Đã có 56 người tử vong vì bệnh dại

Thảo Nguyên| 15/09/2017 11:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông tin từ cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm cho biết, từ đầu năm 2017 đến nay, cả nước ghi nhận 56 trường hợp tử vong do bệnh dại.

Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), tính đến thời điểm hiện tại, bệnh dại đã xảy ra tại 29 tỉnh, thành phố. Số trường hợp tử vong do bệnh dại tương đương so với cùng kỳ năm 2016 (56/56).

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, 5 năm qua, mỗi năm Việt Nam có 240-300 ca tử vong do bệnh truyền nhiễm thì đến một phần ba là vì bệnh dại. “Bệnh dại tưởng chừng đơn giản, có vắc xin phòng bệnh trên cả động vật và người nhưng nhiều người chủ quan dẫn đến những cái chết rất thương tâm. Nếu dự phòng bằng vắc xin thì có thể cứu sống được cả 56 người trong năm nay”, ông Long nói.

Bởi với bệnh dại, khi đã lên cơn dại thì 100% sẽ không qua khỏi. Những cái chết vì bệnh dại rất thương tâm, người bệnh bị sợ gió, sợ nước, vật vã, kích thích, khó thở, hơi thở rít lên từng hồi... nhưng lại hoàn toàn tỉnh táo, biết mình sẽ chết.

Đã có 56 người tử vong vì bệnh dại

Đã có 56 người tử vong vì bệnh dại

Thứ trưởng Long đề nghị các địa phương, đặc biệt là khu vực miền núi, nơi trọng điểm bệnh dại, tăng cường truyền thông giáo dục người dân, dự phòng dại từ đàn chó. Không có bệnh dại trên chó mèo thì không có bệnh dại trên người. Nếu người bị chó mèo cắn lập tức tiêm vắc xin thì có thể cứu sống.

Chuyên gia Cục Y tế dự phòng cho biết bệnh dại là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do virus dại gây ra, thường tác động lên hệ thần kinh. Người bị mắc bệnh dại do bị lây truyền virus dại qua vết cắn, vết cào, liếm của động vật bị dại trên da bị tổn thương (thường là chó, mèo).

Để chủ động phòng chống bệnh dại, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân phải tiêm phòng cho 100% chó, mèo nuôi đầy đủ và nhắc lại hằng năm theo khuyến cáo của ngành thú y; nuôi chó phải xích, nhốt, khi ra đường phải mang rọ mõm; diệt chó chạy rông, chó vô chủ; không nên đùa nghịch, chọc phá các con vật nuôi.

Khi bị chó, mèo cắn người dân cần rửa vết thương dưới vòi nước chảy ngay lập tức với xà phòng liên tục 15 phút. Nếu không có xà phòng có thể xối rửa vết thương bằng nước thông thường. Đây là phương pháp sơ cứu hiệu quả nhất để chống lại bệnh dại. Vết thương cần được rửa sạch với cồn 70%, cồn iod hoặc povidone-iodine (nếu có). Hạn chế làm dập vết thương và không băng kín vết thương.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đã có 56 người tử vong vì bệnh dại