnh của Cổng thông tin điện tử UBND tỉnh Quảng Ngãi và Fanpage “Tin tức Bình Sơn-Quảng Ngãi” lấy ảnh bìa là logo, hình ảnh của Cổng thông tin điện tử UBND huyện Bình Sơn để đăng tải những thông tin trên 2 Fanpage này.

Đáng chú ý hơn, khoảng cuối tháng 7 vừa qua, tỉnh Quảng Ngãi phát hiện một trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng động, Lê Anh R đã đăng tải thông tin sai sự thật về danh sách 121 người được cho là những người đi chung xe của nhà xe Thanh Hường với bệnh nhân 419 (17 tuổi; trú tại: phường Quảng Phú, TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) tuyến Quảng Ngãi - Đà Nẵng và ngược lại, gây hoang mang trong dư luận, làm xáo trộn, ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của những người này và gia đình của họ.

Xử phạt đối tượng giả mạo trang tin điện tử của chính quyền, đăng tin sai sự thật về Covid-19

Lê Anh R. tại cơ quan công an (Ảnh DV)

Sau quá trình điều tra, Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Quảng Ngãi xác định chủ nhân của hai Fanpage này là Lê Anh R. nên đã mời lên làm việc.

Tại cơ quan công an, R. khai nhận: Do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, công ty cắt giảm thời gian làm việc nên Lê Anh R. có nhiều thời gian rảnh rỗi, từ đó R. nảy sinh ý tưởng muốn tạo lập một số tài khoản mạng xã hội để cung cấp thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi nói chung và địa bàn huyện Bình Sơn nói riêng, nhất là cập nhật tình hình, kết quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Do nhận thức pháp luật còn hạn chế nên R. mới sử dụng logo, hình ảnh của Cổng thông tin điện tử UBND tỉnh Quảng Ngãi và UBND huyện Bình Sơn làm ảnh bìa cho các Fanpage do mình lập ra với mục đích muốn tạo độ tin cậy đối với thông tin được đăng tải trên các Fanpage này, từ đó thu hút lượng tương tác lớn từ cộng đồng mạng.

Với hành vi vi phạm của mình, Lê Anh R. đã bị Công an tỉnh Quảng Ngãi ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm các quy định của pháp luật về trách nhiệm sử dụng dịch vụ mạng xã hội với mức phạt tiền 7,5 triệu đồng. Đồng thời, Lê Anh R. viết cam kết không tái phạm.

Trước đó, Công an tỉnh Quảng Ngãi cũng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ tài khoản facebook tên D (33 tuổi; trú tại: xã Tịnh Thiện, TP.Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) về hành vi sử dụng mạng xã hội Facebook để xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của người khác, với mức phạt cũng 7,5 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử phạt đối tượng giả mạo trang tin điện tử của chính quyền, đăng tin sai sự thật về Covid-19