Phong trào thi đua

Cụm thi đua số I TAND: Gắn công tác thi đua với nhiệm vụ chuyên môn

Mai Đỉnh 10/10/2023 - 15:31

Năm 2023, các thành viên trong Cụm thi đua số I đã không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn, triển khai thực hiện kịp thời, đồng bộ, đầy đủ các giải pháp để phấn đấu thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu thi đua.

Ngày 10/10, Cụm thi đua số I TAND (gồm 5 đơn vị TAND thành phố trực thuộc Trung ương) tổ chức Hội nghị tổng kết Thi đua - Khen thưởng năm 2023, triển khai công tác Thi đua - Khen thưởng năm 2024.

Cụm thi đua số I TAND gồm: thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Đà Nẵng, thành phố Hải Phòng, thành phố Cần Thơ. Trong đó, năm 2023, TAND thành phố Hà Nội được phân công là Trưởng Cụm, TAND thành phố Đà Nẵng được phân công là Phó Trưởng cụm. Hội nghị được tổ chức tại trụ sở TAND thành phố Hà Nội.

Tham dự hội nghị có các đồng chí đại diện Ban Thanh tra TANDTC, TAND cấp cao tại Hà Nội, Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh; lãnh đạo TAND thành phố, lãnh đạo Văn phòng, cán bộ làm công tác thi đua, khen thưởng các đơn vị Cụm thi đua số I.

Chủ trì và điều hành hội nghị do đồng chí Phạm Hồng Quyền, Vụ trưởng Vụ Thi đua Khen thưởng TANDTC; đồng chí Nguyễn Hữu Chính, Chánh án TAND thành phố Hà Nội (Đơn vị Cụm trưởng) và đồng chí Nguyễn Thị Cảnh, Chánh án TAND thành phố Đà Nẵng (Đơn vị Cụm phó).

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Nguyễn Hữu Chính, Chánh án TAND thành phố Hà Nội nhấn mạnh: quán triệt sâu sắc lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”; năm 2023, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban cán sự Đảng và lãnh đạo TANDTC, Cụm thi đua số I đã tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua của TANDTC và địa phương phát động; phát động và tổ chức thực hiện nhiều phong trào thi đua sôi nổi, thiết thực, gắn việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao của Tòa án và đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần vào thành tích chung của hệ thống TAND.

cun-thi-du-so-1-4-.jpg
Quang cảnh Hội nghị tổng kết công tác Thi đua - Khen thưởng 2023 của Cụm thi đua số I TAND

Theo báo cáo, nhằm phát huy những kết quả đã đạt được năm 2022, nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, vượt mức các chỉ tiêu công tác theo Nghị quyết của Quốc hội, Cụm thi đua số I phát động phong trào thi đua năm 2023 với chủ đề: "Công chức, người lao động TAND các thành phố trực thuộc Trung ương phát huy tinh thần đoàn kết, trí tuệ, kỷ cương, sáng tạo, vượt qua khó khăn, thách thức để hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, kế hoạch năm 2023" với khẩu hiệu: "Chất lượng - Minh bạch - Hiệu quả". Trên tinh thần đó, các đơn vị trong Cụm thi đua đã tích cực hưởng ứng, đẩy mạnh triển khai nhiều phong trào thi đua sáng tạo, có sức lôi cuốn.

Bên cạnh việc phát động và tổ chức phong trào thi đua về công tác chuyên môn, các đơn vị trong Cụm tiếp tục thực hiện tốt các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương phát động như: phong trào "Đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; thực hành tiết kiệm chống lãng phí", “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, "Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển”, “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” giai đoạn 2019-2025...

TAND các thành phố thuộc Cụm thi đua số I đã xây dựng kế hoạch và tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa như: Tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, đóng góp các quỹ vì người nghèo, quỹ tình nghĩa TAND, tổ chức thăm hỏi gia đình chính sách; quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiên tai, bão lụt; lao động công ích, xây dựng tủ sách pháp luật; tích cực hưởng ứng thi đua với các hoạt động về nguồn như: TAND thành phố Hà Nội tổ chức về thăm quê Bác ở tỉnh Nghệ An; thăm di tích trường Dục Thanh đã có lịch sử hơn 100 năm tuổi – nơi thầy giáo Nguyễn Tất thành từng sống và dạy học, cũng là nơi ghi dấu hành trình của Bác...

cun-thi-du-so-1-5-.jpg
Đồng chí Phạm Hồng Quyền, Vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng TANDTC phát biểu tại hội nghị.

Phát huy vai trò, hiệu ứng từ các phong trào thi đua, khí thế thi đua sôi nổi, tinh thần vượt khó quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao, các đơn vị TAND trong Cụm thi đua số I đều đã đáp ứng được các chỉ tiêu thi đua về công tác xét xử các loại án.

Cụ thể, năm 2023, các TAND thành phố trong Cụm thi đua số I đã giải quyết, xét xử 122.302/139.322 vụ, việc các loại, đạt tỷ lệ 87,78%. Bình quân mỗi Thẩm phán trong Cụm đã giải quyết số lượng vụ, việc trong năm là 92,72 vụ việc (122.302 vụ, việc/1393 Thẩm phán).

Đặc biệt, công tác giải quyết, xét xử án hình sự đảm bảo xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không xử oan người vô tội, không bỏ lọt tội phạm, đáp ứng được yêu cầu phòng chống tội phạm. Công tác xét xử án dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, lao động, các đơn vị trong Cụm đã coi trọng và làm tốt công tác hòa giải, số lượng các vụ việc hòa giải, đối thoại thành nói chung là 45.344 vụ, việc/110.053 vụ, việc đã giải quyết, đạt tỷ lệ 41,2%, trong đó hòa giải, đối thoại thành theo Luật Hòa giải là 12.236/22.649, đạt tỷ lệ 54,02%; hòa giải, đối thoại thành theo Tố tụng là 33.008/87.404, đạt tỷ lệ 37,87%.

Đối với việc giải quyết, xét xử án hành chính: Các đơn vị đã áp dụng nhiều biện pháp đẩy nhanh tiến độ giải quyết đối với loại án này, tăng cường đối thoại để giải quyết nhanh chóng, triệt để, có hiệu quả.

Hội nghị cũng tiến hành thảo luận, phát biểu những cách làm hay, sáng tạo, có tính mới mang lại hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của các đơn vị.

cun-thi-du-so-1-2-.jpg
Đồng chí Nguyễn Hữu Chính, Chánh án TAND thành phố Hà Nội (Đơn vị Cụm trưởng) phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phạm Hồng Quyền, Vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng TANDTC chúc mừng thành tích của các tập thể, cá nhân trong Cụm thi đua số I đã đạt được trong năm 2023. Đồng chí cho biết, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện phong trào thi đua của các đơn vị trong Cụm được thực hiện với tinh thần đổi mới, chủ động, bằng nhiều giải pháp đồng bộ, nề nếp, có nhiều đổi mới, sáng tạo, đạt hiệu quả thiết thực; công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc được thực hiện thường xuyên.

"Các đơn vị thuộc Cụm thi đua số I đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, khắc phục mọi khó khăn, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ công tác được giao, góp phần vào hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị chung của hệ thống Tòa án" - đồng chí Phạm Hồng Quyền nhấn mạnh.

Bên cạnh những công tác đã đạt được, đồng chí Phạm Hồng Quyền cũng chỉ ra một số hạn chế trong công tác tổ chức triển khai thực hiện phong trào thi đua chưa thực sự kịp thời, chưa đi vào chiều sâu. Cần phải nhiều đổi mới về nội dung, hình thức, cũng như cách làm hay để phổ biến, nhân rộng, tạo sức lan tỏa rộng khắp trong toàn Cụm.

Phát biểu tiếp thu tại hội nghị, thay mặt 5 đơn vị trong Cụm thi đua số I, đồng chí Nguyễn Hữu Chính, Chánh án TAND thành phố Hà Nội xin tiếp những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Vụ trưởng Vụ Thi đua Khen thưởng TANDTC và các đại biểu, bổ sung phương hướng nhiệm vụ vào dự thảo Báo cáo của Cụm để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Đồng chí Nguyễn Hữu Chính đề nghị các đơn vị thành viên Cụm thi đua số I phát huy những kết quả đạt được trong năm 2023, tiếp tục đoàn kết thống nhất, giao lưu học hỏi, có biện pháp, giải pháp thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2024. Xứng đáng là những đơn vị đứng đầu trong tuyến xét xử các vụ án về hình sự, hành chính và cac vụ việc dân sự…

Đồng chí Nguyễn Thị Cảnh, Chánh án TAND thành phố Đà Nẵng cũng đánh giá cao việc tổ chức, thực hiện hiệu quả phong trào thi đua của các đơn vị thành viên trong Cụm, hoàn thành xuất sắc một số nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2024. Đồng chí Nguyễn Thị Cảnh cũng đề nghị các đơn vị trong Cụm thi đua với tinh thần cầu thị cần tăng cường trao đổi, chia sẻ một số biện pháp, kinh nghiệm cách làm hay, thực hiện tốt một số nội dung công tác nhằm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

cun-thi-du-so-1-6-.jpg
Cụm thi đua số I đã ký giao ước thi đua năm 2024 với quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Hội nghị đã bỏ phiếu bình xét, suy tôn, đề nghị Hội đồng Thi đua - Khen thưởng TAND xét tặng thưởng Cờ thi đua Chính phủ cho đơn vị TAND quận Ngô Quyền (thành phố Hải Phòng) và TAND thành phố Hà Nội; Danh hiệu Cờ thi đua TAND cho TAND thành phố Đà Nẵng. Hội nghị cũng bầu TAND thành phố Đà Nẵng làm Cụm trưởng, TAND Hồ Chí Minh Cụm phó Cụm Thi đua số I năm 2024.

Kết thúc Hội nghị, 5 TAND Cụm thi đua số I đã ký giao ước thi đua năm 2024 với quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Các nhiệm vụ trọng tâm công tác thi đua, khen thưởng năm 2024 của Cụm thi đua số I TAND:

- Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua đã phát động.

- Đẩy mạnh phong trào thi đua“Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” với phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân” gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và thực hiện nghiêm Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII,XIII) của Đảng.

- Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ giải quyết các loại án, đảm bảo đúng hạn luật định, không có án tồn đọng hay vi phạm về thời hạn, hạn chế đến mức thấp nhất những sai sót do lỗi chủ quan của Thẩm phán; 100% bản án quyết định có hiệu lực pháp luật được ra quyết định thi hành. Tiếp tục triển khai kịp thời, có hiệu quả Luật Hoà giải, đối thoại tại Tòa án.

- Tiếp tục thi đua thực hiện văn hóa công sở, xây dựng đội ngũ cán bộ công chức, người lao động có tác phong và lề lối làm việc khoa học; thực hiện nghiêm “Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức Tòa án nhân dân”, “Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử của Thẩm phán” và Quy định xử lý trách nhiệm người giữ chức danh tư pháp trong Tòa án nhân dân.

- Triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương, TANDTC và địa phương phát động.

- Tiếp tục chú trọng và đẩy mạnh các giải pháp phát hiện, bồi dưỡng mô hình, tấm gương điển hình tiên tiến để kịp thời biểu dương, khen thưởng và nhân rộng trong hệ thống TAND hai cấp.

- Củng cố và kiện toàn công chức chuyên trách làm công tác thi đua, khen thưởng theo hướng chuyên môn hóa lĩnh vực công tác thi đua, khen thưởng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cụm thi đua số I TAND: Gắn công tác thi đua với nhiệm vụ chuyên môn