An ninh trật tự

Nhóm thanh niên cho vay nặng lãi hơn 243%/năm

Trần Khanh 29/12/2023 - 10:20

Ngày 29/12, thông tin từ Công an tỉnh Quảng Ninh, Phòng Cảnh sát hình sự vừa đấu tranh bắt giữ, xử lý hình sự nhóm đối tượng người Hải Phòng có hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự tại thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh.

Nhóm đối tượng trên do Nguyễn Thanh Toàn (SN 1991, trú tại đường 5/2, phường Hùng Vương, quận Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng) cầm đầu. Để che giấu hành vi phạm tội của bản thân, Toàn thuê căn nhà tại 138 Đồng Mây, phường Quang Trung, thành phố Uông Bí cho 2 đàn em là Nguyễn Văn Nhất (SN 1988, trú tại số 8/34 Trương Văn Lực, phường Hùng Vương, quận Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng) và Hoàng Mạnh Cường (SN 1997, trú tại phường Hùng Vương, quận Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng) trực tiếp thực hiện các hành vi cho vay nặng lãi.

tin_dung_den.jpg.jpeg
Các đối tượng (lần lượt từ trái qua phải) Nguyễn Thanh Toàn và Hoàng Mạnh Cường.

Bước đầu, Phòng Cảnh sát hình sự xác định, từ cuối năm 2021, Toàn đã sử dụng số tiền khoảng hơn 1 tỷ đồng để cho gần 100 lượt người vay với hình thức “bát họ”, tiền gốc và lãi trả theo ngày trong thời hạn từ 30-40 ngày với điều kiện người vay phải để lại giấy tờ tùy thân như Căn cước công dân, bằng lái xe hoặc giấy tờ khác...

Đáng chú ý, khi người vay chậm trả tiền lãi ngày, nhóm của Toàn thường gọi điện đe dọa hoặc buộc người vay phải đáo hạn khoản vay bằng cách vay khoản mới với số tiền vay, phương thức vay tương tự khoản cũ, trừ số tiền lãi và dư nợ của khoản vay cũ vào số tiền người vay thực nhận của khoản mới.

Với phương thức này, Toàn và đồng bọn đã thu lãi của người vay ở mức từ 4-6 nghìn đồng/1 triệu mỗi ngày tương đương từ 146% đến 243,3%/năm. Cơ quan điều tra đã xác định số tiền thu lợi bất chính của Toàn và đồng bọn lên đến hàng trăm triệu đồng.

Phòng Cảnh sát hình sự đề nghị ai đã vay tiền của những đối tượng trên liên hệ với Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Quảng Ninh (địa chỉ: Dốc Giao Thông, tổ 1, khu 1, phường Hà Trung, thành phố Hạ Long; SĐT: 0692.808.133) hoặc Điều tra viên Dương Hồng Hà; SĐT: 0947.290.342 để phối hợp giải quyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhóm thanh niên cho vay nặng lãi hơn 243%/năm