Đảo chính Venezuela: Không có gì để ăn mừng ngoài thương vong

Trâm Anh (theo AFP)| 02/05/2019 18:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cuộc đụng độ giữa những người ủng hộ phe đối lập và lực lượng vũ trang của Venezuela đã khiến một phụ nữ thiệt mạng và 46 người bị thương, khi lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido đang cố gắng tập hợp người biểu tình chống lại Tổng thống Nicolas Maduro.

Đảo chính Venezuela: Không có gì để ăn mừng ngoài thương vong

Người biểu tình chống chính phủ đụng độ với lực lượng an ninh ở Caracas trong Ngày Quốc tế Lao động

Jurubith Rausseo, 27 tuổi, đã chết tại một phòng khám sau khi bị trúng một viên đạn vào đầu trong cuộc biểu tình, Đài quan sát xung đột xã hội phi chính phủ Venezuela thông báo trên Twitter khi lên án tình trạng bạo lực ở nước này.

Trong khi đó, các tổ chức nhân quyền và dịch vụ y tế báo cáo có 46 người bị thương trong các vụ đụng độ hôm thứ Tư, trong đó có một người bị trúng đạn.

Căng thẳng ở Venezuela đã tăng vọt kể từ khi Guaido, người đứng đầu cơ quan lập pháp của Quốc hội, viện dẫn hiến pháp tự tuyên bố mình làm tổng thống vào ngày 23 tháng 1, tố cáo cuộc bầu cử lại của Maduro năm ngoái là bất hợp pháp.

Quân đội Vệ binh Quốc gia đã bắn hơi cay vào những người biểu tình ném đá khi cố gắng chặn đường cao tốc gần căn cứ không quân ở phía đông thành phố Venezuela, nơi Guaido đã có lời kêu gọi châm ngòi cho một cuộc nổi dậy của quân đội.

Đảo chính Venezuela: Không có gì để ăn mừng ngoài thương vong

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, người nói rằng có "một cuộc đảo chính nhỏ", khi diễn ra cuộc biểu tình ngày 1 tháng 5 ở Caracas

Ngày thứ hai của cuộc biểu tình, các cuộc đối đầu giữa những người ủng hộ phe đối lập và các dịch vụ an ninh của Maduro trở nên căng thẳng và bạo lực khi Hoa Kỳ nói rằng họ đã sẵn sàng hành động quân sự, nếu cần thiết, để ngăn chặn cuộc khủng hoảng ở quốc gia Nam Mỹ này.

Ít nhất một nhà báo đã bị thương khi các binh sĩ Vệ binh Quốc gia bắn đạn cao su vào một nhóm phóng viên đang tác nghiệp trong các cuộc đụng độ.

Miguel Ramirez, 17 tuổi, nói với AFP tại một trung tâm y tế rằng anh ta đã bị bắn vào chân khi đang biểu tình trên đường cao tốc gần căn cứ không quân La Carlota.

Đảo chính Venezuela: Không có gì để ăn mừng ngoài thương vong

Một người biểu tình chống chính phủ được hỗ trợ y tế trong cuộc đụng độ ngày 1 tháng 5 với lực lượng an ninh ở Caracas

Tổng thống tự xưng Guaido đã tập hợp những người ủng hộ mình ở Caracas trong các cuộc biểu tình vào ngày Quốc tế Lao động, kêu gọi họ ở lại trên đường phố.

Lời kêu gọi của ông được đưa ra bất chấp thất bại rõ ràng một ngày trước cuộc nổi dậy của một số binh sĩ và thành viên của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Bolivar - những người đã gia nhập phe của ông.

Trong các cuộc đụng độ, một người đã thiệt mạng và hàng chục người bị thương, theo các nhà giám sát nhân quyền. Hơn 150 người đã bị bắt, chính phủ và các tổ chức nhân quyền cho biết.

Tổng thư ký LHQ, ông Antonio Guterres cảnh báo chính quyền Venezuela không sử dụng vũ lực chết người chống lại người biểu tình, trong khi Mỹ và Nga cáo buộc nhau làm cho cuộc khủng hoảng trở nên tồi tệ hơn, gợi lên những cuộc đối đầu trong Chiến tranh Lạnh trong quá khứ.

Trong một cuộc gọi điện thoại với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã cáo buộc Moscow "gây bất ổn" Venezuela.

Ngược lại, Ngoại trưởng Nga Lavrov buộc tội rằng sự can thiệp của Mỹ là "phá hoại" và "vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế".

Đảo chính Venezuela: Không có gì để ăn mừng ngoài thương vong

Những người biểu tình chống chính phủ biểu tình ở Caracas trước những gì lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido nói hành động tiếp theo sẽ là một cuộc tổng đình công

"Không có gì để người lao động ăn mừng", Guaido nói với những người ủng hộ ở quốc gia giàu dầu mỏ đang lạm phát và tình trạng thiếu lương thực và thuốc men đã khiến hàng triệu người phải di cư.

"Chúng tôi sẽ ở lại trên đường phố cho đến khi chúng tôi đạt được tự do cho người dân Venezuela" - Guaido, người được hơn 50 quốc gia công nhận là tổng thống lâm thời tuyên bố hành động tiếp theo sẽ bắt đầu vào thứ năm, đó là một cuộc đình công.

Trong khi đó, trước hàng ngàn người ủng hộ trước cung điện Miraflores vào ngày 1 tháng 5, Maduro tuyên bố sẽ "không ngần ngại" bắt giữ những người chịu trách nhiệm cho "cuộc đảo chính" này.

Trong bài phát biểu hôm 1/5, Maduro đã cáo buộc rằng "cái gọi là cuộc đảo chính đã được tổ chức từ Nhà Trắng" bởi Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ John Bolton.

Đảo chính Venezuela: Không có gì để ăn mừng ngoài thương vong

Dân quân Venezuela cầm theo chân dung ủa cố lãnh đạo Hugo Chavez trong một cuộc mít tinh ủng hộ chính phủ vào ngày 1 tháng Năm ở Caracas

Một quan chức cao cấp của Brazil cho biết ít nhất 25 binh sĩ Venezuela đã xin tị nạn tại đại sứ quán ở Venezuela. Lực lượng an ninh của Venezuela có khoảng 365.000 bao gồm cả quân đội và cảnh sát, cũng như 1,6 triệu người dự bị dân sự.

Ông Pompeo hôm thứ Tư nói rằng Washington muốn chuyển giao quyền lực một cách hòa bình nhưng cảnh báo rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump sẵn sàng hành động quân sự nếu cần thiết.

"Tổng thống đã rất rõ ràng và kiên định đến khó tin. Hành động quân sự là có thể. Nếu đó là điều bắt buộc, đó là những gì Hoa Kỳ sẽ làm", ông Pompeo nói với Fox Business Network.

Venezuela đã trải qua 5 năm suy thoái thể hiện rõ rệt qua sự thiếu hụt các nhu yếu phẩm cơ bản cũng như sự yếu kém của các dịch vụ công cộng, bao gồm nước, điện và giao thông.

"Chúng tôi đang sống qua địa ngục", một cư dân ở miền tây Caracas, Evelinda Villalobos, 58 tuổi, nói với AFP.

Một người biểu tình khác, Patricia Requena, 40 tuổi, nói rằng "hôm qua chúng tôi đã thấy những người lính nhận ra tổng thống lâm thời của chúng tôi. Chúng tôi phải ở lại trên đường phố." Cô thề: "Tôi sẽ tiếp tục chứng minh chừng nào Chúa cho phép tôi."

Michael Shifter, một nhà phân tích của Đối thoại liên Mỹ, nói rằng cách tiếp cận của Mỹ đối với Venezuela là "vô ích và thường phản tác dụng". "Hoa Kỳ có quyền ủng hộ Guaido trong trận chiến với Maduro," Shifter nói. "Nhưng ngoài việc đứng về phía bên phải, chính quyền đang làm cho mục đích đạt được một sự chuyển đổi dân chủ ở Venezuela trở nên khó khăn hơn."

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảo chính Venezuela: Không có gì để ăn mừng ngoài thương vong