Đảng Dân chủ đang chiếm ưu thế, "điềm gở" đối với Tổng thống Trump

Hà Kim (Theo Reuters)| 10/09/2018 15:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11 tới đã nóng lên với việc cựu Tổng thống Barack Obama vận động cho các ứng cử viên đảng Dân chủ. Vì thế, có nhiều lý do để ông Trump và đảng Cộng hòa của ông rất lo lắng về cuộc bầu cử này.

Tổng thống Donald Trump sẽ không có tên trong lá phiếu khi cử tri Mỹ đi bầu cử giữa kỳ vào ngày 6/11 tới, nhưng cuộc bầu cử này sẽ định hình 2 năm còn lại trong nhiệm kỳ tổng thống của ông. Vì thế, Đảng Cộng hòa của Tổng thống Trump được dự đoán sẽ đối mặt với một cuộc bầu cử giữa kỳ đầy khó khăn.

Theo đó, cuộc bầu cử giữa kỳ năm nay sẽ bầu lại 35 trong tổng số 100 ghế Thượng viện với nhiệm kỳ sáu năm và toàn thể 435 ghế Hạ viện với nhiệm kỳ hai năm. Tại Thượng viện, phe Cộng hòa hiện nắm đa số mong manh 51 ghế so với 49 ghế của đảng Dân chủ. Tại Hạ viện, đảng Cộng hòa hiện có 235 ghế so với 193 ghế của đảng Dân chủ.

Đảng Dân chủ đang chiếm ưu thế,

Đảng Dân chủ đang chiếm ưu thế, "điềm gở" đối với Tổng thống Trump

Cuộc bầu cử giữa kỳ gây chú ý bởi nếu đảng Dân chủ giành lại quyền kiểm soát Hạ viện hoặc Thượng viện từ phe Cộng hòa, họ có thể hạn chế đáng kể những điều mà Tổng thống Trump muốn làm trong 2 năm cuối nhiệm kỳ.

Vì thế, ông Trump phải bảo vệ sự kiểm soát của đảng Cộng hòa đối với hai viện vì nó liên quan đến sự tồn tại của ông tại Nhà Trắng. Ông Trump sẽ chịu rủi ro nếu như Hạ nghị viện - cơ quan có quyền yêu cầu luận tội rơi vào kiểm soát của đảng đối lập. Cho đến nay, các ứng cử viên của hai đảng đều hạn chế đề cập đến viễn cảnh luận tội tổng thống.

Hiện, tỷ lệ ủng hộ ông Trump nhìn chung ổn định. Theo các cuộc điều tra gần đây, từ giữa tháng 8, tỷ lệ ủng hộ trung bình của cử tri đã đăng ký đối với ông Trump khoảng 42%. Đảng Cộng hòa hiểu rõ họ rất dễ tổn thương nếu Tổng thống không thể cải thiện uy tín trong vòng 2 tháng tới.

Về phía Dân chủ, Cựu Tổng thống Obama công kích việc Tổng thống Donald Trump gây áp lực lên Bộ Tư pháp về cuộc điều tra Nga dính líu vào bầu cử năm 2016, gây chia rẽ đất nước, đe dọa nền dân chủ Mỹ, phá hoại quan hệ đồng minh. Ông Obama cũng bác bỏ quan điểm của ông Trump trên hồ sơ kinh tế mà ông Trump thường ca ngợi như là một trong những thành tích tốt nhất của ông.

Ông Obama dự định sẽ tiến hành cuộc vận động này trong suốt hai tháng tới. Ngoài lý do phục vụ đảng Dân chủ, ông Obama muốn trả đũa đương kim tổng thống vì đã phê phán gay gắt nhiệm kỳ tổng thống của mình.

Theo một cuộc điều tra do Washington Post và ABC News phối hợp tổ chức hai tháng trước thềm bầu cử giữa kỳ, so với đảng Cộng hòa, đảng Dân chủ nắm giữ lợi thế rõ ràng về sự ủng hộ bỏ phiếu bầu cử Quốc hội, chính sự ác cảm về Tổng thống Trump làm gia tăng sự ủng hộ cho đảng Dân chủ.

52% số cử tri đã đăng kí sẽ đi bầu cử cho biết họ ủng hộ ứng viên Dân chủ ở khu vực bầu cử của họ, đảng Cộng hòa chỉ nhận được 38%. Số liệu trên đánh dấu sự gia tăng lợi thế thêm 4 điểm so với cuộc điều tra hồi tháng 4, nhưng tương tự lợi thế 12 điểm của đảng Dân chủ hồi tháng 1 năm nay.

Căn cứ vào thành phần tổng thể của các khu vực bầu cử Quốc hội, các nhà phân tích từ lâu đã dự báo nếu muốn giành thêm 23 ghế để kiểm soát Hạ nghị viện, đảng Dân chủ cần một lợi thế áp đảo trong cuộc điều tra này, cũng như trong cuộc bỏ phiếu phổ thông sắp tới.

Tuy nhiên, ở những bang từng bỏ phiếu cho ông Trump trong cuộc bầu cử năm 2016, sự tín nhiệm của cử tri đối với đương kim tổng thống vẫn ở mức cao. Các ứng cử viên đảng Dân chủ tại những nơi này khó lòng đảo lộn kết quả.
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảng Dân chủ đang chiếm ưu thế, "điềm gở" đối với Tổng thống Trump