Pháp đình

Cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng được đề nghị giảm án

Mạnh Hùng 26/12/2023 - 10:53

Sau 1 ngày xét xử, sáng nay (26/12), phiên tòa xét xử phúc thẩm 21 bị cáo trong vụ “chuyến bay giải cứu” đã khép lại phần xét hỏi, đại diện VKSND cấp cao tại Hà Nội đã tiến hành luận tội và nêu quan điểm giải quyết vụ án.

bdfb24e4-9dc6-4f84-a04c-f75257401ed0.jpeg
Đại diện VKSND cấp cao tại Hà Nội nêu quan điểm giải quyết vụ án

Theo đại diện VKSND cấp cao tại Hà Nội, xét kháng cáo của bị cáo Hoàng Văn Hưng (cựu điều tra viên), VKS cho biết Hưng đã nhiều lần trao đổi với Nguyễn Anh Tuấn (cựu Phó giám đốc Công an Hà Nội) về tình trạng của Nguyễn Thị Thanh Hằng và Lê Hồng Sơn để giúp họ không bị xử lý hình sự.

Hưng đã 2 lần nhận tiền với tổng số tiền 18,8 tỉ đồng. Từ đó, HĐXX cấp sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Hưng tù chung thân và truy thu số tiền 18,8 tỉ đồng.

Theo VKS cấp phúc thẩm, ban đầu bị cáo Hưng kháng cáo kêu oan nhưng sau đó đã thay đổi nội dung, thừa nhận bản án sơ thẩm và nộp lại số tiền bị buộc phải truy thu. Tại phiên tòa, Hưng có mong muốn chấp nhận nội dung mà bản án sơ thẩm đã quy kết.

VKS xét thấy bị cáo Hưng đã thừa nhận hành vi phạm tội, khắc phục toàn bộ hậu quả, bị cáo có 2 bác ruột là liệt sĩ (điều này đã được địa phương xác nhận).

Từ lẽ trên, đại diện VKS đề nghị HĐXX phúc thẩm chấp nhận kháng cáo và đề nghị tuyên phạt bị cáo Hoàng Văn Hưng mức án 20 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

chuyen-bay-giai-cuu-pt-toan-canh-luan-toi.jpg
Các bị cáo đứng nghe đại diện VKS luận tội

Đối với kháng cáo xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo Tô Anh Dũng (cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao), đại diện VKS cho rằng bị cáo đã khắc phục xong hậu quả, có nhiều thành tích trong công tác, gia đình có công với cách mạng; Công đoàn và Ban cán sự đảng Bộ Ngoại giao có công văn xin HĐXX giảm nhẹ tội cho bị cáo…

Đại diện VKS cho rằng có căn cứ chấp nhận kháng cáo của bị cáo Dũng nên đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm giảm cho cựu Thứ trưởng từ 3 - 4 năm tù. Trước đó, bị cáo Tô Anh Dũng bị Tòa án cấp sơ thẩm tuyên phạt 16 năm tù về tội “Nhận hối lộ”.

Đối với kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Phạm Trung Kiên (cựu cán bộ Bộ Y tế), theo quan điểm của đại diện VKS, quá trình thực hiện nhiệm vụ, ông Kiên đã yêu cầu doanh nghiệp, cá nhân phải đưa tiền.

Bị cáo đã nhận hối lộ 42,6 tỉ đồng. Tòa án cấp sơ thẩm tuyên phạt bị cáo án tù chung thân là phù hợp.

chuyen-bay-giai-cuu-phuc-tham-bc-hung.jpg
Bị cáo Hoàng Văn Hưng

Tới phiên tòa phúc thẩm, bị cáo khắc phục thêm 400 triệu đồng, VKS xác định bị cáo đã khắc phục xong hậu quả; gia đình bị cáo có công với cách mạng, bị cáo tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện…, đây đều là tình tiết giảm nhẹ mới.

Tuy nhiên, theo đại diện VKS, bị cáo Phạm Trung Kiên đã nhận hối lộ với số tiền lớn, phạm tội nhiều lần nên Tòa án cấp sơ thẩm tuyên phạt bị cáo án tù chung thân đã là thể hiện tính khoan hồng của pháp luật. Từ đó, đại diện VKS đề nghị bác kháng cáo của bị cáo Kiên.

Bị cáo Nguyễn Thị Hương Lan (cựu Cục trưởng Cục lãnh sự Bộ Ngoại giao) bị Tòa cấp sơ thẩm tuyên phạt án tù chung thân với cáo buộc đã nhận hối lộ hơn 25 tỷ đồng. Bà Lan mới khắc phục hơn 1 tỉ đồng và kháng cáo xin giảm nhẹ tội.

Theo quan điểm của đại diện VKS, bị cáo Nguyễn Thị Hương Lan được Công đoàn và Ban cán sự Đảng Bộ Ngoại giao có công văn xin HĐXX giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Đại diện VKS cho rằng bà Lan đã cố gắng tối đa, nhưng ngoài những tài sản bị kê biên mà bị cáo đề nghị dùng để khắc phục hậu quả, bị cáo Lan không còn tài sản nào để khắc phục thêm.

chuyen-bay-giai-cuu-phuc-tham-bc-dung.jpg
Bị cáo Tô Anh Dũng, cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

VKS đề nghị HĐXX giảm án cho bị cáo từ án tù chung thân xuống mức án 20 năm tù.

Đối với những bị cáo phạm tội “Nhận hối lộ” có đơn kháng cáo, Đỗ Hoàng Tùng (cựu Phó Cục trưởng Cục Lãnh sự) được VKS đề nghị giảm từ 2 – 3 năm tù (sơ thẩm 12 năm tù); Trần Văn Tân (cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam) được đề nghị giảm 1 năm tù (sơ thẩm 6 năm tù); và Vũ Sỹ Cường (cựu cán bộ Cục Xuất nhập cảnh) được đề nghị giảm từ 9 – 12 tháng tù (sơ thẩm 9 năm tù).

Đối với những bị cáo phạm tội “Đưa hối lộ”, theo VKS họ đã có hành vi đưa tiền cho những cán bộ cấp cao để được cấp phép chuyến bay. Tuy nhiên, tại phiên tòa phúc thẩm, các bị cáo đã bổ sung thêm những tình tiết mới và được VKS đề nghị giảm nhẹ hình phạt từ 6 – 18 tháng tù. Riêng bị cáo Hoàng Diệu Mơ, VKS đề nghị giữ nguyên bản án sơ thẩm (7 năm tù).

chuyen-bay-giai-cuu-phuc-tham-bc-tan.jpg
Bị cáo Trần Văn Tân, cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam

Đối với 2 bị cáo là cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin được án treo, VKS nhận thấy các bị cáo đã nộp tiền phạt bổ sung, gia đình có công với cách mạng, có thành tích trong công tác… nên VKS chấp nhận kháng cáo, đề nghị HĐXX tuyên phạt Nguyễn Hoàng Linh và Đặng Minh Phương 30 tháng treo về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng được đề nghị giảm án