Cựu Thượng tá công an lừa chạy việc chiếm đoạt gần 600 triệu đồng

Tùng Anh| 22/01/2022 19:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

TAND tỉnh Hòa Bình vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Xuân Hải (SN 1967, trú tại phường Dân Chủ, TP Hoà Bình), nguyên là Phó phòng Hồ sơ nghiệp vụ Công an tỉnh Hòa Bình về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo điểm a, khoản 4, Điều 174 BLHS năm 2015.

Theo cáo trạng, năm 2014, ông Quách Thanh Lừng (trú tại thị trấn Bo, huyện Kim Bôi, Hòa Bình) có quen biết với Nguyễn Xuân Hải, nguyên là Phó phòng Hồ sơ nghiệp vụ Công an tỉnh Hòa Bình.

bi-cao-nguyen-xuan-hai.jpg
Bị cáo Nguyễn Xuân Hải

Trong quá trình quen biết, Nguyễn Xuân Hải nói với ông Lừng về việc có khả năng xin được vào công chức các ngành, nếu ông Lừng có người thân và có nhu cầu thì giới thiệu cho Hải, Hải sẽ giúp đỡ.

Qua sự giới thiệu của ông Lừng, trong thời gian từ năm 2015 - 2016, bà Phạm Thị T. (trú tại xã Kim Lập, huyện Kim Bôi) đã chuyển cho Nguyễn Xuân Hải tổng số tiền 550 triệu đồng để nhờ Hải xin việc cho con trai vào biên chế giáo viên, sau đó chuyển sang ngành Công an trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.

Sau khi nhận được số tiền trên, Nguyễn Xuân Hải không xin việc như đã cam kết mà chiếm đoạt, sử dụng vào mục đích cá nhân. Sau khi biết Nguyễn Xuân Hải không xin được việc cho con trai như đã cam kết, gia đình bà Phạm Thị T. làm đơn tố cáo Nguyễn Xuân Hải đến cơ quan chức năng.

Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, Phạm Xuân Hải không thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Tuy nhiên, với những tài liệu, chứng cứ đã thu thập được có trong hồ sơ vụ án đủ căn cứ chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo Hải.

Sau khi xem xét toàn diện nội dung vụ án, HĐXX TAND tỉnh Hòa Bình đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Hải 12 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Về trách nhiệm dân sự, buộc bị cáo phải bồi hoàn toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của gia đình bà Phạm Thị T.

Trước đó, vào ngày 13/10/2020, Nguyễn Xuân Hải bị TAND TP Hòa Bình xử phạt 7 năm 6 tháng tù về “Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Như vậy, tổng mức hình phạt bị cáo phải chấp hành là 19 năm 6 tháng tù.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Thượng tá công an lừa chạy việc chiếm đoạt gần 600 triệu đồng