Ký sự pháp đình

Cựu chủ tịch Louis Holdings bật khóc khi nhắc tới gia đình

Mạnh Hùng 09/05/2023 22:38

Ngày 9/5, phiên toà xét xử Đỗ Thành Nhân cùng các đồng phạm trong vụ thao túng thị trường chứng khoán xảy ra tại Công ty Louis Holdings bước sang ngày làm việc thứ hai, tiếp tục được diễn ra ở phần xét hỏi.

876cff2b-8c65-44aa-aafb-1833ba843d49.jpeg
Bị cáo Đỗ Thành Nhân bật khóc khi nhắc tới gia đình trước phiên toà.

Theo đó, trong phiên toà xét xử ngày hôm nay, đại diện VKSND TP. Hà Nội và các luật sư đã tham gia xét hỏi đối với các bị cáo.

Tại phiên toà xét xử ngày hôm nay, cựu Chủ tịch Công ty Louis Holdings Đỗ Thành Nhân cho biết bị cáo không có ý định thao túng thị trường chứng khoán bởi "không biết gì về đầu tư chứng khoán".

Một lần nữa bị cáo Nhân cho hay, mọi đường đi nước bước đều nghe theo lời Đỗ Đức Nam - Tổng Giám đốc Công ty chứng khoán Trí Việt. Tuy nhiên, đại diện VKS chất vấn: "Bị cáo chấp nhận trả thêm lãi ngoài 4% có phải là trả công tư vấn kế hoạch thao túng thị trường chứng khoán?".

Bị cáo Nhân trả lời rằng, bản thân là người đi vay, Nam bảo điều kiện như vậy, đồng ý thì vay. "Trí Việt ra điều kiện thế nào đều phải nghe", bị cáo Nhân trình bày.

Liên quan đến việc lũng đoạn hai mã cổ phiếu rác TGG và BII, thổi giá lên nhiều lần, có lần lập đỉnh tăng tới 42 lần mua vào, VKS hỏi: "Thời điểm này, hai công ty có hoạt động sản xuất gì không?".

Trước câu hỏi trên, bị cáo Nhân không trả lời thẳng vào câu hỏi, mà cho rằng, cổ phiếu tăng giá do Công ty Louis Capital và Louis Land làm ăn thuận lợi, có giá trị tài sản lớn.

Tuy nhiên, bị cáo thừa nhận, nhóm Louis mua vào bán ra tạo cung cầu ảo, cốt để làm thị trường sôi động. "Các nhà đầu tư tích cực bán cổ phiếu, bị cáo mới mua được đủ số lượng cổ phiếu cần thiết để nắm quyền chi phối và thâu tóm hai công ty".

Cựu Chủ tịch Nhân phân trần, phải khi bị bắt, được cơ quan tố tụng phân tích, Nhân mới biết hành vi mua bán chéo, đẩy giá cổ phiếu của mình và đồng phạm là vi phạm pháp luật.

Chủ tịch Louis Holdings thừa nhận hành vi và bật khóc, xin được hưởng án nhẹ, do "gia đình vô cùng khó khăn". Bị cáo Nhân nói mình có 5 con, con nhỏ nhất chưa được một tuổi thì bị bắt, cha mẹ già bệnh "giờ không biết còn được phụng dưỡng bao lâu".

Về số tiền "thu lời hơn 154 tỉ đồng" theo cáo buộc, bị cáo Nhân khẳng định, trong vụ án, tiền thu được từ việc mua bán cổ phiếu đều nộp về công ty, bản thân không có tư lợi.

1560db79-6543-4c35-b78a-b878a296b74d.jpeg
Các bị cáo tại phiên toà xét xử.

Cũng như phiên toà ngày hôm qua, khi trả lời thẩm vấn, bị cáo Đỗ Đức Nam phủ nhận lời khai của "đối tác" trước kia - Đỗ Thành nhân.

Bị cáo Nam nói: "Mọi hành động đều theo ý chí khách hàng, tức bị cáo Nhân".

Luật sư bảo vệ cho Nhân, đề nghị bị cáo Nam cho biết về việc có nội dung bàn bạc, tư vấn cho thân chủ trong quá trình mở nhiều tài khoản để thao túng thị trường chứng khoán hay không.

Bị cáo Nam sau đó khẳng định mình không tư vấn cho Nhân trong quá trình mở các tài khoản.

Một số luật sư bào chữa cho Nhân sau đó cho rằng, lời khai tại Tòa và ở Cơ quan điều tra của Nam có sự mâu thuẫn, thể hiện việc đổ lỗi cho thân chủ mình.

Trong khi đó, bị cáo Phạm Thanh Tùng - Chủ tịch Công ty Chứng khoán Trí Việt cho hay, bị cáo chỉ quyết định chủ trương chính sách kinh doanh chung. Việc phê duyệt khoản vay của nhóm ông Nhân không do ông trực tiếp phê duyệt mà chỉ giám sát.

Bị cáo Tùng cho biết, quy định tại Trí Việt, khi có vấn đề phát sinh quan trọng phải báo cáo ngay và trực tiếp, song các khoản vay dưới 30 tỉ đồng thì thuộc cấp không phải báo cáo mà được tự quyết. "Các tài khoản nhóm ông Nhân đều là khách cá nhân, hạn mức vay dưới 20 tỉ nên không cần báo bị cáo", Tùng khai.

Trong lời khai trước đó, bị cáo Nhân khẳng định mọi giao dịch, kế hoạch thao túng chứng khoán đều thông qua Nam, chưa từng gặp Chủ tịch Trí Việt Phạm Thanh Tùng. "Tại Trí Việt, tôi chỉ quen biết làm việc duy nhất với Nam", bị cáo Nhân khai.

Khép lại phiên toà chiều nay, HĐXX cho biết do tính chất phức tạp của vụ án, nhiều vấn đề cần được làm rõ nên phiên toà sáng 10/5, HĐXX sẽ triệu tập thêm giám định viên của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước để làm rõ thêm một số nội dung cần thiết trong vụ án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu chủ tịch Louis Holdings bật khóc khi nhắc tới gia đình