Cụm thi đua số VII Tòa án nhân dân sơ kết công tác thi đua 6 tháng đầu năm 2016

Quang Trung| 07/06/2016 16:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 7/6, tại TP Hồ Chí Minh, Cụm thi đua số VII Tòa án nhân dân tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai công tác 6 tháng cuối năm 2016.

Đồng chí Bùi Ngọc Hòa, Phó Chánh án Thường trực TANDTC, Chủ tịch Hội đồng Thi đua khen thưởng TAND dự và chỉ đạo hội nghị.

Cụm thi đua số VII TAND có 3 đơn vị TAND cấp cao tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh. Các TAND cấp cao hiện có 296 công chức, người lao động. Trong đó, TAND cấp cao tại Hà Nội có 25 Thẩm phán cao cấp, 44 Thẩm tra viên, 31 Thư ký; TAND cấp cao tại Đà Nẵng có 13 Thẩm phán cao cấp, 35 Thẩm tra viên, Thư ký; TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh có 22 Thẩm phán cao cấp và 2 Thẩm phán sơ cấp, 18 Thẩm tra viên, 38 Thư ký.

Cụm thi đua số VII Tòa án nhân dân sơ kết công tác thi đua 6 tháng đầu năm 2016

Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa phát biểu chỉ đạo

Theo báo cáo của Cụm thi đua số VII TAND, trong 6 tháng đầu năm thi đua, đối với án xét xử theo thủ tục phúc thẩm, các TAND cấp cao đã thụ lý mới 2.483 vụ án các loại, giải quyết 1.459 vụ án, đạt tỷ lệ 58,76%. Trong đó, TAND cấp cao Hà Nội giải quyết đạt tỷ lệ 89,1%; TAND cấp cao tại Đà Nẵng giải quyết 62%; TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh giải quyết đạt 43,23%.

Về chất lượng giải quyết, các TAND cấp cao có 52 vụ án bị cấp giám đốc thẩm hủy án để xét xử lại, chiếm tỷ lệ gần 0,4%. Đối với công tác tiếp nhận và giải quyết khiếu nại giám đốc thẩm, tái thẩm, các TAND cấp cao đã tiếp nhận 14.877 đơn, hồ sơ các vụ việc có khiếu nại giám đốc thẩm, tái thẩm. Qua quá trình phân loại xử lý các đơn tiếp nhận, TAND cấp cao tại Hà Nội còn 2.220 vụ, việc phải giải quyết; đã giải quyết 324 vụ, còn lại 1.896 vụ, việc. TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh, tổng số đơn phải giải quyết là 6.689 vụ, việc; đã giải quyết 441vụ, việc; còn lại 6.315 vụ, việc. TAND cấp cao tại Đà Nẵng, tổng số đơn phải giải quyết là 1.115 vụ việc; đã giải quyết 191 vụ, việc; còn lại 924 vụ, việc.

Về kết quả xét xử giám đốc thẩm, tái thẩm, có 524 vụ có kháng nghị phải giải quyết; đã xét xử theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm 267 vụ, đạt tỷ lệ 50,9%. Còn lại 257 vụ, hiện các đơn vị đang tiếp tục nghiên cứu hồ sơ và lên lịch xét xử đảm bảo thời hạn theo luật định.

Cụm thi đua số VII Tòa án nhân dân sơ kết công tác thi đua 6 tháng đầu năm 2016

Ông Phạm Văn Hà, Chánh án TAND cấp cao Hà Nội, Trưởng Cụm thi đua số VII phát biểu khai mạc

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, các TAND cấp cao cũng nhìn nhận những hạn chế, tồn tại như việc tổ chức phong trào thi đua ở đơn vị chưa đa dạng về nội dung, phong phú về hình thức, chưa phát hiện phong trào thi đua mới có tính sáng tạo. Việc phát hiện, xây dựng điển hình tiên tiến chưa được các đơn vị chú trọng; chưa thực sự có những sáng kiến đổi mới mang tính đột phá trong hoạt động thi đua. Nhận thức về công tác thi đua ở một bộ phận CBCC chưa đầy đủ, sâu sắc, chưa coi thi đua là động lực để hoàn thành nhiệm vụ chính trị nên chưa thực sự nhiệt tình hưởng ứng tham gia phong trào. Mặt khác, do các TAND cấp cao hiện nay về cơ cấu tổ chức chưa hoàn thiện, quy trình giải quyết án giám đốc thẩm, tái thẩm chưa chặt chẽ. Trong khi lượng án chuyển giao theo thẩm quyền mới từ TANDTC và TAND cấp tỉnh rất lớn, lượng án thụ lý mới tăng nhiều nhưng Thẩm phán còn thiếu, cơ sở vật chất chưa đáp ứng được yêu cầu nên lượng án còn lại phải giải quyết tương đối lớn.

Cụm thi đua số VII Tòa án nhân dân sơ kết công tác thi đua 6 tháng đầu năm 2016

Toàn cảnh Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Bùi Ngọc Hòa, Phó Chánh án Thường trực TANDTC, Chủ tịch Hội đồng Thi đua khen thưởng cho biết, các TAND cấp cao đã giải quyết một lượng án rất lớn, hoàn thành hầu hết các chỉ tiêu thi đua, đặc biệt TAND cấp cao tại Hà Nội có tỷ lệ giải quyết cao nhất cụm. Thay mặt Ban cán sự Đảng, lãnh đạo TANDTC, Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa đã biểu dương những thành tích mà các TAND cấp cao đã đạt được trong 6 tháng đầu năm thi đua 2016.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa đã chỉ rõ những tồn tại, hạn chế của các TAND cấp cao như công tác thi đua tại một số Tòa chưa được quan tâm đúng mức, chưa tổng kết hiệu quả các phong trào thi đua, chưa xây dựng được những điển hình tiên tiến. Trong những tháng cuối năm cần phải khắc phục triệt để những tồn tại, hạn chế, phát động thi đua theo từng tháng, quý, 6 tháng. Các TAND cấp cao phải xây dựng các phong trào thi đua theo từng đơn vị, bộ phận, cá nhân theo từng chỉ tiêu, với những biện pháp rõ ràng, cụ thể. Sau mỗi phong trào thi đua đánh giá kết quả đạt được và kinh nghiệm rút ra là gì, đề xuất khen thưởng kịp thời những đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc. Từ đó, các đơn vị trao đổi, rút kinh nghiệm, chia sẻ và học tập lẫn nhau.

Đồng chí Bùi Ngọc Hòa chỉ đạo, sau Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, Trưởng Cụm thi đua số VII sẽ tổng hợp những ý kiến góp ý tại hội nghị, lập tờ trình Chánh án TANDTC về kế hoạch triển khai các giải pháp và lộ trình thực hiện nhiệm vụ được giao của Cụm thi đua số VII. Bên cạnh đó, mỗi TAND cấp cao cũng lập tờ trình các giải pháp, lộ trình thực hiện của riêng đơn vị mình, trong đó nêu rõ các đề xuất, kiến nghị về nhân sự, kinh phí trình Chánh án TANDTC xem xét. Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa mong muốn trong thời gian tới, các TAND cấp cao phải quyết tâm, chỉ đạo quyết liệt để giải quyết nhanh các loại án, bên cạnh số lượng phải chú trọng đến chất lượng giải quyết án, phải đưa Cụm thi đua số VII trở thành Cụm thi đua điển hình, dẫn đầu phong trào thi đua trong hệ thống TAND.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cụm thi đua số VII Tòa án nhân dân sơ kết công tác thi đua 6 tháng đầu năm 2016