Đà Nẵng: Thông tin chính thức về vụ hơn 200 người nhập viện sau khi ăn đồ chay

Trang Trần| 17/05/2020 09:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 17/5, Ban Quản lý An toàn thực phẩm thành phố Đà Nẵng đã có thông tin chính thức về vụ việc xảy ra ngày 07/5/2020 tại huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng là ngộ độc thực thẩm.

Như đã thông tin, ngày 07/5/2020 tại huyện Hòa Vang, Đà Nẵng, Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang tiếp nhận các ca cấp cứu nghi ngộ độc thực phẩm. Số lượng bệnh nhân bắt đầu tăng dần với các triệu chứng đau bụng, đau dầu, tiêu chảy.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Ban Quản lý An toàn thực phẩm đã lấy 29 mẫu thực phẩm tại các gia đình và nơi cung cấp nguyên liệu để xét nghiệm tìm nguyên nhân. Trong đó, 23 mẫu tại các hộ kinh doanh thực phẩm chay ở chợTúy Loan, 05 mẫu tại gia đình, 01 mẫu đậu khuôn tại nơi sản xuất.

Đà Nẵng: Thông tin chính thức về vụ hơn 200 người nhập viện sau khi ăn đồ chay

Bệnh nhân ngộ độc điều trị tại bệnh viện

Sau khi điều tra, khoanh vùng và xử lý chuyên môn nghiệp vụ, Hội đồng chuyên môn về điều tra xử lý ngộ độc thực phẩm của Ban Quản lý An toàn thực phẩm đã phối hợp với các bên liên quan để đánh giá về diễn biến vụ việc, cũng như căn cứ trên các mẫu xét nghiệm thực phẩm đã có kết quả, kết luận.

Cụ thể: Vụ việc ngày 07/5/2020 là vụ ngộ độc thực phẩm, xảy ra trên địa bàn huyện Hòa Vang, tại các xã Hòa Phong, Hòa Khương, Hòa Nhơn, Hòa Tiến và Hòa Phú.

Thời gian xảy ra ngộ độc thực phẩm bắt đầu lúc 15h ngày 07/5/2020, thời gian kết thúc vụ ngộ độc thực phẩm lúc 10h ngày 10/5/2020 với tổng số người bị ngộ độc thực phẩm nhập viện điều trị là 230 người, với các triệu chứng: sốt, đau đầu, buồn nôn, nôn mửa, đau bụng, tiêu chảy. Đến ngày 15/5/2020 có 225 bệnh nhân đã được xuất viện.

Bữa ăn tại các hộ gia đình trên địa bàn 05 xã nêu trên, rải rác từ bữa trưa đến chiều tối của ngày 07/5/2020. Nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm được xác định do ăn phải các món ăn bị nhiễm vi sinh vật vượt mức cho phép. Các món chay này gồm: Nem chay, mì căn, đậu khuôn chiên, cá kho chay, sườn xá xíu, chả chay kho, mì căn xào thịt bò, chả phù chúc, nui xào. Các vi sinh vật có trong thức ăn vượt mức cho phép và gây ngộ độc là Bacilluscereus, Escherichia coli, Staphylococus aureus.

Ngay khi xảy ra vụ việc, Ban Quản lý An toàn thực phẩm và các bên có liên quan đã thực hiện các hoạt động để điều tra và kiểm soát vụ ngộ độc này. UBND huyện Hòa Vang đã yêu cầu các hộ kinh doanh liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm tạm ngừng kinh doanh từ ngày 08/5/2020, đồng thời phun thuốc khử trùng tại chợ Túy Loan và tại gia đình các hộ kinh doanh.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Thông tin chính thức về vụ hơn 200 người nhập viện sau khi ăn đồ chay