Tòa tuyên án

Đánh con nợ, ép phải trả tiền

Mạnh Hùng 20/03/2024 - 16:28

Ngày 20/3, TAND TP. Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm và tuyên phạt các mức án nghiêm khắc tương xứng với hành vi phạm tội của các bị cáo trong vụ án cướp tài sản.

Các bị cáo trong vụ án này gồm: Nguyễn Duy Đông (SN 2005), Nguyễn Văn Thà (SN 1998), Nguyễn Đình Phú (SN 1993), Chu Kim Anh Dũng (SN 1998), Đỗ Văn Phi Hùng (SN 2006) đều ở huyện Ba Vì, Hà Nội.

Bị hại là anh Nguyễn Văn Q. (SN 1993), ở huyện Thạch Thất, Hà Nội.

tindungden.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm

Theo bản án sơ thẩm, do có nhu cầu vay tiền nên khoảng tháng 3/2022, anh Nguyễn Văn Q. liên hệ theo số điện thoại ghi trên tờ quảng cáo (cho vay tài chính) dán tường khu vực gần nhà thì gặp người đàn ông tên Huy, vay 10 triệu đồng.

Anh Q. được yêu cầu gửi ảnh chân dung và ảnh thẻ căn cước công dân qua ứng dụng Zalo. Cả hai hẹn gặp ở ngã tư thị trấn Liên Quan, huyện Thạch Thất để thực hiện giao dịch. Anh Q. sau đó đến điểm hẹn, lên xe ô tô của “Huy” và thỏa thuận vay 10 triệu đồng trong thời hạn 90 ngày, lãi suất là 5.000 đồng/triệu/ngày.

Với lãi suất trên, anh Q. bị cắt lại 1,5 triệu đồng, thực nhận là 8,5 triệu đồng.

Quá trình vay nợ, Huy cho đàn em đến nhà anh Q. lấy nợ bằng tiền mặt. Sau đó, do Huy không làm nữa nên nhờ Hoàng Văn Quân (SN 1993) thu hồi khoản vay của anh Q. Do không còn khả năng tài chính nên anh Q. xin khất nợ và không đóng tiền lãi.

Đến tháng 3/2023, do tiếp tục cần tiền nên anh Q. truy cập vào mạng xã hội Facebook và liên hệ với Nguyễn Văn Mười (SN 1995, ở Quảng Ninh) vay 10 triệu đồng với lãi suất 6.000 đồng/triệu/ngày.

Để được vay tiền, anh Q. phải đặt giấy phép lái xe, thẻ căn cước công dân, giấy đăng ký kết hôn.

Với khoản vay này, anh Q. cũng không có khả năng trả nên phải khất nợ. Do cần tiền trả nợ để lấy giấy tờ tùy thân làm hồ sơ xin việc nên ngày 7/8/2023, anh Q. tiếp tục gọi điện theo số điện thoại trên tờ quảng cáo “cho vay trả góp” thì gặp Nguyễn Văn Thà.

Anh Q. hỏi vay 15 triệu đồng. Thà là bạn của Nguyễn Duy Đông – cùng làm nghề cho vay lãi. Đông lại là bạn của Hoàng Văn Quân và được Quân nhờ xử lý nợ. Do đó, khi Thà kể về trường hợp anh Q. hỏi vay tiền thì Đông xem ảnh và nhận ra anh Q. từng vay tiền của Quân.

Thà và Đông bàn bạc với nhau, ngày hôm sau Thà hẹn anh Q. đến gần nhà trọ để gặp làm thủ tục vay tiền rồi cả hai sẽ khống chế và ép anh Q. phải trả nợ số tiền vay trước đó.

Theo hẹn, sáng 8/8/2023, Đông gọi thêm Đỗ Văn Phi Hùng, Nguyễn Đình Phú và Chu Kim Dũng (đều là bạn chơi cùng Đông tại nhà trọ) để cùng đi “bắt nợ”.

Đông bảo Thà và Dũng đi trước ra vị trí đã hẹn gặp anh Q. để vờ làm thủ tục cho mượn tiền, giữ thẻ căn căn cước của anh Q. “làm tin”. Còn Đông, Phú, Hùng đi sau nấp ở bụi cây gần đó. Khi thấy Thà và Dũng dẫn anh Q. tới cả bọn sẽ cùng khống chế, ép anh Q. trả nợ.

Sau đó cả nhóm thực hiện theo kế hoạch và ép anh Q. phải gọi điện thoại yêu cầu gia đình mang 17 triệu đồng đến trả nợ.

Sau khi biết sự việc, người nhà anh Q. gọi điện đến cơ quan công an trình báo.

Quá trình điều tra, anh Q. được bồi thường 4 triệu đồng và có đơn xin giảm án cho các bị cáo.

Với hành vi trên, Tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Đông, Thà cùng mức án 30 tháng tù; Phú 28 tháng tù; Dũng 28 tháng tù, Hùng 24 tháng tù nhưng đều được cho hưởng án treo về tội “Cướp tài sản”.

Sau phiên tòa sơ thẩm, Nguyễn Duy Đông, Nguyễn Văn Thà và Nguyễn Đình Phú kháng cáo.

Tại phiên tòa phúc thẩm ngày hôm nay, cả 3 bị cáo đều giữ nguyên kháng cáo và tỏ rõ sự ăn năn, hối cải.

Sau thời gian xét xử, nhận thấy chỉ có bị cáo Nguyễn Duy Đông là có căn cứ để chấp nhận kháng cáo nên HĐXX TAND TP. Hà Nội đã quyết định giảm cho bị cáo này 3 tháng tù, xuống còn 27 tháng.

Các bị cáo Nguyễn Văn Thà và Nguyễn Đình Phú không có cơ sở để giảm nhẹ hình phạt nên bị giữ nguyên mức án phạt tù tại bản án sơ thẩm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đánh con nợ, ép phải trả tiền