Cuộc họp cấp bộ trưởng trù bị cho Hội nghị cấp cao lần thứ 19 Phong trào Không liên kết

19/01/2024 09:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đoàn Việt Nam do Đại sứ, Trưởng phái đoàn Việt Nam tại Liên Hợp Quốc Đặng Hoàng Giang dẫn đầu đã có nhiều đóng góp tích cực được hội nghị ghi nhận và đưa vào văn kiện.

Cuộc họp cấp bộ trưởng trù bị cho Hội nghị cấp cao lần thứ 19 Phong trào Không liên kết- Ảnh 1.

Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn đại diện Thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc - Ảnh: BNG

Trong hai ngày 17-18/1, tại Thủ đô Kampala, Uganda đã diễn ra cuộc họp cấp Bộ trưởng trù bị cho Hội nghị cấp cao lần thứ 19 Phong trào Không liên kết với chủ đề "Đưa hợp tác đi vào chiều sâu vì thịnh vượng chung toàn cầu".

Tham dự cuộc họp có gần 80 đoàn đại biểu từ các nước thành viên Phong trào Không liên kết, cùng nhiều nước, tổ chức khu vực, quốc tế là quan sát viên của Phong trào Không liên kết.

Đoàn Việt Nam do Đại sứ, Trưởng phái đoàn Việt Nam tại Liên Hợp Quốc Đặng Hoàng Giang dẫn đầu đã có nhiều đóng góp tích cực được hội nghị ghi nhận và đưa vào văn kiện.

Cuộc họp đã hoàn tất thương lượng dự thảo văn kiện cuối cùng để trình các lãnh đạo thông qua tại hội nghị cấp cao lần này. Đây là văn kiện toàn diện, đề cập đến nhiều vấn đề quan trọng của toàn cầu và khu vực, trong đó có vấn đề Biển Đông.

Văn kiện nêu rõ và ghi nhận kết quả của các Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) gần đây về Biển Đông, đặc biệt là Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN tháng 7/2023, đồng thời kêu gọi tất cả các bên kiềm chế, giải quyết mọi tranh chấp chủ quyền và lãnh thổ ở Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, không dùng đến vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực.

Văn kiện cũng nhấn mạnh cam kết của các nước thành viên đối với chủ nghĩa đa phương và đề cao tuân thủ, thúc đẩy thực hiện luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hợp Quốc; nhu cầu cấp thiết về cải tổ hệ thống đa phương trong bối cảnh quốc tế mới với sự nổi lên của nhiều thách thức an ninh phi truyền thống, đặc biệt là cải tổ Liên Hợp Quốc và hệ thống kinh tế quốc tế cũng như phương pháp làm việc của Phong trào Không liên kết nhằm phát huy hơn nữa vai trò và tiếng nói trong các tiến trình toàn cầu vì hòa bình, an ninh và phát triển bền vững.

Văn kiện cũng phản ánh quan ngại sâu sắc về tình hình ngày càng xấu đi ở Palestine và đặc biệt là khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng tại Dải Gaza.

Hội nghị cấp cao lần thứ 19 Phong trào Không liên kết sẽ diễn ra trong hai ngày 19 và 20/1 cũng tại Kampala, Uganda. Đoàn Đại biểu Việt Nam do Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân dẫn đầu sẽ tham dự hội nghị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuộc họp cấp bộ trưởng trù bị cho Hội nghị cấp cao lần thứ 19 Phong trào Không liên kết