Tòa tiếp nhận, niêm phong vật chứng là chiếc iPad của ông Nguyễn Đức Chung

Mạnh Hùng| 29/12/2021 15:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau phần luận tội và đề nghị mức án của đại diện VKSND TP Hà Nội đối với bị cáo Nguyễn Đức Chung cùng 6 bị cáo khác trong vụ án can thiệp trái pháp luật, tạo điều kiện cho Công ty Nhật Cường trúng thầu, chiều nay (29/12), các luật sư đã tập trung đối đáp lại với quan điểm của đại diện VKS.

chu-tich-chung-vu-3-luat-su-tu.jpg
Luật sư Nguyễn Văn Tú, người bào chữa cho cựu Chủ tịch Nguyễn Đức Chung

Niêm phong vật chứng mới

Theo đó, luật sư Nguyễn Văn Tú, người bào chữa cho cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã đề nghị HĐXX làm rõ nội dung: Bị cáo Chung đã đọc email mà ông chủ Công ty Nhật Cường là Bùi Quang Huy gửi chưa?

Trong khi đó, tại phiên toà, bị cáo Nguyễn Đức Chung cho rằng, bị cáo chưa đọc email từ ông chủ Nhật Cường gửi. Luật sư. Nguyễn Văn Tú cũng đề nghị HĐXX làm rõ những nội dung trong chiếc iPad mà gia đình bị cáo Chung gửi cho luật sư, vì trong chiếc iPad có email chunghinhsu@gmail.com.

Theo đó, luật sư Tú cho rằng, nếu làm rõ các nội dung trong chiếc iPad mà bị cáo Chung sử dụng, có thể làm rõ thêm những nội dung liên quan đến vụ án, liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo Chung. Luật sư này cũng đề nghị phải có thêm những người tham gia tố tụng khác để lấy thêm lời khai; đề nghị HĐXX triệu tập thêm nhân chứng và giám định viên.

chu-tich-chung-vu-an-thu-3.jpg
Bị cáo Nguyễn Đức Chung tại phiên toà xét xử

Theo luật sư Nguyễn Văn Tú, việc ông mang vật chứng là chiếc iPad đến tòa để đảm bảo nguyên tắc kỹ càng khi xem xét một người có tội hay không có tội.

Trước đề nghị của luật sư, HĐXX quay lại phần xét hỏi. Về chiếc iPad do vợ bị cáo Nguyễn Đức Chung giao cho luật sư, HĐXX hỏi ý kiến cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Bị cáo Nguyễn Đức Chung mong HĐXX tiếp nhận chiếc iPad, đề nghị trưng cầu ổ cứng chiếc iPad vì trong đó lưu giữ việc dùng iPad, lịch sử sử dụng chiếc iPad đó. Vẫn theo lời bị cáo Chung, trong chiếc iPad đó có lưu email chunghinhsu@gmail.com

Trước đề nghị trên của cựu Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, HĐXX cho biết sẽ tiếp nhận chiếc iPad này để làm rõ các nội dung liên quan.

Chủ tọa cho biết, để đảm bảo tính bảo mật, đề nghị bị cáo Nguyễn Đức Chung viết mật khẩu iPad ra giấy, niêm phong kèm theo thiết bị để sau này cơ quan giám định sẽ sử dụng mật khẩu đó. Tuy nhiên, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội trình bày, bị cáo không nhớ mật khẩu chiếc iPad và đề nghị niêm phong thiết bị, có chữ ký của bị cáo, khi nào cơ quan giám định mở chiếc iPad, bị cáo sẽ cố nhớ mật khẩu để cung cấp.

4f218c92-b9ca-42de-b1d8-8e9719215b06.jpeg
Các bị cáo ngồi nghe luật sư của mình bào chữa

HĐXX cho biết sẽ tiếp nhận chiếc iPad, niêm phong lại và chuyển cho VKS. “Quá trình mở niêm phong khai thác dữ liệu, đề nghị VKS thực hiện theo đúng quy định của pháp luật”, Thẩm phán nói.

Sau đó, HĐXX cho tạm dừng tòa để niêm phong chiếc iPad trước sự chứng kiến của bị cáo Nguyễn Đức Chung và luật sư của bị cáo.

Mong có phán quyết thấu tình

Cùng bào chữa cho bị cáo Nguyễn Đức Chung, luật sư Nguyễn Huy Thiệp cho rằng, Dự án số hóa cơ sử dữ liệu doanh nghiệp của Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội là dự án về công nghệ thông tin và phải được thẩm định thiết kế cơ sở theo quy định tại Điều 13 và Điều 105 của Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính Phủ về đấu thầu. Không thể nói Dự án số hóa là không thuộc Danh mục các dự án công nghệ thông tin của thành phố, như lời khai của bà Phan Lan Tú tại Cơ quan CSĐT được.

Ngay từ cuối năm 2015, UBND TP Hà Nội đã có Kế hoạch triển khai Chương trình mục tiêu Ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan Nhà nước thành phố Hà Nội giai đoạn 2016 – 2020.

67b895dd-34e7-4c66-a9c7-50e19b1242cb.jpeg
Một góc phiên toà xét xử

Việc ông Nguyễn Đức Chung chỉ đạo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội đình chỉ gói thầu “Số hóa tài liệu, hồ sơ đăng ký doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2016”, là đúng thẩm quyền. Bởi theo quy định tại khoản 1 Điều 22 Luật tổ chức chính quyền địa phương năm 2015, thì Chủ tịch UBND cấp tỉnh có thẩm quyền “Lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh”, mà theo quy định tại khoản 2 Điều 1 của Nghị định số 24/2014/NĐ-CP ngày 04/4/2014 của Chính phủ, thì các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh gồm có Sở và cơ quan ngang Sở.

Tại Điều 1 Quyết định số 1943/QĐ-UBND ngày 21/4/2016 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, về việc thành lập Ban chỉ đạo Ứng dụng công nghệ thông tin thành phố Hà Nội.(BL 4573 – 4574, Tập 14), thì ông Nguyễn Đức Chung là “Trưởng ban” nằm trong “Thường trực Ban chỉ đạo”, mà nhiệm vụ của Thường trực Ban chỉ đạo được ghi ở Điều 3 Quyết định số 1943, là: Trực tiếp xem xét, chỉ đạo các nội dung, chương trình, dự án triển khai ứng dụng Công nghệ thông tin toàn thành phố; Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, đánh giá tiến độ triển khai ứng dụng Công nghệ thông tin; Đối với nội dung ứng dụng theo ngành và lĩnh vực chuyên đề, Thường trực Ban chỉ đạo sẽ mời ủy viên Ban chỉ đạo thuộc cơ quan quản lý ngành, lĩnh vực tham dự các cuộc họp để chỉ đạo tổ chức triển khai.

Do đó, việc Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội là đúng thẩm quyền và phù hợp với quy định của pháp luật. Việc ông Nguyễn Đức Chung chỉ đạo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội đình chỉ gói thầu “Số hóa tài liệu, hồ sơ đăng ký doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2016”, là có căn cứ pháp luật.

Sau khi ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo ông Nguyễn Văn Tứ - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư đình chỉ Gói thầu “Số hóa tài liệu, hồ sơ đăng ký doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2016”, thì Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội đã có Văn bản số 2109/KH&ĐT-ĐKKD ngày 16/5/2016 gửi các đơn vị tham gia thầu, thông báo về việc tạm dừng triển khai lựa chọn nhà thầu. Hậu quả của việc làm này không gây thiệt hại gì cho lợi ích của Nhà nước, của xã hội, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân.

Các nhà thầu đều không có khiếu kiện gì về việc này. Do đó, luật sư Nguyễn Huy Thiệp đề nghị HĐXX cân nhắc, xem xét thấu đáo những luận cứ của luật sư nêu trên khi nghị bàn, mong rằng phán quyết của HĐXX thực sự thấu tình, đạt lý và căn cứ Điều 13 Bộ luật Tố tụng Hình sự tuyên bố ông Nguyễn Đức Chung không phạm tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa tiếp nhận, niêm phong vật chứng là chiếc iPad của ông Nguyễn Đức Chung