Tòa án địa phương

Cụm thi đua Khu vực đồng bằng TAND tỉnh Quảng Nam hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Hải Nam 09/10/2024 - 17:33

Ngày 9/10, tại TAND huyện Thăng Bình (Quảng Nam) đã diễn ra Hội nghị Tổng kết thi đua, khen thưởng Cụm thi đua Khu vực đồng bằng TAND tỉnh Quảng Nam năm 2024.

Dự và chỉ đạo Hội nghị có các đồng chí: Huỳnh Văn Phú - Phó Chánh án TAND tỉnh Quảng Nam; Nguyễn Công Min - Chánh án TAND huyện Thăng Bình, Trưởng Cụm Thi đua khu vực đồng bằng; Nguyễn Hùng - Chánh án TAND T.P Hội An, Phó trưởng Cụm Thi đua khu vực đồng bằng; cùng các đồng chí là lãnh đạo TAND các huyện Núi Thành, Tam Kỳ, Phú Ninh, Quế Sơn, Duy Xuyên, Đại Lộc và thị xã Điện Bàn.

Theo đó, năm 2024 Cụm thi đua Khu vực đồng bằng TAND tỉnh Quảng Nam gồm có 9 đơn vị TAND huyện, thị xã, thành phố gồm: Núi Thành, Tam Kỳ, Phú Ninh, Thăng Bình, Quế Sơn, Duy Xuyên, Đại Lộc, Điện Bàn và Hội An.

Phát huy thành tích đạt được năm 2023, triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác Tòa án năm 2024, bám sát chủ đề thi đua xuyên suốt trong hệ thống TAND năm 2024 là phong trào thi đua “Vì công lý” theo chủ đề truyền thống “Phụng công thủ pháp, chí công vô tư” với phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân” và chủ đề hành động “Trách nhiệm, kỷ cương, chất lượng, vì công lý”.

3-3-.jpg
Phó Chánh án TAND tỉnh Quảng Nam Huỳnh Văn Phú cùng Chánh án TAND huyện Thăng Bình Nguyễn Công Min chủ trì Hội nghị.

Lãnh đạo TAND 9 huyện, thị xã, thành phố trong cụm thi đua đã chủ động triển khai đến toàn thể cán bộ công chức và người lao động, xác định năm 2024 là năm có ý nghĩa quan trọng thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra và làm tiền đề cho những năm tiếp theo.

Năm 2024, toàn cụm đã giải quyết, xét xử 6.133/7.046 vụ, việc, đạt tỷ lệ: 87%. Cụ thể: án hình sự thụ lý 964 vụ/2.120 bị cáo, đã giải quyết, xét xử 954 vụ/2.069 bị cáo, đạt tỷ lệ 98,96% số vụ và 97,59% số bị cáo; án theo tố tụng dân sự đã giải quyết, xét xử 4.340/5.243 vụ, việc, đạt tỷ lệ 82,8%; án hành chính đã giải quyết, xét xử 13/13 vụ, đạt tỷ lệ 100%; áp dụng biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án 122/122 hồ sơ, đạt tỷ lệ 100%. Trong công tác xét xử, toàn cụm không có trường hợp để xảy ra oan, sai hoặc bỏ lọt tội phạm; chất lượng tranh tụng tại phiên tòa được nâng lên, không có án quá hạn luật định.

1-3-.jpg
Năm 2024, toàn cụm đã giải quyết, xét xử 6.133/7.046 vụ.

Năm 2024, toàn cụm đã tổ chức 63 phiên tòa rút kinh nghiệm; 31 phiên tòa trực tuyến, trong đó mỗi đơn vị có 1 phiên tòa trực tuyến rút kinh nghiệm đến TAND hai cấp tỉnh Quảng Nam; công bố 1.207/1.027 bản án, quyết định trên Cổng thông tin điện tử TAND; có 396 lượt đặt câu hỏi và trả lời tình huống pháp lý trên phần mềm Trợ lý ảo.

Về công tác hòa giải, năm 2024 toàn cụm đã tổ chức hòa giải thành, đối thoại thành trong các vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, lao động, khiếu nại hành chính là 3.464/4.340 vụ việc, chiếm tỷ lệ 79,81%; hòa giải thành, đối thoại thành theo Luật Hòa giải, đối thoại là 704/1.772 vụ, việc, đạt tỷ lệ 39,72%, kết quả này đóng góp quan trọng cho công tác thi hành án dân sự, góp phần giữ vững kỷ cương quản lý hành chính nhà nước, tháo gỡ một phần vướng mắc, bức xúc trong nhân dân, tác động tích cực đến chủ trương, mục tiêu xây dựng nông thôn mới của cấp ủy, chính quyền địa phương.

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng đã thẳng thắn đóng góp ý kiến, chỉ ra những tồn tại hạn chế trong hoạt động của cụm, các nguyên nhân được chỉ ra như thiếu hụt về nguồn nhân lực, thực tiễn tại Cụm thi đua Khu vực đồng bằng và hệ thống Tòa án nói chung hiện nay số lượng đầu việc nhiều, lượng án liên tục tăng, biên chế quá ít, có được bổ sung nhưng không đáng kể, nhất là thiếu Thẩm phán và cán bộ có chức danh tư pháp; cơ sở vật chất, phương tiện, trụ sở làm việc nhiều đơn vị xuống cấp, cũ kỹ không đáp ứng được nhu cầu cải cách hành chính tư pháp hiện nay.

4-3-.jpg
Cụm thi đua Khu vực đồng bằng TAND tỉnh Quảng Nam gồm 9 đơn vị TAND huyện, thị xã, thành phố.

Hội nghị cũng đã thảo luận, đưa ra phương hướng nhiệm vụ của năm 2025; trong đó tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của cấp trên về công tác thi đua, khen thưởng, gắn công tác thi đua, khen thưởng với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đẩy mạnh phong trào thi đua “Vì công lý”, gắn với chủ đề, khẩu hiệu thi đua năm 2025 do TAND tỉnh Quảng Nam phát động. Thực hiện tốt các quy định về chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức, người lao động vững vàng về chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ chuyên sâu, luôn gương mẫu, tận tụy, trách nhiệm phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

Thực hiện tốt công tác phát hiện, tuyên truyền, nhân rộng, biểu dương, tôn vinh các điển hình tiên tiến. Xây dựng chương trình, kế hoạch phát hiện, bồi dưỡng các nhân tố mới, điển hình mới, những tấm gương có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua làm nòng cốt đẩy mạnh phong trào thi đua của toàn hệ thống, đảm bảo đồng bộ.

Nâng cao chất lượng công tác khen thưởng đảm bảo chính xác, công khai, minh bạch và kịp thời, tăng cường khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, đột xuất... phát hiện xây dựng các điển hình để đề xuất việc khen thưởng.

Tiếp tục gắn công tác thi đua, khen thưởng của các đơn vị trong cụm với công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, xây dựng cơ quan văn hóa; trọng tâm là phát huy tinh thần thi đua của người lao động. Đảm bảo kết quả công tác thi đua là động lực thúc đẩy cơ quan, đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao của năm 2025.

Bám sát Nghị quyết của Quốc hội, Chỉ thị của Chánh án TANDTC về việc tổ chức, triển khai, thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác Tòa án năm 2024 và kế hoạch công tác đã đề ra. Chú trọng sơ kết, tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm sau mỗi đợt thi đua; đánh giá đúng những kết quả đạt được, chỉ ra những mặt còn hạn chế để có biện pháp khắc phục kịp thời nhằm thúc đẩy phong trào thi đua của các đơn vị trong cụm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cụm thi đua Khu vực đồng bằng TAND tỉnh Quảng Nam hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ