Tin địa phương

Đà Nẵng: 56 thôn, tổ dân phố văn hóa tiêu biểu được vinh danh, khen thưởng

Trang Trần 17/10/2024 - 16:17

Ngày 17/10, UBND TP. Đà Nẵng đã tổ chức Hội nghị tuyên dương, khen thưởng thôn/tổ dân phố văn hóa tiêu biểu thành phố năm 2024.

Là một trong 7 nội dung quan trọng của Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, thời gian qua, Phong trào xây dựng “Thôn, tổ dân phố văn hóa” trên địa bàn TP. Đà Nẵng đã trở thành một phong trào quần chúng, ngày càng phát triển và lớn mạnh, được đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia hưởng ứng mạnh mẽ.

Đây được xem là biện pháp tích cực nhằm tạo lập môi trường văn hóa lành mạnh ở địa bàn cơ sở, để mỗi người dân, mỗi gia đình đoàn kết, phát huy tính chủ động, sáng tạo trong lao động, sản xuất, tổ chức sinh hoạt và hưởng thụ văn hóa trên địa bàn cơ sở.

Năm 2023 TP Đà Nẵng có 2.471/2.911 thôn, tổ dân phố đạt danh hiệu văn hóa, đạt 84,9%; tăng 79,7% so với năm 2000. Giải pháp đột phá để đưa kết quả Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, nói chung, phong trào xây dựng “Thôn, Tổ dân phố văn hóa” nói riêng trên địa bàn thành phố lên một bước cao hơn là lồng ghép nội dung, hoạt động Phong trào với các Chương trình lớn của thành phố, như: Chương trình Thành phố “5 không”, “3 có”, “4 an”, “Năm văn hóa, văn minh đô thị”… Các nội dung của Phong trào cùng với các Chương trình lớn của thành phố, đặt biệt là Đề án “Xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị” đã bổ trợ, kết hợp để nâng cao hiệu quả hơn trong thực tiễn triển khai.

17-10-danpho.jpg
56 thôn, tổ dân phố văn hóa tiêu biểu trên địa bàn TP. Đà Nẵng được vinh danh, khen thưởng.

Tiêu chí xây dựng tổ dân phố, thôn đạt chuẩn văn hóa được lồng ghép với tiêu chí thực hiện Nếp sống văn hóa-Văn minh đô thị trên cơ sở tuân thủ các quy định của Trung ương tập trung duy trì, phát triển 5 nhóm tiêu chuẩn: Đời sống kinh tế ổn định và từng bước phát triển; Đời sống văn hóa lành mạnh, phong phú; Môi trường cảnh quan sạch, đẹp; Chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; Có tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ nhau trong cộng đồng.

Phong trào được triển khai sâu rộng đến 100% các thôn, tổ dân phố trên địa bàn thành phố đã tạo sự đổi thay trong nếp nghĩ, nếp sinh hoạt của mỗi người dân; bộ mặt của các thôn, tổ dân phố ngày một khang trang, khởi sắc; tình đoàn kết ngày càng được thắt chặt, đời sống kinh tế và tinh thần ở cơ sở, đặc biệt là những vùng nông thôn khó khăn từng bước được cải thiện rõ rệt và ngày càng phát triển.

Hoạt động nổi bật của các tổ dân phố, thôn văn hóa là công tác khuyến học; trợ tang; xóa đói giảm nghèo; xây dựng các tộc họ văn hóa; chăm lo tổ chức việc cưới, tang, lễ hội nhằm giữ gìn những nét đẹp văn hóa truyền thống và thực hiện nếp sống văn minh;

Đặc biệt, qua phong trào, chính quyền địa phương cùng người dân đã đồng thuận giúp nhau phát triển kinh tế cho đến đầu tư cải tạo, xây dựng mới nhiều hạng mục: cổng chào, nhà văn hóa, sân thể thao, đường liên thôn, trang trí cảnh quan, cây xanh, hạ tầng môi trường...

Nhiều địa phương đã phát huy tốt vai trò tích cực của tộc họ trong việc tham gia xây dựng đời sống văn hóa và phong trào hiếu học. Kết quả thực hiện phong trào đã góp phần bài trừ tệ nạn xã hội, an ninh trật tự trên địa bàn ổn định, góp phần nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân.

Nhiều mô hình tiêu biểu, những công trình “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, “Đoạn đường tự quản”, “Đoạn đường an toàn - văn minh - sạch đẹp” tiếp tục được duy trì và phát triển; đã xây dựng được trên 90% tổ dân phố, thôn đảm bảo đường làng, ngõ phố sạch đẹp… đã tạo hiệu ứng tích cực trong cộng đồng dân cư.

100% kiệt hẻm trên địa bàn thành phố đã được bê tông hóa, hệ thống thoát nước trong khu dân cư được cải tạo nâng cấp và khớp nối với hệ thống chung của các đường phố, hệ thống điện chiếu sáng công cộng được trải đều ở hầu hết các khu dân cư.

Các mô hình điểm được triển khai hiệu quả và nhân rộng trên toàn địa bàn thành phố, như: mô hình “Tổ dân phố không rác”, “Tuyến đường văn minh đô thị”, “Chợ văn minh thương mại”… Văn hóa giao tiếp, ứng xử của người dân Đà Nẵng được xem là một trong những nét đặc trưng để níu chân du khách với lối sống thân thiện, nhiệt tình và mến khách…

Dịp này, 56 thôn, tổ dân phố văn hóa tiêu biểu trên địa bàn TP. Đà Nẵng được vinh danh, khen thưởng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: 56 thôn, tổ dân phố văn hóa tiêu biểu được vinh danh, khen thưởng