Đại học Kiên Giang hợp tác quốc tế góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

Bích Châu-Quốc Trung| 19/06/2019 16:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Để góp phần nâng cao vị thế, uy tín, năng lực giảng dạy, chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học, Trường ĐH Kiên Giang đã nỗ lực, triển khai nhiều hoạt động hợp tác quốc tế với các nước trong khu vực và thế giới.

Ngoài nhiệm vụ cùng với các Trường khác đào tạo nguồn nhân lực cho địa phương tỉnh Kiên Giang nói riêng và khu vực ĐBSCL nói chung những chuyên ngành đặc thù của vùng và trong quan hệ hợp tác hữu nghị quốc tế Trường sẽ đảm nhiệm đào tạo cho các sinh viên các nước Đông Nam Á như Lào, Campuchia…về những chuyên ngành đào tạo phù hợp khi được sự cho phép của Chính phủ và của Bộ Giáo dục và Đào tạo các nước.

Tuy là một trường đại học non trẻ nhất của ĐBSCL, nhưng môi trường học tập và nhiều chương trình đào tạo là nơi đây đã thật sự thu hút nhiều du học sinh đến từ các nước bạn. Tin rằng với sự nỗ lực của đội ngũ hợp tác tuốc tế và sự lãnh đạo của Ban Giám Hiệu Trường ĐH Kiên Giang, công tác quốc tế sẽ gặt hái được nhiều thành công góp phần rút ngắn khoảng cách về giáo dục của khu vực ĐBSCL với các nước trong khu vực.

Trong năm 2018, Trường đã tiếp nhận 2 thực tập sinh trình độ thạc sĩ từ Trường Đại học Utrecht – Hà Lan đến thực tập tốt nghiệp tại Trường ĐH Kiên Giang. Đón nhận đoàn sinh viên đi học thực tế của Đại học Andalas – Indonesia đến thăm và giao lưu với sinh viên Trường ĐH Kiên Giang. Sau nhiều nỗ lực, tranh thủ sự giúp đỡ của Bộ GD&ĐT và các cơ quan ngoại giao Trường ĐH Kiên Giang đã tiếp nhận 53 sinh viên Campuchia đến học tập nghiên cứu tại Trường ĐH Kiên Giang. Với những nỗ lực đó, công tác hợp tác quốc tế của trường đạt được những kết quả đáng kể. Cho đến nay nhà trường đã hợp tác đa dạng với nhiều trường Đại học Quốc gia Lào, Đại học Texas Hoa Kỳ.

Đại học Kiên Giang hợp tác quốc tế góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

PGS.TS Thái Thành Lượm thông tin về hợp tác quốc tế

Tiếp tục phát huy những thành quả đạt được, năm 2019, Trường ĐH Kiên Giang tiếp tục tiếp nhận 3 sinh viên đến thực tập tốt nghiệp thạc sĩ đến từ Đại học Utrecht-Hà Lan. Triển khai có hiệu quả các hợp tác quốc tế đã ký kết đưa nhiều lượt sinh viên đi học tập ở các nước Ấn Độ, Indonesia theo chương trình hợp tác giữa hai trường và theo các chương trình học bổng của Chính phủ hai nước.

Đại học Kiên Giang hợp tác quốc tế góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

PGS.TS Thái Thành Lượm (Hiệu Trưởng ĐH Kiên Giang) và Giáo sư Hermansah (Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Andalas, Idonesia) hoàn thành bản ký kết ghi nhớ hợp tác

Ngoài ra, hợp tác quốc tế còn đóng vai trò tích cực trong việc xây dựng định hướng và đổi mới giáo dục, nghiên cứu khoa học và triển khai ứng dụng để phục vụ sự nghiệp đổi mới và công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Quá trình này mang đến cho các trường đại học nhiều kinh nghiệm quý giá trong việc đổi mới tư duy, phương thức quản lý giáo dục, lựa chọn phương hướng và cải tiến hệ thống, quy trình đào tạo, đồng thời tiếp cận gần hơn với các nền giáo dục tiên tiến trên thế giới.

PGS.TS Thái Thành Lượm, Hiệu trưởng Trường ĐH Kiên Giang chia sẻ: “Trong những năm đầu việc hợp tác quốc tế để thu hút sinh viên nước ngoài nhất là các nước khu vực như Campuchia, Lào gặp khá nhiều khó khăn do ban đầu nghi ngờ tính khả thi do trường mới thành lập, thủ tục Visa…

Đại học Kiên Giang hợp tác quốc tế góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

Sinh viên nước bạn Campuchia đang trao đổi học tập

Nhờ có sự hợp tác hết sức kiên trì của Ban Giám Hiệu Trường ĐH Kiên Giang và sự quan tâm của Đảng bộ Chính quyền nhân dân tỉnh Kiên Giang cùng với những chính sách ưu đãi như tài trợ toàn phần học phí cho năm đầu tuyển sinh và 50% năm thứ 2…Sau khi họ sang tham quan môi trường học tập cũng như công tác đào tạo nơi đây họ đồng ý đưa 53 sinh viên sang học và những năm tiếp theo số lượng sinh viên ở các nước bạn tăng lên đáng kể.

Trong những năm tới, Trường ĐH Kiên Giang cũng đang mở rộng tuyển sinh sang một số nước, hiện nay đang quan tâm Trường  Đại học Utrecht- Hà Lan sẽ gửi sinh viên cao học qua đây học và Indonexia”.

Đại học Kiên Giang hợp tác quốc tế góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

Lễ công bố quyết định phân công giảng viên hướng dẫn thực tập sinh cao học đến từ đại học Utrecht - Hà Lan

Trong thời gian tới Trường ĐH Kiên Giang sẽ đẩy mạnh triển khai các thỏa thuận ký kết, mở rộng hợp tác với các trường nước ngoài tạo điều kiện cho giảng viên, sinh viên và nghiên cứu khoa học nâng cao trình chuyên môn.

Như vậy, có thể khẳng định hợp tác quốc tế của Trường ĐH Kiên Giang là hoạt động tất yếu trong quá trình tồn tại và phát triển của giáo dục đại học hiện đại. Nắm bắt và tận dụng hiệu quả hoạt động này, các trường đại học có thể có cơ hội tốt để cọ xát, học hỏi, cạnh tranh và có động lực ngày càng phát triển theo hướng tiến bộ hơn.

Trường ĐH Kiên Giang được thành lập theo Quyết định số 758/QĐ/TTg ngày 21/05/2014 của Thủ tướng Chính Phủ trên cơ sở Phân hiệu của Trường ĐH Nha Trang tại Kiên Giang.

Ngày 3/12/2014, Bộ Giáo dục và Đào Công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ thành lập Trường ĐH Kiên Giang tại thị trấn Minh Lương, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang. Trường ĐH Kiên Giang là một trong ba trường Đại học công lập thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo ở vùng ĐBSCL.

Hiện Đại học Kiên Giang sẽ có 11 khoa, 03 viện nghiên cứu là: Công nghệ sinh học và môi trường; Nông lâm thủy sản; Kinh tế biển đảo và 10 trung tâm nghiên cứu, 01 nhà bảo tàng sinh vật học, 01 Trường đa cấp thực hành, 01 bệnh viện điều dưỡng thực hành. Đến nay Trường đào tạo trên 15.000 đến sinh viên trong nước và quốc tế.

Dự kiến năm 2019, Trường ĐH Kiên Giang tuyển 1540 chỉ tiêu, trong đó hệ ĐH chính quy: 1330 sinh viên, hệ Cao đẳng: 210 sinh viên.

Địa chỉ liên hệ: Số: 320A Quốc lộ 61, TT. Minh Lương, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang-Điện thoại: 0297.3.926714 - Fax: 0297.3.926714.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại học Kiên Giang hợp tác quốc tế góp phần nâng cao chất lượng giáo dục