Cứu sống thai phụ ngừng tuần hoàn, chửa ngoài tử cung vỡ

Thảo Nguyên| 12/12/2016 13:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các bác sĩ bệnh viện Bạch Mai vừa cứu sống một thai phụ ngừng tuần hoàn sau sốc mất máu do chửa ngoài tử cung vỡ.

ThS.BS. Lương Quốc Chính, Khoa Cấp cứu A9, BV Bạch Mai cho biết: Bệnh nhân N.T.L, nữ, 32 tuổi (địa chỉ ở Ba Vì, Hà Nội) được BVĐK huyện Ba Vì chuyển tới khoa Cấp cứu (A9) BV Bạch Mai lúc 0 giờ 30 phút ngày 27/11/2016 với chẩn đoán “Hôn mê sau ngừng tuần hoàn/Hậu phẫu chửa ngoài tử cung vỡ”. Bệnh nhân có tiền sử sảy thai hai lần.

Cứu sống thai phụ ngừng tuần hoàn, chửa ngoài tử cung vỡ

Bệnh nhân được điều trị tại khoa Cấp cứu A9, BV Bạch Mai.

Theo bệnh án, trước khi vào BVĐK huyện Ba Vì khoảng 2 giờ (16 giờ, 26/11/2016), bệnh nhân xuất hiện đau bụng âm ỉ vùng hạ vị, ở nhà không xử trí gì, đau ngày một tăng. Đến khoảng 18 giờ cùng ngày, đau bụng hạ vị dữ dội, kèm theo có hoa mắt và chóng mặt, bệnh nhân được gia đình đưa vào cấp cứu tại BVĐK huyện Ba Vì trong tình trạng ngừng tuần hoàn (tử vong ngoại viện). Bệnh nhân được các y, bác sĩ trực tiến hành cấp cứu ngừng tuần hoàn ngay lập tức và khoảng 5 phút sau thì tuần hoàn được tái lập (tim đập lại).

Sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai đã hội chẩn cấp bệnh viện và chẩn đoán “Ngừng tuần hoàn sau sốc mất máu do chửa ngoài tử cung vỡ”. Bệnh nhân tiếp tục được hồi sức bằng thông khí nhân tạo qua ống nội khí quản, truyền dịch, truyền máu, thuốc co mạch (adrenalin) và mổ cấp cứu để giải quyết nguyên nhân.

Sau khi được cấp cứu, chăm sóc, đến 11/12, sau 11 ngày điều trị bệnh nhân đã qua cơn nguy hiểm và hồi phục gần như hoàn toàn.

"Điều đáng nói là trong thời gian điều trị tại khoa Cấp cứu A9, bệnh nhân đã phải thở máy, áp dụng kỹ thuật kiểm soát nhiệt độ theo mục tiêu, lọc máu vì biến chứng suy thận, rút ống và đặt ống nội khí quản tới hai lần vì suy hô hấp do biến chứng nhiễm trùng phổi, nhưng sức khỏe bệnh nhân đã cải thiện rõ rệt một cách ngoạn mục. Bệnh nhân đã hoàn toàn tỉnh táo, thở oxy qua kính mũi, không có khuyết thiếu vận động tuy rằng chưa thể tự uống hoặc ăn được đường miệng vì dễ sặc phổi (giảm vận động hầu họng), chức năng thận đang cải thiện rất tốt"- BS. Chính thông tin thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cứu sống thai phụ ngừng tuần hoàn, chửa ngoài tử cung vỡ