Cựu Chủ tịch Nguyễn Đức Chung mong được xem xét để chữa bệnh và có cơ hội đoàn tụ gia đình

Mạnh Hùng| 30/12/2021 18:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khi được nói lời sau cùng trước khi phiên toà bước vào phần nghị án, các bị cáo đều thể hiện sự ăn năn hối hận và mong được hưởng sự khoan hồng của pháp luật, để sớm có cơ hội được trở về đoàn tụ với gia đình, xã hội, chữa bệnh và chăm sóc cha mẹ già…

chu-tich-chung-vu-an-thu-3-moi-nhat-1(2).jpg
Bị cáo Nguyễn Đức Chung nói lời sau cùng trước HĐXX

Chiều 30/12, phiên toà xét xử bị cáo Nguyễn Đức Chung, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội cùng các bị cáo trong vụ án can thiệp trái pháp luật, tạo điều kiện cho Công ty Nhật Cường trúng thầu đã khép lại phần tranh luận, các bị cáo được nói lời sau cùng trước khi phiên toà bước vào phần nghị án.

Là người đầu tiên được nói lời sau cùng trước HĐXX, bị cáo Nguyễn Văn Tứ (cựu Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư Hà Nội) đã dành lời cảm ơn đến cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát, HĐXX đã thấu hiểu được lý do, hoàn cảnh phạm tội của bị cáo, bị cáo Tứ nói: “Tôi thực hiện hành vi chẳng qua vì ý thức phải làm theo ý kiến chỉ đạo của cấp trên. Các cơ quan điều tra cũng thấu hiểu cho tôi rằng tôi làm với tinh thần không thể tiên liệu được thiệt hại. Chúng tôi làm hoàn toàn không vì mục đích vụ lợi”.

Theo lời của cựu Giám đốc Sở KH&ĐT Nguyễn Văn Tứ, 2 năm bị tạm giam tại trại T16 là quãng thời gian khó khăn, đau khổ nhất với bị cáo.

chu-tich-chung-vu-3-toan-canh-moi(1).jpg
Một góc phiên toà xét xử

“Tôi cũng đã nhận ra hết sai lầm của mình và có quyết tâm trong thời gian tới sẽ cải tạo hết mình, trở lại xã hội sẽ giành thời gian cho gia đình, xã hội để bù đắp tổn hại gây ra cho xã hội. Trong 2 năm vừa rồi, pháp luật đã rất nghiêm minh với tôi. Sự nghiêm minh đó là cần thiết vì điều đó cũng có nghĩa răn đe với xã hội. Tôi cũng mong rằng, qua câu chuyện của mình, tất cả cán bộ của TP Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung lấy tôi làm bài học. Bất kỳ khi nào, thực hiện nhiệm vụ gì, liên quan đến lợi ích nhà nước phải hết sức bình tĩnh, kiên định, bản lĩnh, và chỉ thực hiện theo pháp luật và cố gắng vượt qua mọi áp lực. Tôi thấy rằng trong toàn bộ quá trình điều tra, tất cả những gì làm được để giúp sáng tỏ vụ án tôi đã làm hết, đảm bảo đúng nguyên tắc trung thực, không làm xấu đi hình ảnh của ai”, bị cáo Tứ nói.

Bị cáo Tứ cũng bày tỏ “rất buồn và day dứt vì 3 đồng nghiệp bị vướng lao lý”. Bị cáo mong muốn HĐXX xem xét cho cấp dưới của mình được hưởng mức án nhẹ nhất. Bị cáo cũng khẳng định “khai báo trung thực, không làm xấu đi hình ảnh pháp lý của bị cáo Chung”.

“Bây giờ khi bị cáo Chung không phải là thủ trưởng, tôi vẫn luôn tôn trọng anh”, bị cáo Tứ nói thêm.

chu-tich-chung-vu-an-3-bi-cao-tu.jpg
Bị cáo Nguyễn Văn Tứ nói lời sau cùng trước HĐXX

Trước tòa, bị cáo Nguyễn Đức Chung cũng cho biết, cá nhân bị cáo đã rút ra bài học sâu sắc. “Tôi nhận thức rõ nhiệm vụ của mình, với những gì tốt, tồn tại và cả những vi phạm xảy ra tại dự án này… Rất mong HĐXX sẽ bổ sung những nội dung phát sinh mới tại phiên tòa để đánh giá khách quan việc làm của chúng tôi và cho tôi hưởng chính sách khoan hồng, nhân văn của pháp luật”, bị cáo Chung nói.

Kết lời, bị cáo Chung nói bản thân 2 lần mổ ung thư và có dấu hiệu tái phát. Bị cáo mong được xem xét để chữa bệnh và có cơ hội đoàn tụ gia đình, chăm nom cha mẹ già.

Bị cáo Nguyễn Tiến Học (cựu phó giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư) cũng nói, bị cáo không tiếp xúc với nhà thầu và chỉ tâm niệm hoàn thành nhiệm vụ được giám đốc sở phân công chỉ đạo.

Nói giọng sụt sùi, bị cáo Phạm Thị Kim Tuyến (cựu trưởng phòng ĐKKD), Phạm Thị Thu Hường (Chánh văn phòng Sở Kế hoạch & Đầu tư) cho rằng, bản thân các bị cáo không vụ lợi, làm do bị động, sức ép và do trách nhiệm với công việc. “2 năm qua là hình phạt rất khắc nghiệt. Có thời gian bị cáo đau đớn, dằn vặt rất nhiều”, bị cáo Hường nói và mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật.

Bị cáo Võ Việt Hùng (cựu giám đốc Công ty Đông Kinh) xin HĐXX giảm án cho bị cáo Lê Duy Tuấn (cựu giám đốc kinh doanh Công ty Đông Kinh). Bị cáo cũng thừa nhận ở vị giá giám đốc nhưng hiểu biết các vấn đề pháp lý còn đơn giản. “Đây là bài học cay đắng, để lại cho tôi nhiều kinh nghiệm”, bị cáo Hùng nói.

Hình ảnh các bị cáo nói lời sau cùng trước khi HĐXX nghị án:

chu-tich-chung-vu-an-thu-3-6.jpg
chu-tich-chung-vu-an-thu-3-3.jpg
chu-tich-chung-vu-an-thu-3-1.jpg
chu-tich-chung-vu-an-thu-3-4.jpg
chu-tich-chung-vu-an-thu-3-2(2).jpg
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Chủ tịch Nguyễn Đức Chung mong được xem xét để chữa bệnh và có cơ hội đoàn tụ gia đình