Cựu cảnh sát cơ động vướng lao lý vì chiếm đoạt hơn 19,5 tỉ đồng

Mạnh Hùng| 24/02/2023 18:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nguyễn Đức Việt rủ bị hại góp vốn kinh doanh que test COVID-19, đổi tiền mới, đầu tư dự án xây dựng trụ sở công an để chiếm đoạt hơn 19,5 tỉ đồng.

Ngày 24/2, kết thúc phiên toà sơ thẩm, TAND Hà Nội đã tuyên phạt Nguyễn Đức Việt (30 tuổi, quê Hà Nam) 18 năm tù về tội "Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản".

Việt từng công tác trong lực lượng cảnh sát cơ động, song xuất ngũ từ tháng 12/2021.

Cựu cảnh sát cơ động vướng lao lý vì chiếm đoạt hơn 19,5 tỉ đồng

Phiên toà xét xử Nguyễn Đức Việt về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Theo cáo buộc, do cần tiền để chi tiêu và trả nợ cá nhân, khoảng tháng 8.2010, Việt nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của các bị hại thông qua hình thức kêu gọi góp vốn kinh doanh qua test COVID-19, kinh doanh đổi tiền mới và xin đầu tư dự án xây dựng trụ sở Công an quận Nam Từ Liêm, Công an quận Bắc Từ Liêm.

Để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Việt đã giới thiệu với các bị hại về bản thân Việt đang công tác tại Đội Cảnh sát Giao thông Công an Hà Nội, sắp được bổ nhiệm chức Đội phó "Đội phạt nguội thuộc Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội". Việt nói với các bị hại đang kinh doanh que test COVID-19 với nhiều cơ quan, Trung tâm kiểm soát bệnh tật ở các tỉnh, thành phố.

Việt có mối quan hệ quen biết với nhiều lãnh đạo trong ngành Công an, Ngân hàng có thể xin đấu thầu dự án xây dựng, đổi tiền mới để các bị hại tin tưởng chuyển tiền cho Việt cùng góp vốn đầu tư. Ngoài ra, để chứng minh với các bị hại đang kinh doanh que test COVID-19 là thật và tạo lòng tin với họ, Việt đã nhờ một Giám đốc Công ty xuất bản nháp hóa đơn thể hiện bị cáo có mua que test COVID-19 của công ty này với số lượng lớn.

Bị cáo cũng nhờ một người đàn ông chỉnh sửa thông tin giao dịch chuyển khoản tại ngân hàng để chứng minh Việt có chuyển tiền để mua que test.

Sau khi nhận tiền, để tạo sự tin tưởng, vài ngày sau Việt chuyển lại một khoản tiền gốc và tiền lợi nhuận cho các bị hại trong việc góp vốn kinh doanh que test COVID-19; trả tiền chênh lệch từ việc đổi tiền mới cho bị hại.

Với phương thức và thủ đoạn trên, các bị hại tin tưởng và tiếp tục chuyển tiền cho Việt.

Sau khi nhận tiền, Việt sử dụng để trả cho các cá nhân góp vốn trước và sử dụng chi tiêu cá nhân hết.

Sau khi không thực hiện được như cam kết, Việt đã bị các bị hại làm đơn tố giác với Cơ quan điều tra.

Theo cáo buộc, từ tháng 8-12/2021, Việt đã chiếm đoạt của 6 bị hại tổng số tiền là hơn 19,5 tỉ đồng.

Trước khi vụ án được đưa ra xét xử, bị cáo đã trả cho các bị hại hơn 11 tỉ đồng, hiện còn chiếm đoạt hơn 8,3 tỉ.

Trong số các bị hại, người bị chiếm đoạt nhiều nhất là hơn 4,6 tỉ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu cảnh sát cơ động vướng lao lý vì chiếm đoạt hơn 19,5 tỉ đồng