Ký sự pháp đình

“Cưỡng chế” tình yêu để… vùi đời sau song sắt

An Dương 28/05/2023 07:15

Tình yêu thiêng liêng bởi sự trong sáng, tự nguyện khi con tim đôi lứa cùng ngân nhịp đập. Vậy nhưng, nhiều bạn trẻ không thấu cảm điều giản dị đó, đã dùng vũ lực, hành xử côn đồ nhằm cưỡng ép tình yêu. Sự thô bạo dẫn đến bi kịch để khi tỉnh ngộ, đối diện với sự trừng phạt của pháp luật, nỗi ân hận chát đắng cũng muộn màng…

Bị cáo Nguyễn Lê Anh Cường (SN 1999, ngụ Tp. Hồ Chí Minh) tỏ rõ sự thấm thía về hậu quả từ việc xử sự du côn trong tình yêu, khi đứng trước bục khai báo TAND cấp cao tại Tp. Hồ Chí Minh.

Cường bị cấp sơ thẩm tuyên án tù chung thân về tội “Giết người”, bị hại trong vụ án chính là người bị cáo yêu say đắm. Nhạt nhòa nước mắt, Cường xin được giảm nhẹ một phần hình phạt, thành khẩn khai lại giây phút vấp váp sai lầm.

Câu chuyện tình yêu của Cường bắt đầu từ năm 2019, bị cáo được thuê làm tài xế xe tải chở rau củ quả cho gia đình anh Trương Văn Đang tại huyện Hóc Môn, Tp. Hồ Chí Minh. Anh Đang có người em gái là chị Trương Thị Thanh Ngân (SN 1999), cùng độ tuổi với Cường. Quá trình làm việc gần gũi, giữa Cường và chị Ngân dần nảy sinh tình cảm. Qua tìm hiểu kỹ, chị Ngân nhận thấy Cường học vấn mới lớp 5, tính khí lại thất thường, khó cùng nhau xây đắp tương lai. Vì lẽ đó ngày 17/12/2021, chị Ngân tâm sự với Cường bày tỏ ý nguyện khép lại tình yêu, coi nhau như bạn bè.

Đối với Cường, việc dừng quan hệ yêu đương rất mực bình thường lại là một cú sốc lớn. Không chấp nhận thực tế, nên khoảng 18 giờ ngày 18/12/2021, Cường nhắn tin hẹn chị Ngân gặp gỡ nói chuyện. Tuy nhiên, chị Ngân từ chối, tiếp tục đề nghị chia tay dứt khoát với Cường. Đến lúc này, tính du côn trỗi dậy, Cường nhắn tin đe dọa sẽ lấy mạng khiến chị Ngân bàng hoàng lo sợ.

Do hoang mang, sợ Cường manh động nên chị Ngân gọi báo chị gái là Trương Thị Cẩm Tú. Chị Tú lo lắng, kêu chồng là anh Nguyễn Trung Thành cùng đến nhà anh Đang hỗ trợ.

Về phía Cường, sau khi nhắn tin cho chị Ngân, gã nhắn tin cho anh Đang xin phép đến nhà nói chuyện với chị Ngân. Dù sao Cường là người làm công, từng có tình cảm với em gái, nên anh Đang đồng ý. Khoảng 19 giờ cùng ngày, Cường điều khiển xe máy đến nhà anh Đang. Trên đường đi, Cường ghé trạm xăng dầu mua 10.000 đồng xăng đổ vào chai nhựa với dã tâm: Nếu chị Ngân cắt đứt tình yêu, gã sẽ đổ xăng châm lửa đốt chết.

Lúc đó đầu óc Cường đầy mê muội, chỉ nghĩ đến sự mất mát tình yêu. Lẽ ra cần hiểu rằng phải tôn trọng tình cảm của chị Ngân, dẫu không yêu thì vẫn có thể là bạn tốt của nhau. Chính vì không hiểu được lý lẽ đó, nên bị cáo trót làm điều độc ác.

Khi đến nhà anh Đang, Cường đặt chai xăng cạnh chậu cây gần ghế đá rồi lên phòng chị Ngân ngồi chờ. Anh Đang nói hai người xuống dưới nhà nói chuyện, nên Cường cùng chị Ngân đi ra trước cửa. Cường ngồi ghế đá, chị Ngân ngồi trên xe máy Cường dựng cạnh đó. Lúc này, vợ chồng chị Tú vừa đến rồi đi vào trong nhà.

Cường khai nhận: Bị cáo nói chuyện cùng Ngân được khoảng 20 phút, do bạn gái vẫn cương quyết đòi chia tay, khiến cả hai nổ ra tranh cãi. Sau đó chị Ngân định bỏ vào nhà.

Mọi người trong nhà không để ý diễn biến bên ngoài sân. Lúc này Cường không còn kiểm soát được bản thân, nhanh chóng chụp lấy chai xăng, chạy theo ôm ngang người chị Ngân kéo ngã về phía gã. Sau đó Cường đổ xăng và bật lửa khiến hai người phát cháy. Đến lúc này, mọi người nghe chị Ngân kêu cứu, vùng chạy vào trong nhà. Cường cũng bị lửa cháy lan gây bỏng. Mọi người lấy chăn vải, nước dập lửa cho chị Ngân rồi đưa nạn nhân đi cấp cứu, nhưng không kịp…

Tội lỗi Cường gây ra khiến cô gái trẻ giã từ cuộc sống, khi đang thanh xuân đẹp nhất cuộc đời. Do rất bất bình trước thủ đoạn tàn nhẫn máu lạnh của Cường, nên sau phiên tòa sơ thẩm, đại diện bị hại kháng cáo, đề nghị Tòa tuyên mức án tử hình đối với bị cáo để đảm bảo răn đe, phòng ngừa cho xã hội.

Tại phiên tòa phúc thẩm, người thân của bị hại cho rằng Cường gây án có tính chất man rợ, côn đồ và vì động cơ đê hèn. Trong khi đó, Cường thành khẩn xin giảm nhẹ hình phạt để làm lại cuộc đời. Vị Thẩm phán chủ tọa phân tích: Chỉ vì mâu thuẫn trong chuyện tình cảm, bị cáo lại chuẩn bị sẵn xăng đến gặp và đốt bị hại, khiến chị Ngân tử vong do bỏng sâu. Hành vi của bị cáo thể hiện tính côn đồ, coi thường pháp luật và mạng sống người khác. Do đó, không có căn cứ chấp nhận quan điểm của luật sư bào chữa cho bị cáo.

HĐXX nhận định hành vi phạm tội của Cường rất nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng người khác, coi thường pháp luật. Vì vậy, cần xử phạt bị cáo hình phạt thật tương xứng để giáo dục và phòng ngừa chung cho xã hội. Cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo tù chung thân là phù hợp, đúng với hành vi phạm tội. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo không xuất trình được tình tiết giảm nhẹ nào mới, nên HĐXX không chấp nhận kháng cáo của bị cáo. Từ đó, HĐXX tuyên giữ nguyên mức án tù chung thân dành cho Cường về tội “Giết người”.

Ở độ tuổi rất trẻ, Cường vấp ngã bởi bản tính côn đồ, ích kỷ trong tình yêu. Bị cáo loạng choạng bước lên xe bít bùng trở về trại giam thụ án tù chung thân, bỏ lại phía sau nỗi buồn mênh mông cho cả hai gia đình. Vụ án là lời cảnh báo về sự thiếu hụt kỹ năng sống, nhận thức pháp luật kém cỏi của không ít bạn trẻ. Cần có nhận thức đúng về tình yêu, sự cao thượng khi yêu để tránh lạc vào ngõ cụt bi đát của cuộc đời…

(Tên người bị hại đã được thay đổi).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Cưỡng chế” tình yêu để… vùi đời sau song sắt