Tòa tuyên án

Đánh trẻ hàng xóm tử vong vì nghi ngờ câu cá trộm

Tâm Phúc - Trung Hiếu 17/09/2024 - 19:28

Ngày 17/9, TAND tỉnh Kiên Giang đã tuyên phạt bị cáo Lê Văn Y (57 tuổi, ngụ xã Bình Trị, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang) 20 năm tù về tội "Giết người". Nạn nhân trong vụ án này là cháu T.Đ.G.B. (SN 2010), ở gần nhà bị cáo.

Theo cáo trạng, vào chiều ngày 14/7/2023, sau khi đi nhậu về Y đi ra vuông tôm của mình (ở ấp Rạch Đùng, xã Bình Trị, huyện Kiên Lương) thì phát hiện cháu T.Đ.G.B. và T.Q.Đ. (là cháu riêng của vợ bị cáo Y) đang ngồi câu cá.

Lúc này, Y tức giận và cho rằng rất nhiều lần B. đến câu cá trộm trong vuông tôm của mình, nên Y đi đến dùng tay đánh vào mặt cháu B. khiến cháu té ngã.

Thấy vậy Đ. định vào can ngăn thì bị Y dùng tay đánh khiến Đ. ngã xuống mé vuông tôm (nhưng chưa gây thương tích). Sau đó, Y tiếp tục đánh B. cho đến khi bất tỉnh rồi đẩy nạn nhân xuống mương nước.

Để che giấu hành vi phạm tội, Y nắm tay Đ. kéo vào trong nhà và hăm dọa nếu Đ. nói cho ai biết thì sẽ giết chết. Sau đó, Y tiếp tục đi ra sau vuông tôm lấy cây cần câu của B. đem về đến nhà bẻ ra làm đôi và vứt bỏ ở con kênh trước nhà.

kg.jpg
Bị cáo Lê Văn Y tại phiên tòa

Đến tối cùng ngày, chị Nguyễn Thị Bé Thảo (mẹ B.) không thấy con về, nên đi tìm nhưng không gặp, liền trình báo với cơ quan chức năng.

Ngay sau đó, lực lượng Công an xã Bình Trị, huyện Kiên Lương tổ chức truy tìm, đến khoảng 01 giờ ngày 15/7/2023 thì phát hiện B. nằm chết dưới mương vuông của Y.

Hai ngày sau khi gây án (ngày 17/7/2023), Y đi đến cơ quan Công an đầu thú và thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kiên Giang khởi tố, bắt tạm giam để điều tra.

Trong quá trình điều tra và truy tố, Y có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Nhưng đến ngày 14/6/2024, Y thay đổi lời khai, không thừa nhận hành vi phạm tội, luôn quanh co chối tội nhằm né tránh tội ác của mình gây ra .

Mặc dù, tại phiên tòa bị cáo không nhận tội, nhưng Kiểm sát viên và HĐXX mà trực tiếp là Thẩm phán chủ tọa phiên tòa, đã thực hiện đầy đủ các nguyên tắc tố tụng, nhằm đảm bảo tính công bằng, dân chủ và nghiêm minh của pháp luật.

Qua đấu tranh làm rõ, bị cáo không cung cấp được chứng cứ chứng minh việc bị cáo khai theo hướng dẫn của cán bộ điều tra, bị cáo thừa nhận là không bị ép cung, nhục hình. Hơn nữa, căn cứ lời khai của bị cáo đã khai tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của người làm chứng và phù hợp với các chứng cứ, tài liệu khác đã thu thập được lưu trong hồ sơ vụ án.

Từ đó, HĐXX có đủ cơ sở pháp lý để kết luận việc truy tố của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Kiên Giang là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; tuyên bố bị cáo Lê Văn Y phạm tội “Giết người” và xử phạt bị cáo 20 năm tù.

Đây là mức hình phạt phù hợp với mức độ, tính chất hành vi phạm tội của bị cáo, vừa thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đánh trẻ hàng xóm tử vong vì nghi ngờ câu cá trộm