Cứu sống bé trai 3 tuổi bị não úng thủy

Huy Hoàng| 18/10/2017 14:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh cho biết, vừa phẫu thuật dẫn lưu não thất ổ bụng trong điều trị não úng thủy cho một bé trai.

Trước đó, vào sáng 16/10, Bệnh viện tiếp nhận bé trai Phạm Tiến Đ. (3 tuổi, trú tại thị xã Đông Triều) trong tình trạng đầu to, không thể đi và tự ngồi được. Cách đây khoảng 10 ngày, bé có biểu hiện nôn nhiều, nôn sau khi ăn, kèm theo đau đầu và uống thuốc không giảm.

Cứu sống bé trai 3 tuổi bị não úng thủy

Các bác sĩ đã phẩu thuật thành công.

Qua kết quả xét nghiệm, chụp cắt lớp vi tính, các bác sĩ chẩn đoán bé Đ. bị não úng thủy bẩm sinh và chỉ định phẫu thuật cấp cứu đặt van não thất ổ bụng và phương pháp gây mê nội khí quản.

Sau hơn 3 giờ phẫu thuật, kíp mổ đã đặt van dẫn lưu từ trong não vào ổ bụng cho bệnh nhân. Hiện tại sức khỏe bé Đ. đã ổn định và theo được dõi tại khoa Ngoại & Chuyên khoa của bệnh viện.

Các bác sĩ cho biết, bệnh não úng thủy là một trong những dị tật của ống thần kinh, trong đó nguyên nhân phần lớn do bẩm sinh khiến đầu của trẻ bị to một cách bất thường từ sự dư thừa dịch não tủy khiến các mô não bị tổn thương để lại nhiều biến chứng khó phục hồi cho trẻ.

Khi bị não úng thủy, trẻ thường có những biểu hiện như đầu to dần, thóp trước rộng, phồng căng, thường xuyên quấy khóc, nôn mửa. Một điểm nhận biết nữa của căn bệnh này là mắt trẻ thường xuyên nhìn xuống, tay chân mềm nhũn, kém linh hoạt.

Tuy nhiên, hiện nay, các bậc cha mẹ có thể phát hiện sớm căn bệnh này từ khi trẻ còn trong bụng mẹ thông qua phương pháp siêu âm. Việc phát hiện sớm có thể giúp rất nhiều trong việc điều trị bệnh cho trẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cứu sống bé trai 3 tuổi bị não úng thủy