Pháp đình

Cựu Chủ tịch Louis Holdings lập tài khoản Facebook để thổi giá chứng khoán thế nào?

Mạnh Hùng 08/05/2023 - 21:28

Chiều 8/5, phiên toà xét xử sơ thẩm bị cáo Đỗ Thành Nhân, Cựu Chủ tịch Công ty Cổ phần Louis Holdings cùng 7 đồng phạm trong vụ án thao túng thị trường chứng khoán, hưởng lợi bất chính hơn 154 tỉ đồng đã bước vào phần xét hỏi.

1560db79-6543-4c35-b78a-b878a296b74d.jpeg
Các bị cáo tại phiên toà xét xử.

Lập các tài khoản Facebook đăng tải bài viết để “lùa gà”

Là người đầu tiên trả lời các câu hỏi của HĐXX, bị cáo Đỗ Thành Nhân thừa nhận mọi nội dung cáo buộc truy tố của Viện kiểm sát (VKS). Bị cáo Nhân khai đã nhờ nhân viên công ty, người thân lập các tài khoản chứng khoán. Khi có được tài khoản, Nhân giao cho Đỗ Đức Nam và Công ty Chứng khoán Trí Việt thực hiện các giao dịch khớp lệnh mua bán.

Về phần mình, bị cáo Nhân chỉ quyết định giá mua và thời điểm mua tùy thuộc vào giá thị trường lên xuống hàng ngày. Theo bị cáo Nhân, việc bán hai mã cổ phiếu TGG và BII được Louis Holdings dừng từ tháng 7/2021, song việc mua vào tiếp tục thực hiện đến tháng 10 cùng năm mới chấm dứt.

Đối với nguồn tiền phục vụ mua bán, Nhân khai vay từ Công ty Quản lý tài sản Trí Việt, với tài sản đảm bảo chính là cổ phiếu. Ngoài ra, Nhân cũng thừa nhận đã lập các tài khoản Facebook đăng tải bài viết “lùa gà” nhằm lôi kéo người tham gia giao dịch. “Thời điểm đó, bị cáo không ngờ các thông tin của mình đăng lại khiến nhiều người mua bán cổ phiếu như vậy. Lúc đó tôi không nhận thức được làm thế là sai”, bị cáo Nhân nói.

Với khoản tiền thu lời bất chính hơn 154 tỉ đồng bị quy kết trong cáo trạng, Nhân cho biết, đã trả lãi hơn 14 tỉ đồng cho Công ty Quản lý tài sản Trí Việt và chi hoa hồng cho các đồng phạm trong vụ án, trong đó, chi cho nhóm Đỗ Đức Nam 3 tỉ đồng.

Trong khi, bị cáo Đỗ Đức Nam (cựu Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán Trí Việt) được gọi lên bục khai báo đã trả lời quanh co. Bị cáo Nam phủ nhận cá nhân mình và Công ty Chứng khoán Trí Việt tham gia mua bán, quản lý các tài khoản chứng khoán do Đỗ Đức Nhân chuyển tới.

Trước câu trả lời của Nam, HĐXX gọi bị cáo Đỗ Thanh Nhân đối chất.

0b1de924-f9c8-4954-bc29-18b0cb9dccfc.jpeg
Bị cáo Đỗ Thanh Nhân trả lời các câu hỏi của HĐXX.

Cựu Chủ tịch Công ty Cổ phần Louis Holdings Đỗ Thành Nhân tái khẳng định: "Khi mở các tài khoản chứng khoán đứng tên người thân, nhân viên công ty, bị cáo đã giao toàn bộ cho phía Công ty Trí Việt giao dịch".

“Cứ cho là việc quyết định về giá cả, thời điểm mua bán đều do Nhân quyết định, vậy các giao dịch chéo mua bán bị cáo thấy làm như thế đúng không?”, Chủ tọa hỏi tiếp. Bị cáo Nam thừa nhận các giao dịch mua bán chéo là sai nhưng không nói rõ vì sao biết sai mà vẫn giúp sức cho nhóm của Nhân.

Bị cáo Nam khai thêm, bị cáo không có thẩm quyền cho nhóm bị cáo Nhân vay 748 tỉ đồng mà thẩm quyền này thuộc về Hội đồng thẩm định rủi ro của Công ty Chứng khoán Trí Việt, trong đó, Nam và ông Phạm Thanh Tùng (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty Quản lý tài sản Trí Việt) là thành viên.

Khi có thông tin cơ quan chức năng sẽ kiểm tra công ty và các khoản cho vay, Nam cho biết, chính bị cáo Tùng đã chỉ đạo tiêu hủy các tài liệu, ổ cứng liên quan đến Louis Holdings.

Khép lại phần xét hỏi của mình ở phiên toà chiều nay, bị cáo Nam phủ nhận “hưởng lợi”, khi giúp sức cho nhóm Đỗ Thành Nhân, số tiền 3 tỉ đồng Nhân chi cho nhóm Nam là tiền “cảm ơn”, không phải trích phần trăm "hoa hồng".

Cũng trong phần xét hỏi, bị cáo Phạm Thanh Tùng mong được HĐXX xem xét lại hành vi phạm tội, bị cáo này cho rằng, mình không biết gì về nhóm khách hàng Đỗ Thành Nhân và hai mã cổ phiếu BII, TGG, chỉ đến khi làm việc với Cơ quan điều tra mới biết.

Cựu Chủ tịch Chứng khoán Trí Việt khẳng định khi có báo chí phản ánh đã chỉ đạo dừng cho vay vì điều tiếng và doanh thu không đáng mấy. Song ông phủ nhận đã chỉ đạo tiêu hủy ổ cứng cũng như xóa tin nhắn khi có thông tin cơ quan chức năng sẽ kiểm tra hoạt động của công ty.

Phương thức “thao túng” được thực hiện như thế nào?

Theo hồ sơ vụ án, xuất phát từ động cơ thu lợi bất chính, bị cáo Nhân đã câu kết với Nam, sử dụng các tài khoản chứng khoán đăng ký đứng tên người thân, lãnh đạo, nhân viên thân tín trong các công ty của Nhân, rồi chỉ đạo nhân viên dưới quyền của mình thực hiện hành vi giao dịch mua, bán thao túng giá cổ phiếu mã BII, TGG.

Giúp sức cho Nhân, bị cáo Nam đã báo cáo và được Phạm Thanh Tùng, đồng ý, chỉ đạo phê duyệt, dùng nguồn tiền của Công ty Quản lý tài sản Trí Việt cho nhóm Nhân vay hơn 748 tỉ đồng, dùng sử dụng giao dịch mua, bán.

Từ nguồn tiền này, bị cáo Nam và Nhân đã chỉ đạo các bị cáo Lê Thị Thu Hương và Lê Thị Thùy Liên sử dụng 17 tài khoản chứng khoán của nhóm Đỗ Thành Nhân thực hiện các phương thức như: "Liên tục thực hiện giao dịch đặt lệnh, khớp lệnh mua, bán cổ phiếu mã BII, TGG tạo ra cung, cầu giả tạo; liên tục đặt lệnh mua cổ phiếu mã BII, TGG với khối lượng chi phối vào thời điểm đóng cửa thị trường tạo ra mức giá đóng cửa mới cho cổ phiếu".

Cùng với đó, Nhân còn chỉ đạo các bị cáo Trịnh Thị Thúy Linh, Vũ Ngọc Long, Ngô Thục Vũ, mở tài khoản, vay tiền giao cho Nhân sử dụng, nhận tiền, rút nộp tiền, chuyển tiền lòng vòng các tài khoản chứng khoán; ký Lệnh, chứng từ hợp thức hồ sơ để giúp Đỗ Thành Nhân thực hiện hoàn thành giao dịch mua, bán thao túng giá cổ phiếu mã BII, TGG thu lợi bất chính.

Theo cáo trạng, quá trình thực hiện hành vi thao túng, khi báo chí đưa tin có dấu hiệu bất thường trong việc giao dịch cổ phiếu mã BII, TGG, bị cáo Tùng đã chỉ đạo bộ phận Maketing của Công ty làm việc với báo chí để xử lý, và chỉ đạo Đỗ Đức Nam vẫn tiếp tục cho vay nhưng chia nhỏ các khoản vay để tránh bị phát hiện; khi có thông tin cơ quan quản lý nhà nước sẽ kiểm tra, thanh tra, Tùng chỉ đạo thay toàn bộ ổ cứng máy vi tính của Công ty và xóa tin nhắn có liên quan để tránh bị phát hiện.

Quá trình điều tra, cơ quan truy tố xác định, hành vi thao túng thị trường chứng khoán đối với cổ phiếu mã BII, TGG nêu trên của Đỗ Thành Nhân, Đỗ Đức Nam, Phạm Thanh Tùng… đã tạo ra cung, cầu giả và tạo ra mức giá đóng cửa mới cho cổ phiếu mã BII và TGG, dẫn đến đã thu hút rất nhiều nhà đầu tư tham gia giao dịch mua, bán, làm cho giá hai mã cổ phiếu liên tục có nhiều phiên tăng trần, khối lượng giao dịch mua, bán lớn, thanh khoản cao.

Cụ thể, ngày 18/9/2021 giá cổ phiếu mã BII đã tăng lập đỉnh với giá 33.800 đồng/cổ phiếu, ngày 22/9/2021 giá cổ phiếu mã TGG đã tăng lập đỉnh với giá 74.800 đồng/cổ phiếu. Đến ngày 6/10/2021, các bị cáo kết thúc toàn bộ hành vi thao túng thị trường chứng khoán đối với cổ phiếu mã BII, TGG và bán các cổ phiếu này thu lợi bất chính tổng số tiền hơn 154 tỷ đồng.

Đỗ Thành Nhân đã dùng số tiền này trả hơn 14 tỉ đồng lãi vay cho Công ty Quản lý tài sản Trí Việt theo các hợp đồng hợp tác đầu tư chứng khoán và trả hoa hồng cho đồng phạm.

Phiên toà sẽ tiếp tục được làm việc trở lại vào 8h sáng ngày mai (9/5).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Chủ tịch Louis Holdings lập tài khoản Facebook để thổi giá chứng khoán thế nào?