Đảm bảo giải quyết, xét xử nghiêm minh các vụ án tham nhũng, chức vụ

Tuấn Phong| 06/09/2021 09:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những năm qua, công tác đấu tranh, phòng, chống tham nhũng được TAND hai cấp tỉnh Vĩnh Phúc xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Các vụ án tham nhũng, chức vụ đều được TAND hai cấp giải quyết theo đúng thời hạn luật định; đảm bảo xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không xử oan hoặc bỏ lọt tội phạm. Đồng thời, đề xuất các biện pháp, kịp thời phong tỏa, thu hồi tài sản Nhà nước bị thất thoát do tội phạm gây ra.

Quán triệt sâu sắc việc xét xử nghiêm minh các vụ án về tham nhũng, chức vụ, khẳng định tính thượng tôn pháp luật, quyết tâm chính trị, trách nhiệm của Đảng, Nhà nước trước nhân dân trong công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, TAND hai cấp tỉnh Vĩnh Phúc xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm của hoạt động Tòa án là giải quyết, xét xử kịp thời, nghiêm minh các vụ án tham nhũng, các tội phạm liên quan đến chức vụ, kịp thời có đề xuất biện pháp thu hồi tài sản Nhà nước bị thất thoát do hành vi tham nhũng gây ra.

_nh-1.jpg
Cán bộ TAND tỉnh Vĩnh Phúc trao đổi nghiệp vụ, nâng cao chất lượng công tác giải quyết, xét xử các loại vụ án tham nhũng, liên quan đến chức vụ.

Theo TAND tỉnh Vĩnh Phúc, từ năm 2020 đến nay, đơn vị thụ lý 10 vụ, với 27 bị cáo liên quan đến án tham nhũng, chức vụ; đã đưa ra xét xử 8 vụ, với 20 bị cáo, còn lại đang trong quá trình giải quyết.

TAND tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng, hiệu quả, kịp thời xác minh, điều tra, truy tố, xét xử và xử lý dứt điểm, nghiêm minh các vụ án tham nhũng, liên quan đến chức vụ. Công tác xét xử đảm bảo đúng thời hạn giải quyết, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có trường hợp xét xử oan hoặc bỏ lọt tội phạm.

Điển hình, tháng 5/2020, TAND tỉnh xét xử vụ án “Giả mạo trong công tác” đối với bị cáo Phạm Minh Trơn là công chức địa chính - xây dựng (xã Hướng Đạo, huyện Tam Dương). Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo Phạm Minh Trơn thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung cáo trạng truy tố của Viện KSND tỉnh.

Bị cáo khai nhận trong khoảng thời gian từ tháng 8/2012 đến năm 2014 đã giả mạo 4 hồ sơ để đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Hậu quả, UBND huyện Tam Dương và Sở Tài nguyên và Môi trường đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không đúng số thửa, tờ bản đồ địa chính cho 4 hộ.

Hành vi phạm tội của bị cáo Phạm Minh Trơn gây mất trật tự an ninh tại địa phương và xâm phạm đến trật tự quản lý hành chính của Nhà nước, quyền sở hữu tài sản của cá nhân được pháp luật bảo vệ; làm ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan nhà nước, của cán bộ, công chức trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Căn cứ vào các tài liệu điều tra, đề nghị truy tố và những lời nhận tội của bị cáo, TAND tỉnh đã tuyên phạt bị cáo Phạm Minh Trơn phạm tội “Giả mạo trong công tác”, với mức xử phạt 6 năm tù giam.

Chánh án TAND tỉnh Đinh Ngọc Huân cho biết, trong những năm qua, thực hiện các giải pháp đột phá, nhiệm vụ trọng tâm do TANDTC đề ra, TAND 2 cấp  tỉnh Vĩnh Phúc đã tích cực đẩy nhanh tiến độ giải quyết, xét xử các vụ án tham nhũng, chức vụ theo đúng quy định của pháp luật.  

Đồng thời, chú trọng phát hiện, xử lý các vụ án, vụ việc tham nhũng mới, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không chịu sự tác động trái pháp luật của bất kỳ cá nhân, tổ chức nào. Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, rõ rệt trong phát hiện, xử lý tham nhũng ở địa phương; ngăn chặn có hiệu quả tình trạng vòi vĩnh, nhũng nhiễu, “gợi ý”, “lót tay”, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc.

Hiện nay, các vụ tham nhũng, liên quan đến chức vụ xảy ra ngày càng phức tạp, thủ đoạn tinh vi hơn trước, với nhiều đối tượng tham gia. Khi phát hiện, tội phạm thường đã diễn ra trong thời gian dài, gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, đối tượng phạm tội tham nhũng thường có trình độ chuyên môn cao, nắm khá vững pháp luật nên thủ đoạn tinh vi, khó phát hiện, việc xử lý tội phạm này cần phải chứng minh nhiều vấn đề liên quan đến nhiều lĩnh vực về hình sự, dân sự, đất đai, kinh tế, hậu quả thiệt hại lớn, công tác giám định phức tạp…    

240446005-316307180276510-1778-5564-7367-1630305521.jpg
Các bị cáo trong vụ cựu cán bộ thanh tra Bộ xây dựng khai báo trước Hội đồng xét xử

Trong khi đó, việc giám định tư pháp gặp nhiều khó khăn về kinh phí, thời gian, chất lượng giám định… dẫn đến nhiều vụ án phải giám định bổ sung, giám định lại nên thời hạn điều tra bị kéo dài, trả hồ sơ điều tra bổ sung nhiều lần, ảnh hưởng đến việc giải quyết, xét xử vụ án.

Thời gian tới, để hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được giao, nhất là đẩy nhanh tiến độ xét xử nghiêm minh các vụ án về tham nhũng, chức vụ, cùng với các đơn vị liên quan, TAND hai cấp tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Phòng, chống tham nhũng và các văn bản của các cấp về phòng, chống tham nhũng, lãng phí; tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức tư tưởng, kiến thức pháp luật về phòng, chống tham nhũng cho đội ngũ cán bộ, thẩm phán, thư ký tòa án. 

Trong thụ lý, xét xử các vụ án tham nhũng, các Hội đồng xét xử cần có kế hoạch, tìm giải pháp ngay từ khi thụ lý hồ sơ vụ án, khẩn trương kiến nghị, phối hợp với các cơ quan pháp luật, các cấp có thẩm quyền tiến hành niêm phong, phong tỏa, tịch thu, kê biên tài sản của các bị can, bị cáo nhằm thu hồi tối đa tài sản Nhà nước bị thất thoát do hành vi tham nhũng gây ra. Tránh tình trạng chậm trễ, các đối tượng phạm tội kịp tẩu tán tài sản, gây khó khăn cho khâu thi hành án trong việc thu hồi tài sản Nhà nước.

a_nh-3-5-.jpg
Chánh án TAND tỉnh Vĩnh Phúc Đinh Ngọc Huân phát biểu tại Lễ công bố bổ nhiệm chức vụ tại TAND tỉnh

TAND hai cấp tỉnh đã quán triệt đến toàn bộ các TAND quận, huyện, thị trấn trong tỉnh những vấn đề cần lưu ý, quan tâm khi giải quyết, xét xử các vụ án tham nhũng, các vụ án liên quan đến chức vụ. Qua đó, nâng cao chất lượng nghiên cứu, giải quyết, xét xử các loại vụ án, thực hiện tốt nguyên tắc tranh tụng. Tăng cường tổ chức các phiên toà rút kinh nghiệm, kịp thời bổ sung những hạn chế, sai sót trong thụ lý, xét xử, đáp ứng yêu cầu của công cuộc cải cách tư pháp hiện nay.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảm bảo giải quyết, xét xử nghiêm minh các vụ án tham nhũng, chức vụ