Tòa án địa phương

“Trái ngọt” đến từ các phong trào thi đua của TAND huyện Yên Mỹ

Mạnh Hùng 22/09/2023 - 16:30

"Phong trào thi đua đã mang lại cho đơn vị hiệu quả thiết thực, góp phần động viên thúc đẩy việc phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong những năm qua”, đó là chia sẻ của Thẩm phán Nguyễn Trung Kiên, Chánh án TAND huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên với phóng viên Báo Công lý.

13e293a9-631a-4d31-928a-b8eacf6752f5.jpeg
Thẩm phán Nguyễn Trung Kiên, Chánh án TAND huyện Yên Mỹ.

Vượt qua khó khăn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Trao đổi với phóng viên Báo Công lý, Chánh án Nguyễn Trung Kiên cho biết, TAND huyện Yên Mỹ được tái lập từ ngày 01/9/1999 sau khi tách huyện Mỹ Văn thành hai huyện Mỹ Hào và Yên Mỹ, là huyện nằm ở phía Bắc của tỉnh, tiếp giáp với các huyện Mỹ Hào, Văn Lâm, Văn Giang, Khoái Châu và Ân Thi. Có vị trí thuận lợi cho việc kinh doanh phát triển kinh tế.

Đơn vị đóng trên địa bàn là trung tâm phát triển kinh tế, chính trị xã hội nên có nhiều điều kiện thuận lợi. Các tổ chức cơ sở Đảng, chính quyền, đoàn thể trên địa bàn được kiện toàn ổn định, tình hình kinh tế, xã hội tiếp tục phát triển với tốc độ tăng trưởng cao. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện, tình hình dân trí từng bước được nâng cao.

Được sự quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương về mọi mặt công tác, cơ sở vật chất về cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ đặt ra, phục vụ tốt cho công tác làm việc, xét xử.

Tuy nhiên, bên cạnh sự phát triển nhanh về kinh tế - xã hội thì tình hình vi phạm pháp luật, tội phạm cũng diễn biến rất phức tạp. Tình trạng tranh chấp, khiếu kiện và xin ly hôn cũng xảy ra nhiều, chính vì vậy mà số lượng án phải giải quyết năm 2022 vẫn tiếp tục ở mức cao…

Trong khi đó, cơ sở vật chất, điều kiện phương tiện làm việc, chế độ đãi ngộ đối với cán bộ, công chức Tòa án tuy đã được quan tâm, cải thiện, nhưng so với yêu cầu nhiệm vụ đặt ra vẫn còn nhiều khó khăn. Mặt khác, số lượng biên chế Thẩm phán còn thiếu so với số lượng công việc thực tế phải giải quyết.

Đối với cán bộ làm công tác thi đua, khen thưởng là kiêm nhiệm nên việc tham mưu, giúp việc cho lãnh đạo về công tác thi đua, khen thưởng có việc còn chưa kịp thời.

Trụ sở được xây dựng đã lâu (từ năm 2003), đến nay có điểm chưa thực sự phù hợp, diện tích phòng làm việc chưa đáp ứng được công việc. Trang thiết bị hoạt động thì cơ bản đầy đủ nhưng đều đã qua thời gian sử dụng dài, nay thường xuyên hỏng hóc, chi phí cho sửa chữa rất tốn kém mặc dù khối lượng công việc nhiều.

Trong năm công tác 2022, TAND huyện Yên Mỹ đã thụ lý 526 vụ việc các loại, đã giải quyết 481 vụ việc, đạt tỷ lệ 91,4%.

Cụ thể như: Án hình sự: Thụ lý 136 vụ, đã giải quyết được 135 vụ, đạt 99,3%; Án dân sự (dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, lao động): Thụ lý 378 vụ, đã giải quyết được 334 vụ, đạt 88,4%; Án hành chính: Thụ lý 02 vụ; giải quyết 02 vụ; đạt tỷ lệ 100%.

Việc áp dụng biện pháp xử lý hành chính: Thụ lý 10 hồ sơ với 10 đối tượng; đã giải quyết 10 hồ sơ, đạt tỷ lệ 100%.

Đặc biệt, trong thời gian từ ngày 1/10/2022 - 31/8/2023 đơn vị đã thu lý 415 vụ án, đã giải quyết được 329 vụ án các loại, đạt tỷ lệ tương đối cao, không có án huỷ, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán.

Tăng cường phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng

Theo Chánh án Nguyễn Trung Kiên, quá trình xét xử, đơn vị đã tăng cường phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng nên các vụ án đều được đưa ra xét xử kịp thời, trong thời hạn luật định. Đường lối giải quyết xét xử các vụ án đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Hình phạt áp dụng đối với các bị cáo đều tương xứng với tính chất, mức độ hành vi và nhân thân của người phạm tội.

Việc xử phạt tù nhưng cho bị cáo hưởng án treo, cải tạo không giam giữ, áp dụng hình phạt không phải là hình phạt tù được Hội đồng xét xử xem xét, cân nhắc kỹ lưỡng, đảm bảo đúng quy định của pháp luật, đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm ở địa phương.

Đối với công tác xét xử, giải quyết các vụ án dân sự, hôn nhân & gia đình, kinh doanh thư­ơng mại đã áp dụng đúng các quy định của pháp luật để giải quyết, xét xử, đảm bảo đư­ờng lối cũng như­ thời hạn xét xử. Công tác điều tra, xây dựng hồ sơ đã đ­ược chú ý nên chất lư­ợng hồ sơ vụ án đều đạt kết quả tốt. Việc đánh giá những chứng cứ do Tòa án điều tra hay do đương sự xuất trình đảm bảo chính xác hơn nên đã nâng cao đư­ợc chất lư­ợng trong việc giải quyết, xét xử.

TAND huyện Yên Mỹ luôn chú trọng công tác hòa giải, trong năm tổng số vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại và lao động theo trình tự sơ thẩm đã hòa giải được 243/336 vụ, đạt tỷ lệ 72,3%...

Bên cạnh đó, TAND huyện Yên Mỹ cũng luôn chú trọng tới các hoạt động công tác khác như: Công tác thi hành án hình sự; công tác triển khai thi hành Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án; công tác triển khai thi hành Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án; công tác tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm; công tác công khai bản án, quyết định; công tác tổ chức phiên tòa trực tuyến; đổi mới công tác quản lý, cải cách hành chính; các giải pháp, sáng kiến áp dụng trong công tác; công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại và tố cáo; công tác báo cáo thống kê; công tác Hội thẩm nhân dân; công tác từ thiện; phong trào văn nghệ, thể thao…

Trong đó, công tác xây dựng và nhân điển hình tiên tiến là một trong những hoạt động đặc biệt chú trọng và thực hiện nghiêm túc nội dung Kế hoạch số 09/KH-TANDTC-TĐKT ngày 25/3/2021 của TANDTC về tuyên truyền các phong trào thi đua yêu nước và xây dựng điển hình tiên tiến của TAND giai đoạn 2021-2026; Kế hoạch số 90/KH-UBND ngày 11/6/2021 của UBND tỉnh Hưng Yên về tuyên truyền các phong trào thi đua yêu nước và xây dựng điển hình tiên tiến giai đoạn 2021-2025, ngay từ đầu năm có 01 cá nhân đăng ký xây dựng điển hình tiên tiến.

Trong quá trình công tác tập thể, lãnh đạo đơn vị đã tiến có nhiều biện pháp để tạo điều kiện cho các đồng chí xây dựng mô hình điển hình tiên tiến và xác định đây là nội dung quan trọng, là động lực tạo sức lan tỏa thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước trong hệ thống Tòa án hai cấp tỉnh Hưng Yên.

Kết thúc năm công tác vừa qua, đơn vị có 01 cá nhân được công nhận điển hình tiên tiến TAND hai cấp tỉnh Hưng Yên, đây là những nhân tố điển hình xứng đáng là tấm gương cho toàn thể công chức, người lao động và các đơn vị học tập, noi theo.

Nhiều phong trào thi đua thiết thực được triển khai

Theo Chánh án Nguyễn Trung Kiên, phong trào thi đua đã mang lại cho đơn vị hiệu quả thiết thực, góp phần động viên thúc đẩy việc phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong những năm qua, đơn vị đã xây dựng và triển khai các phong trào thi đua vào thực tiễn trong công tác.

Cấp ủy chi bộ và lãnh đạo cơ quan đã tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các Nghị quyết của Ban cán sự Đảng, Chỉ thị của Chánh án TANDTC và các văn bản hướng dẫn về công tác thi đua khen thưởng. Trong năm, đơn vị đã triển khai nhiều phong trào thi đua chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, của hệ thống TAND như: Phong trào thi đua của năm 2022 với chủ đề: “Kỷ cương - Trách nhiệm - Đổi mới - Hiệu quả, Vì Công lý”; phát động các phong trào thi đua ngắn hạn trong năm gắn với dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, TAND.

Các phong trào thi đua nói trên đã được TAND huyện xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện nên sau đợt thi đua có nhiều cá nhân đạt được nhiều thành tích, qua đó đã khơi dậy tính tích cực và phát huy hiệu quả trong công tác đồng thời thực hiện tổng kết phong trào thi đua và đề nghị cấp trên khen thưởng theo đúng quy định.

Nói thêm về việc thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước Chánh án Nguyễn Trung Kiên cho biết, cơ quan đã triển khai kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chương trình công tác của hệ thống TAND và kế hoạch công tác của TAND tỉnh Hưng Yên tới toàn thể cán bộ, công chức trong cơ quan.

Thường xuyên rèn luyện đội ngũ cán bộ, công chức trong cơ quan giữ vững lập trường tư tưởng chính trị, kiên định lập trường tư tưởng của Chủ nghĩa Mác - Lê Nin và tư tưởng Hồ Chí Minh. Chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối, Nghị quyết của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước. Tuyệt đối tin tưởng vào con đường đi lên của chủ nghĩa xã hội và công cuộc đổi mới đất nước do Đảng lãnh đạo. Luôn cảnh giác chống lại âm mưu diễn biến hòa bình và các thế lực thù địch.

Tiếp tục tăng cư­ờng công tác giáo dục chính trị tư­ t­ưởng cho đội ngũ cán bộ, công chức thuộc quyền quản lý, nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức Tòa án trong sạch, vững mạnh. Tăng cư­ờng công tác quản lý cán bộ; thư­ờng xuyên kiểm tra, tăng cư­ờng kỷ cương, kỷ luật công vụ; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm minh các sai phạm của cán bộ, công chức lợi dụng nghề nghiệp, chức vụ, quyền hạn để sách nhiễu, tham nhũng.

Do đơn vị làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng tới toàn thể cán bộ, công chức nên trong năm 2022 đơn vị không có cán bộ suy thoái về phẩm chất, đạo đức, lối sống, không vi phạm Quy tắc ứng xử của ngành phải bị xử lý kỷ luật.

Với những thành tích nổi bật trong công tác, năm 2022, TAND huyện Yên Mỹ đã vinh dự được tặng thưởng “Cờ thi đua TAND”. Tin tưởng rằng, với những thành tích đã có, năm 2023 cũng như những năm tiếp theo, TAND huyện Yên Mỹ sẽ đạt được những kết quả cao hơn nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Trái ngọt” đến từ các phong trào thi đua của TAND huyện Yên Mỹ