Đời sống

Đảm bảo kế hoạch tắt sóng công nghệ cũ

N.T.D 07/03/2024 - 11:27

Tại Việt Nam, tắt sóng 2G đã được Bộ Thông tin và Truyền thông định hướng từ 5 năm nay. Trong đó, có quy định dừng nhập khẩu với máy điện thoại chỉ hỗ trợ công nghệ 2G (2G only) từ ngày 1/7/2021.

Việc dừng công nghệ 2G cũng đã được Bộ Thông tin và Truyền thông chính thức công bố vào tháng 9/2023, khi Bộ không cấp lại giấy phép tần số cho công nghệ này.

Tuy vậy, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng định hướng, các doanh nghiệp vẫn có thể duy trì mạng 2G đến tháng 9/2026 để bảo đảm cung cấp dịch vụ cho thuê bao 3G, 4G chưa có tính năng gọi thoại theo công nghệ VoLTE (thoại trên mạng 4G).

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã yêu cầu doanh nghiệp di động không cho phép nhập mạng mới các máy điện thoại di động 2G only, không được chứng nhận hợp quy do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp.

ewfwegwg.jpeg
Ảnh minh họa.

Cục Viễn thông cũng yêu cầu nhà mạng truyền thông rộng rãi nội dung trên tới khách hàng; đồng thời, công bố các thông tin đầu mối giải quyết khiếu nại của khách hàng.

Về phía các nhà mạng lớn, Viettel, VNPT/VinaPhone, MobiFone đã tắt sóng 2G ở những trạm thu phát sóng (BTS) riêng lẻ, không phát sinh dung lượng 2G hoặc lưu lượng rất thấp, từ 2 đến 3 năm nay. Trong đó, Tập đoàn VNPT cho biết đã tắt 10% số trạm BTS 2G…

Đại diện các nhà mạng cũng khẳng định, việc tắt hoàn toàn sóng 2G nhằm mục tiêu tận dụng tài nguyên tần số cho các công nghệ viễn thông hiện đại, phù hợp với xu thế phát triển. Một trong những lợi ích của tắt sóng 2G là thúc đẩy 100% người dân Việt Nam sử dụng điện thoại thông minh.

Xu hướng về dừng công nghệ cũ (2G, 3G) đã được nhiều nhà mạng tại các quốc gia trên thế giới thực hiện. Ước tính đến thời điểm này, đã có 102 quốc gia tắt sóng 2G, 105 nước đang có kế hoạch tắt sóng công nghệ cũ này trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảm bảo kế hoạch tắt sóng công nghệ cũ