Ký sự pháp đình

Cựu Chủ tịch Louis Holdings mong được tuyên mức án thấp nhất

Mạnh Hùng 10/05/2023 - 21:55

Trong phần nói lời sau cùng của mình, bị cáo Đỗ Thành Nhân, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Louis Holdings đã gửi lời xin lỗi đến cán bộ, nhân viên của mình, chỉ vì sự nông nổi của bị cáo đã làm ảnh hưởng đến nhiều người.

d3a75c40-8a4f-400a-9d04-f59b780b28f2.jpeg
Các bị cáo tại phiên toà xét xử

Sau 3 ngày xét xử, cuối giờ chiều (10/5), phiên toà xét xử sơ thẩm bị cáo Đỗ Thành Nhân, Cựu Chủ tịch Công ty Cổ phần Louis Holdings cùng 7 đồng phạm trong vụ án thao túng thị trường chứng khoán, hưởng lợi bất chính hơn 154 tỉ đồng đã khép lại phần tranh luận, HĐXX cho các bị cáo được nói lời sau cùng trước khi phiên toà bước vào phần nghị án.

Bước đến bục khai báo, bị cáo Đỗ Thành Nhân thừa nhận hành vi và nói rằng trong quá trình điều tra, bị cáo đã khai báo thành khẩn, tích cực hợp tác với cơ quan tố tụng. Bị cáo Nhân mong HĐXX xem xét tuyên mức án thấp nhất.

"Gia đình gặp khó khăn, bị cáo là lao động chính và phải chăm sóc, lo việc học hành cho 6 con nhỏ, cha mẹ lại già yếu", bị cáo Nhân bày tỏ, gửi lời xin lỗi đến cán bộ, nhân viên của 2 doanh nghiệp vì sự nông nổi của bị cáo mà làm ảnh hưởng đến họ.

Cựu Tổng giám đốc Chứng khoán Trí Việt Đỗ Đức Nam và Chủ tịch HĐQT Phạm Thanh Tùng nói rằng qua quá trình điều tra và xét xử, họ đã nhận ra sai phạm. Mong muốn có bản án mang tính nhân văn, ông Nam xin HĐXX cho hưởng khoan hồng, sớm được trở về với người thân. Ông Tùng xin lỗi các cổ đông của công ty, những người bị ảnh hưởng do vụ án.

0b1de924-f9c8-4954-bc29-18b0cb9dccfc(1).jpeg
Bị cáo Đỗ Thành Nhân trong lời nói sau cùng

Nói lời sau cùng, nhóm nhân viên Công ty Louis Holdings và Chứng khoán Trí Việt cũng thừa nhận sai phạm, bày tỏ sự ăn năn hối cải. Các bị cáo trình bày các tình tiết về nhân thân, hoàn cảnh gia đình, mong muốn tòa sơ thẩm áp dụng để làm căn cứ giảm nhẹ hình phạt.

Do tính chất phức tạp của vụ án, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã quyết định nghị án kéo dài, tuyên án vào chiều 12/5 tới.

Trước đó, trong phần luận tội và đề nghị mức án, đại diện VKS đề nghị HĐXX xử phạt các bị cáo: Đỗ Thành Nhân mức án từ 6 - 7 năm tù. Ba bị cáo khác cũng thuộc Công ty Cổ phần Louis Holdings gồm: Trịnh Thị Thúy Linh (Giám đốc Hành chính) mức án 15-18 tháng tù; Vũ Ngọc Long (nguyên Phó Tổng Giám đốc), Ngô Thục Vũ (Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Louis Holdings, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Louis Capital) cùng bị đề nghị mức án 6 - 9 tháng tù.

Bốn bị cáo còn lại thuộc Công ty Cổ phần Chứng khoán Trí Việt (Công ty Chứng khoán Trí Việt) gồm: Đỗ Đức Nam (SN 1983, Tổng Giám đốc) 4 - 5 năm tù; Phạm Thanh Tùng (SN 1979, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Chứng khoán Trí Việt, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Quản lý Tài sản Trí Việt) 30 - 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; Lê Thị Thu Hương (SN 1984, Phó Tổng Giám đốc) 30 - 36 tháng tù; Lê Thị Thùy Liên (SN 1987, nhân viên dịch vụ tài chính) 15 - 18 tháng tù cùng về tội “Thao túng thị trường chứng khoán”.

35152c75-8c0b-4f3d-a01c-0f276ffc5db0.jpeg
Đại diện VKS tại phiên toà chiều nay

Theo đại diện VKS, trong vụ án này, các bị cáo Đỗ Thành Nhân, Đỗ Đức Nam, Phạm Thanh Tùng là những người giữ các chức vụ cao; có quyền quyết định, chỉ đạo, điều hành cao nhất tại các pháp nhân thuộc “hệ sinh thái Louis Holdings”, Công ty Chứng khoán Trí Việt và Công ty Quản lý Tài sản Trí Việt. Các bị cáo đều có trình độ cao, có thời gian dài là lãnh đạo chỉ đạo, điều hành, giám sát hoạt động trong lĩnh vực chứng khoán, đầu tư tài chính, kinh tế nên có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Tuy nhiên, các bị cáo không đề ra chiến lược, kế hoạch đầu tư sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, tuân thủ đúng pháp luật để tạo lợi nhuận hợp pháp, chính đáng mà bất chấp các quy định của pháp luật nghiêm cấm các hành vi thao túng thị trường chứng khoán, đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn và trình độ của mình để câu kết thực hiện hành vi phạm tội.

Phương thức, thủ đoạn được các bị cáo sử dụng là: Mở các tài khoản chứng khoán tại Công ty Chứng khoán Trí Việt, ký hợp đồng hợp tác đầu tư chứng khoán với Công ty Quản lý Tài sản Trí Việt rồi dùng nguồn tiền của doanh nghiệp này mua thâu tóm số lượng lớn cổ phiếu mã BII, TGG (dưới hình thức cho vay theo các hợp đồng hợp tác đầu tư chứng khoán) của 2 công ty đang có hoạt động sản xuất kinh doanh lỗ, có nợ xấu, cổ phiếu có giá trị thấp có nguy cơ bị huỷ niêm yết.

Tiếp đó, các bị cáo Đỗ Thành Nhân, Đỗ Đức Nam, Phạm Thanh Tùng bố trí Đỗ Thành Nhân, Vũ Ngọc Long và Ngô Thục Vũ giữ các chức vụ quan trọng tại hai pháp nhân phát hành cổ phiếu mã BII, TGG; đưa hai pháp nhân này vào “hệ sinh thái Louis Holdings” nhưng không thực hiện tái cơ cấu hoạt động sản xuất, kinh doanh cốt lõi của các pháp nhân này mà cho sở hữu chéo lẫn nhau để thể hiện có hoạt động đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện hành vi thao túng cổ phiếu mã BII, TGG, tiếp tục dùng nguồn tiền của Công ty Quản lý Tài sản Trí Việt, công cụ, phương tiện giao dịch chứng khoán của Công ty Chứng khoán Trí Việt. Từ đó, vòng tròn khép kín được tạo thành để thực hiện hành vi phạm tội, chỉ huy cấp dưới thực hiện các hành vi giao dịch thao túng thị trường chứng khoán đối với cổ phiếu mã BII, TGG, thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn từ việc thao túng thị trường chứng khoán đối với các cổ phiếu này.

Đại diện VKS đánh giá các bị cáo trong vụ án đều thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đã nộp khắc phục hậu quả nên được hưởng các tình tiết giảm nhẹ theo quy định của pháp luật. Trong đó, bị cáo Nhân nộp hơn 4 tỷ đồng, bị cáo Nam nộp 500 triệu đồng… Đặc biệt, bị cáo Tùng đã tác động và Công ty Quản lý Tài sản Trí Việt đã nộp toàn bộ số tiền hơn 14 tỷ đồng do phạm tội mà có để khắc phục hậu quả…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Chủ tịch Louis Holdings mong được tuyên mức án thấp nhất