Tòa án

Khối thi đua các Bộ, ban, ngành Nội chính Trung ương: TANDTC bám sát các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ

Mai Đỉnh 15/09/2023 - 07:13

Thông qua việc hưởng ứng và tổ chức các phong trào thi đua theo chỉ đạo của Khối, hoạt động công tác thi đua của TANDTC diễn ra phong phú, đổi mới, đa dạng, bám sát các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ chính trị, chuyên môn, đồng thời thu hút được đông đảo cán bộ, công chức, viên chức và người lao động hăng hái thi đua, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Dưới sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo các bộ, ban, ngành và Ban Thi đua - Khen thưởng (TĐKT) Trung ương, trong 6 tháng đầu năm 2023, các đơn vị trong Khối thi đua các Bộ, ban, ngành Nội chính Trung ương đã bám sát các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội tại các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và các nhiệm vụ chính trị trọng tâm của đơn vị mình.

a1(1).jpg
Đơn vị TANDTC đảm nhiệm Khối phó Khối thi đua các Bộ, ban, ngành Nội chính Trung ương năm 2023.

Các đơn vị đã tổ chức phát động các phong trào thi đua thường xuyên, phong trào thi đua theo đợt, theo chuyên đề, hướng phong trào thi đua vào việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, gắn với phương châm hành động của Chính phủ năm 2023 “Đoàn kết kỷ cương, bản lĩnh linh hoạt, đổi mới sáng tạo, kịp thời hiệu quả”; thực hiện nhiều giải pháp hữu hiệu, tập trung giải quyết các nhiệm vụ trong tâm, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, gắn bó với nhiệm vụ chính trị của từng Bộ, ban, ngành và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Năm 2023, các TAND triển khai nhiệm vụ trong bối cảnh tình hình tội phạm tuy được kiềm chế nhưng vẫn diễn biến phức tạp, xuất hiện nhiều loại tội phạm với thủ đoạn phạm tội mới, tinh vi, phức tạp, các tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính tiếp tục gia tăng, tính chất phức tạp. Bên cạnh thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, các Tòa án còn phải triển khai thực hiện các nhiệm vụ cải cách tư pháp, sắp sếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế theo Nghị quyết Trung ương 6 Khóa XII, Nghị quyết 39-NQ/TW của Bộ Chính trị bảo đảm tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, các Nghị quyết về xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Để chủ động thực hiện và triển khai các nhiệm vụ công tác năm 2023, ngay từ đầu năm, Thường trực Hội đồng TĐKT TAND đã chủ động tham mưu, giúp Chánh án TANDTC, Hội đồng TĐKT TAND ban hành văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn các Tòa án triển khai các nhiệm vụ công tác TĐKT năm 2023.

a2(2).jpg
Đồng chí Nguyễn Văn Tiến, Phó Chánh án TANDTC phát biểu tại Hội nghị Khối thi đua các Bộ, ban, ngành Nội chính Trung ương năm 2023.

Với mục tiêu quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, yêu cầu mà Nghị quyết của Quốc hội và của TAND đề ra; Thông qua phát động thi đua, 100% tập thể, cá nhân trong các đơn vị, cụm thi đua tự nguyện đăng ký thi đua, các sáng kiến, giải pháp công tác và gương điển hình tiên tiến. Tòa án các cấp đã tổ chức sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2023 và biểu dương, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua. Ngoài ra, thực hiện phong trào thi đua, TAND đã hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ cơ bản mà Nghị quyết của Quốc hội đề ra. Trong 6 tháng đầu năm 2023, Tòa án các cấp đã thụ lý 369.347 vụ việc, đã giải quyết được 199.371 vụ việc, đạt tỷ lệ 54%. So với cùng kỳ năm 2022, số vụ việc đã thụ lý tăng 24.928 vụ; đã giải quyết tăng 7.129 vụ.

Bên cạnh công tác giải quyết, xét xử, TAND còn thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác khác như: TANDTC đã tổ chức thành công Hội nghị triển khai Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của BCH Trung ương về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam trong giai đoạn mới, đề ra các giải pháp nâng cao chất lượng xét xử, thống nhất các định hướng lớn đẩy mạnh cải cách tư pháp, hoàn thiện hệ thống pháp luật, cơ chế tổ chức thực hiện pháp luật.

Để đảm bảo việc phân công Thẩm phán giải quyết vụ án được khách quan, công bằng, Chánh án TANDTC đã ban hành Thông tư quy định phân công Thẩm phán giải quyết, xét xử các loại vụ việc; các Tòa án tiếp tục sử dụng, khai thác có hiệu quả hệ thống truyền hình trực tuyến, phần mềm nội bộ dùng chung và cung cấp các dịch vụ tư pháp công của TAND lên hạ tầng số; đẩy mạnh phát triển Trung tâm dữ liệu TAND và Trung tâm giám sát điều hành hoạt động TAND; tập trung thực hiện tốt mô hình “hành chính tư pháp một cửa”, đổi mới quy trình, thủ tục tiếp nhận, xử lý công việc theo hướng đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết yêu cầu của cơ quan, tổ chức, cá nhân khi có công việc liên quan đến Tòa án.

Cùng với đó, TANDTC đã phối hợp với các cơ quan có liên quan nghiên cứu, đưa vào sử dụng phần mềm Trợ lý ảo; chỉ đạo và giao chỉ tiêu cho các Tòa án, bảo đảm 100% Thẩm phán phải sử dụng, tương tác và đóng góp ít nhất 01 câu hỏi và câu trả lời cho phần mềm Trợ lý ảo; Giao chỉ tiêu cho các Tòa án tổ chức xét xử trực tuyến, là cơ sở đề tiến tới xây dựng Tòa án điện tử ở Việt Nam (dự kiến năm 2025).

a4.jpg
Thiếu tướng Dương Văn Thăng, Phó Chánh án TANDTC, Chánh án Tòa án quân sự Trung ương và đồng chí Nguyễn Văn Tiến, Phó Chánh án TANDTC tặng cờ thi đua của Chính phủ cho đại diện một số đơn vị tại Hội nghị triển khai công tác Tòa án năm 2023.

Duy trì và bảo đảm thực hiện các chỉ tiêu trên, TANDTC đã nghiên cứu, sửa đổi và bổ sung vào bảng chấm điểm thi đua (ban hành năm 2023). Việc thực hiện các chỉ tiêu này là một trong các căn cứ để đánh giá và bình xét thi đua, đề nghị khen thưởng dịp tổng kết phong trào thi đua cuối năm.

Ghi nhận những thành tích xuất sắc của các tập thể và cá nhân, trong 6 tháng đầu năm 2023, Chánh án TANDTC đã đề nghị cấp có thẩm quyền tặng thưởng Huân chương Lao động, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 83 tập thể, cá nhân (tỷ lệ cá nhân không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý 60,3%); tặng Bằng khen của Chánh án TANDTC cho 47 tập thể và 101 cá nhân'”: Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tòa án” cho 06 cá nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khối thi đua các Bộ, ban, ngành Nội chính Trung ương: TANDTC bám sát các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ