Cứu sống bệnh nhân bị đạn bắn trúng tim

Trương Huê| 17/08/2015 23:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trải qua ca phẫu thuật hơn 5 giờ, anh Vi Văn Hải đã được cứu sống một cách thần kỳ khi bị trúng đạn và xuyên đến tận tim.

Chiều ngày 17/8, thông tin từ Bệnh viện Hữu Nghị Đa khoa Nghệ An cho biết vừa qua bệnh viện đã cứu sống một bệnh nhân bị trúng đạn xuyên đến tận tim.

Theo đó vào rạng sáng 15/8, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An tiếp nhận bệnh nhân Vi Văn Hải (SN 1981, trú tại huyện Con Cuông, Nghệ An) trong tình trạng khó thở, đau ngực do bị một viên đạn súng kíp bắn xuyên từ sau lưng trái ra trước.

Sau khi chụp phim, bác sĩ xác định một đầu đạn kích thước khoảng 0,6x0,5 cm trong buồng tim, đụng dập nhu mô phổi trái, tràn dịch màng phổi trái số lượng nhiều.

Cứu sống bệnh nhân bị đạn bắn trúng tim

Anh Vi Văn Hải đang được chăm sóc tại BVHNĐK Nghệ An

Bệnh viện đã huy động 12 bác sĩ từ các khoa ngoại tim mạch, lồng ngực và cấp cứu, làm việc liên tục trong 5 giờ để phẫu thuật gắp đầu đạn. Quá trình mổ, các bác sĩ phải dùng hệ thống tuần hoàn ngoài cơ thể để cho tim ngừng đập và kiểm soát các buồng tim theo hướng đi của đầu đạn, kết quả đã lấy được viên đạn nằm ở vị trí vách liên thất giữa tâm thất trái và phải. Bệnh nhân được truyền liên tục hơn 1.000 ml máu.

Anh Vi Văn Hải kể, tối 14/8 anh cùng hai người bạn vào rừng bắt ong. Khoảng 20h, cả ba người đang ngồi dưới một gốc cây nghỉ ngơi thì bỗng nhiên một tiếng nổ chát chúa bên tai. "Tôi thấy sau lưng đau nhói, sờ tay thì thấy máu chảy, lúc đó mới biết mình bị trúng đạn", anh Hải kể.

15 giờ sau ca mổ, bệnh nhân rơi vào trạng thái hôn mê và suy tim cấp, tuy nhiên sau đó đã ổn định. "Đây là ca phẫu thuật khó từ trước tới nay mà Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An chưa từng thực hiện. Để thành công đòi hỏi sự nhịp nhàng giữa các khâu gây mê, phẫu thuật, tuần hoàn tim phổi nhân tạo và hồi sức sau mổ", bác sĩ Trần Minh Long đánh giá.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cứu sống bệnh nhân bị đạn bắn trúng tim