Kinh tế

Ảnh hưởng của công nghệ và chiến lược kinh doanh đến năng suất lao động của doanh nghiệp SMEs

TS. Nguyễn Hoàng Hiệp - ThS. Nguyễn Đức Toàn 16/02/2024 - 19:45

Chính phủ Việt Nam nhận thức rất rõ vai trò của doanh nghiệp nhỏ và vừa là nhân tố quan trọng đóng góp cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu và kinh tế Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn sau đại dịch Covid 19, chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ là lựa chọn sống còn của các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) tại Việt Nam.

Đồng hành cùng doanh nghiệp, Chính phủ đã có nhiều chính sách và giải pháp để thúc đẩy doanh nghiệp hỗ trợ chuyển đổi số đặc biệt quan tâm đến DNNVV, nhóm dễ bị tổn thương và chịu tác động ảnh hưởng nặng nề khi gặp những khó khăn, bất ổn.

Các chuyên gia kinh tế đang ngày càng tập trung nghiên cứu vào sự liên kết chiến lược giữa công nghệ thông tin (CNTT) và chiến lược kinh doanh vì nó được cho là có tác động tích cực đến năng suất của các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Sự liên kết này là một giải pháp toàn diện và để đạt được sự liên kết giữa doanh nghiệp và CNTT cần đòi hỏi sự kết hợp nhiều quan điểm về liên kết để mang lại một cái nhìn tổng thể và có giá trị hơn cho nhà quản trị. Trong đó có ba phong cách liên kết - giao tiếp, quản trị và năng lựcđiều chỉnh đều có tác động tích cực đến hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở nước ta hiện nay.

Các chuyên gia kinh tế đã nhận ra tầm quan trọng của việc điều chỉnh chiến lược kinh doanh và chiến lược CNTT để tạo ra sự liên kết có thể thúc đẩy sự đổi mới, nâng cao hiệu quả và tạo ra lợi thế cạnh tranh. Ngược lại, việc bỏ qua mối liên hệ quan trọng này có thể dẫn đến hiệu quả quản trị tài chính kém và giảm hiệu quả của tổ chức, lãng phí các nguồn lực quý giá. Sự liên kết giữa CNTT và kinh doanh cũng là thước đo đo lường mức độ chiến lược CNTT hỗ trợ cho mục đích, mục tiêu và chiến lược của doanh nghiệp và có thể đạt kết quả tối ưu trong đầu tư CNTT.

Thách thức trong việc đạt được sự phối hợp kinh doanh-CNTT đối với DN vừa và nhỏ (SMEs) là sự kết hợp và nhận thức của các bộ phận trong doanh nghiệp và sự tranh chấp, mất lòng tin thường nảy sinh giữa các nhà quản lý và quản lý CNTT và nhà cung cấp CNTT không được coi là đối tác kinh doanh. Vì vậy, điều quan trọng là phải nghiên cứu tác động và xem xét vai trò của giao tiếp, quản trị, năng lực và quan hệ đối tác như những yếu tố để gắn kết CNTT với hoạt động kinh doanh trong công ty.

316-202402161938251.jpg

Hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs)

Sự liên kết này có thể được chứng minh thông qua các kết quả hữu hình và rất quan trọng đối với hiệu suất đầu tư. Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hiệu suất được đánh giá thông qua quan điểm của các nhà quản lý cấp cao về cách tiếp cận nhận thức của họ đối với hiệu suất khi sử dụng các thang đo trong hiệu quả đầu tư. Mặc dù có nhiều số liệu khác nhau đo lường hiệu quả tài chính, tỷ lệ tài chính vẫn là tiêu chuẩn đo lường hiệu suất được sử dụng phổ biến nhất trong thống kê tài chính hiện nay.

Sự cần thiết trong giao tiếp hiệu quả là điều cần thiết để điều chỉnh và sẽ thành công khi người nhận hiểu được thông điệp của người gửi. Với sự nổi lên của công nghệ thông tin và truyền thông (ICT), chúng ta đã chứng kiến ​​những thay đổi đáng kể trong thực tiễn quản lý chuỗi cung ứng (SCM), dẫn đến những kết quả tích cực khi ứng dụng CNTT trong việc quản lý thiết bị.

Việc sử dụng CNTT cũng có tác động tích cực đến sự thành công của các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs), nhưng nó còn phụ thuộc vào các điều kiện kinh tế - xã hội khác nhau, ảnh hưởng đến sự ưa thích đối với các công nghệ trong từng lĩnh vực kinh doanh dẫn đến vai trò của công nghệ truyền thông trong việc thúc đẩy hiệu quả sản xuất kinh doanh và tăng trưởng kinh tế có thể khác nhau trong từng ngành nghề, lĩnh vực hoạt động.

Để thúc đẩy sức mạnh tổng hợp của công ty, điều quan trọng là các cá nhân phảihiểu được vai trò và trách nhiệm của mình. Ở cấp độ hoạt động, điều quan trọng là các đơn vị kinh doanh phải chia sẻ quan điểm chung về các quy trình cần thiết để đạt được các mục tiêu hoạt động phù hợp với mục tiêu kinh doanh tổng thể. Nhà quản trị nên truyền đạt các yêu cầu cần thiết để hỗ trợ các bộ phận chức năng cụ thể và thông qua các quy trình CNT đồng thời các nhà quản trị phải tạo điều kiện cho sự phối hợp trong các quy trình kinh doanh và quyết tâm trong việc phối hợp kinh doanh và CNTT.

h2.jpg
TS. Nguyễn Hoàng Hiệp

Truyền thông được thừa nhận rộng rãi là một trong những yếu tố quan trọng để đạt được sự liên kết giữa CNTT và kinh doanh, cho phép các tổ chức đạt được hiệu suất cao đồng thời giao tiếp hiệu quả là yếu tố dự báo chính cho sự thành công của doanh nghiệp. Do đó, giao tiếp là một yếu tố quan trọng trong việc liên kết CNTT-kinh doanh, các nhà quản trị CNTT đề cập đến khuôn khổ được sử dụng để xác định vai trò của CNTT trong một doanh nghiệp và giải pháp CNTT giúp đạt được các mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp

Có bốn lĩnh vực tiềm năng có thể góp phần tạo ra sự khác biệt giữa CNTT và kinh doanh, bao gồm khả năng lãnh đạo, cơ cấu, mức độ dịch vụ, quy trình và nguyên tắc. Vai trò quản trị CNTT và quản trị doanh nghiệp có thể gây ra những vấn đề mâu thuẫn nội bộ, vì vậy cần tăng cường kết nối giữa các nhà quản trị để tích hợp chiến lược kinh doanh và kế hoạch đầu tư CNTT một cách hiệu quả. Đảm bảo chất lượng và hiệu quả là yếu tố quan trọng để làm hài lòng các bên liên quan khi thực hiện các sáng kiến trong xây dựng chiến lược ​​CNTT. Việc triển khai có thể giúp giải quyết một số vấn đề tạo do khoảng cách trong sự liên kết giữa CNTT và kinh doanh.

Các sáng kiến ​​quản trị CNTT có thể đạt được hiệu quả hoạt động xuất sắc bằng cách sử dụng kết quả đầu ra CNTT để hỗ trợ các chức năng vận hành và quy trình kinh doanh không liên quan đến CNTT. Hiệu quả của chiến lược CNTT nhằm mục đích nâng cao hiệu quả trên các lĩnh vực kinh doanh bằng cách tối ưu hóa các quy trình được xác định rõ ràng, được ghi lại và có thể lặp lại, do vậy quản trị tốt doanh nghiệp là yếu tố quan trọng khi có thể liên kết kinh doanh - CNTT và hiệu suất mang lại trong quá trình vận hành doanh nghiệp SMEs trong thời đại công nghệ hiện nay.

Năng lực của các doanh nghiệp SMEs

Các tổ chức doanh nghiệp cần rất nhiều hồ sơ nội bộ như báo cáo kế toán, chi phí sản xuất và đánh giá hiệu quả của sản xuất hàng hóa. Tuy nhiên, họ cũng yêu cầu thông tin môi trường bên ngoài như đối thủ cạnh tranh, người mua và nhà cung cấp để hiểu và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng một cách hiệu quả và nhanh chóng, từ đó đạt được lợi thế chiến lược trong môi trường bền vững. Đây là lý do tại sao năng lực hệ thống CNTT là rất quan trọng vì khả năng CNTT ở đây là đề cập đến chiến lược xây dựng và tổ chức vận hành, sử dụng công nghệ để quản lý thông tin thành công, thay vì chỉ sử dụng các chương trình phần mềm đơn lẻ, máy tính và viễn thông đơn giản như các doanh nghiệp SMEs đang áp dựng hiện nay. Hệ thống dữ liệu thông tin có ý nghĩa rất lớn trên thị trường trong nước và toàn cầu vì tầm quan trọng ngày càng tăng thông qua các cuộc cách mạng công nghệ, do vậy quản lý hiệu quả các nguồn lực và quy trình thông qua kinh doanh thông qua năng lực hệ thống CNTT là điều rất cần thiết cho doanh nghiệp SMEs trong thời đại kỹ thuật số ngày nay.

Các nguồn lực về đầu tư công nghệ sẽ làm cho năng lực gia tăng không thể so sánh được từ quan điểm tin học hóa trở thành ứng dụng hệ thống CNTT và cũng là nền tảng cho lợi thế cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường. Các doanh nghiệp chiến lược CNTT và kỹ năng sử dụng CNTT cao hơn sẽ vượt trội trong việc quản lýtài sản vô hình, khả năng tiếp thị, kinh doanh, quản trị dựa vào hệ thống CNTTsẽ dễ dàng thành công trong kinh doanh và dẫn đến vị trí dẫn đầu thị trường là điều không khó.

Tầm quan trọng trong quan hệ đối tác

Thực tế cho thấy khi tiến hànhkiểm tra mối quan hệ giữa hiệu quả kinh doanh và quan hệ đối tác, với nhiều kết quả khác nhau cho thấy sự tập trung vào ngành công nghệ và khám phá lợi ích của việc hợp tác danh mục đầu tư trong đổi mới và phát triển. Cácdoanh nghiệp có quan hệ đối tác rộng rãi và sáng tạo có xu hướng đạt được kết quả đáng tin cậy hơn những doanh nghiệp không có. Sự hợp tác được coi là thành công khi đạt được mục tiêu và mang lại lợi ích tài chính cho cả hai bên tham gia.

Sự liên kết giữa CNTT và kinh doanh đã nổi lên như một chủ đề quan trọng trong lĩnh vực tiếp thị. Các nhà thực hành và lý thuyết đã rất quan tâm đến lĩnh vực này và ý nghĩa của nó đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs). Các nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra rằng hiệu suất của các doanh nghiệp vừa và nhỏ bị ảnh hưởng đáng kể bởi các yếu tố liên kết kinh doanh-CNTT của họ còn yếu kém so với các doanh nghiệp lớn trên thị trường.

Do đó, với tư cách là một doanh nghiệp vừa và nhỏ, điều cần thiết là phải coi những yếu tố này là công cụ tiếp thị hữu ích để nâng cao giá trị của doanh nghiệp và tiến đến thành công trong môi trường cạnh tranh ngày càng khó khăn khốc liệt đối với doanh nghiệp SMEs. Phân tích thống kê qua nhiều năm khi đi qua các cuộc cách mạng công nghiệp xác nhận rằng các yếu tố liên kết CNTT-kinh doanh có tác động tích cực đến hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong việc đa dạng mẫu mã, chất lượng sản phẩm, thiết kế mới cho sản phẩm hoặc doanh nghiệp trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt trong quá trình hội nhập kinh tế thế giới.

Đầu tư vào sự liên kết giữa CNTT và kinh doanh mang lại lợi thế mạnh mẽ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ để thiết lập chiến lược tiếp thị thành công, giúp bạn dẫn đầu trong cuộc cạnh tranh. Vì vậy, nếu doanh nghiệp muốn nâng thành công tiếp thị cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ của mình lên một tầm cao mới, việc kết hợp các yếu tố liên kết kinh doanh-CNTT phải nằm trong tầm ngắm chiến lược của doanh nghiệp.

Đảm bảo hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp vừa và nhỏ là rất quan trọng để xây dựng lợi thế cạnh tranh bền vững. Khám phá các chìa khóa để nâng cao hiệu suất cho doanh nghiệp vừa và nhỏ bằng sự liên kết CNTT. Nghiên cứu cho thấy tập trung vào vai trò quan trọng của sự liên kết CNTT-kinh doanh trong việc nâng cao hiệu suất tổng thể của các doanh nghiệp vừa và nhỏ là giải pháp chính có thể tối đa hóathành công của doanh nghiệp và khám phá những bí quyết để tận dụng sức mạnh của sự liên kết CNTT.

Kết quả nghiên cứu có ý nghĩa thực tiễn và lý thuyết vì mức độ liên kết CNTT-kinh doanh cao hơn sẽ ảnh hưởng đáng kể đến hiệu quả của các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nhận thức của khách hàng về sự liên kết giữa CNTT và kinh doanh cũng rất cần thiết và có ý nghĩa đối với sự hài lòng của khách hàng và hoạt động kinh doanh lặp lại. Do đó, nếu các doanh nghiệp vừa và nhỏ tăng cường sự liên kết kinh doanh CNTT– kinh doanh, khách hàng sẽ phát triển thái độ tích cực, dẫn đến sự hài lòng và lòng trung thành tăng lên. Đồng thời, các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) có thể tận dụng sự liên kết giữa doanh nghiệp cung cấp CNTT để thúc đẩy lợi nhuận của họ. Sự liên kết CNTT-kinh doanh sẽ tác động tích cực đến nhận thức của khách hàng về các doanh nghiệp vừa và nhỏ vì nó chứng minh cho sự cam kết đầu tư cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp SMEs, dẫn đến chiến lược kinh doanh bền vững và gia tăng uy tín của doanh nghiệp trên thị trường./.

TS. Nguyễn Hoàng Hiệp

Phó Viện trưởng Viện NC Tin Học & Kinh Tế Ứng Dụng

ThS. Nguyễn Đức Toàn

Ban Tôn giáo Chính Phủ

Tài liệu tham khảo:

[1] Al-Lamy,H.A.,Bakry,M.H.,Raad,W.,Al-Shami,S.A.,Alaraji,Z.J.,Alsa-Lihi,M. W., & Al-Tameemi, H. M. (2018). Information technology infrastructure and small medium enterprises’

[2] Buallay, A., Hamdan, A., & Zureigat, Q. (2017). Corporate governance and firm performance: evidence from Saudi Arabia. Australasian Accounting, Business and Finance Journal, 11

[3] Hair Jr, J. F., Sarstedt, M., Ringle, C. M., & Gudergan, S. P. (2017). Advanced issues in partial least squares structural equation modeling.saGepublications.

[4] Héroux,Sylvie,andAnneFortin."ThemoderatingroleofIT-businessalignmentinthe relationship between IT governance, IT competence, and innovation."Information Systems Management 35, no.2 (2018)

[5] Homburg, C., Wielgos, D., & Kühnl, C. (2019). Digital business capability and its effect on firm performance. In AMA Educators' Proceedings (Vol. 30) American Marketing Association;Curran.

[6] Lacerda, Thaísa C., and Christiane Gresse von Wangenheim. "Systematic literature review of usability capability/maturity models." Computer Standards & Interfaces 55 (2018)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ảnh hưởng của công nghệ và chiến lược kinh doanh đến năng suất lao động của doanh nghiệp SMEs