Cúm gia cầm diễn biến phức tạp, cảnh báo nguy cơ lây sang người

Huy Hùng(TH)| 25/12/2014 22:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Y tế đã đưa ra khuyến cáo về việc phòng chống bệnh cúm A trên gia cầm lây sang người trước diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm thời gian qua.

Ngày 25/12, thông tin từ Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, hiện nay đang là thời điểm dịch cúm A(H7N9), A(H5N1) và các chủng vi rút cúm khác phát triển. Điển hình là việc phát hiện dịch cúm gia cầm H5N1 xảy ra tại xã Hòa Bình của huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long và xã Phong Phú của huyện Cầu Kè, xã Thạnh Hòa Sơn của huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh.

Không chỉ có dịch cúm A (H5N1) các cơ quan chức năng đã phát hiện ổ dịch cúm gia cầm H5N6 xảy ra tại xã Tịnh Hà của huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi.

Được biết, bệnh cúm A (H5N1) trên gia cầm có thể lây sang người, là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi rút cúm A (H5N1) gây ra. Bệnh lây qua đường hô hấp, qua tiếp xúc với vật dụng bị nhiễm mầm bệnh, tiếp xúc và sử dụng gia cầm ốm, chết do nhiễm cúm A (H5N1), ăn thịt gia cầm, sản phẩm gia cầm chưa nấu chín kỹ.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm, để chủ động phòng chống dịch, bệnh cúm A(H5N1) lây từ gia cầm sang người, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo mạnh mẽ người dân thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch lây lan ra cộng đồng.

Cúm gia cầm diễn biến phức tạp, cảnh báo nguy cơ lây sang người

Cúm gia cầm có thể lây sang người qua đường hô hấp

Theo đó, người dân không ăn gia cầm, các sản phẩm gia cầm ốm, chết và không rõ nguồn gốc; đảm bảo ăn chín, uống sôi; rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn. Không giết mổ, vận chuyển, mua bán gia cầm và sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc.

Khi phát hiện gia cầm ốm, chết tuyệt đối không được giết mổ và sử dụng mà phải thông báo ngay cho chính quyền địa phương và đơn vị thú y trên địa bàn. Khi có biểu hiện cúm như sốt, ho, đau ngực, khó thở có liên quan đến gia cầm phải đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cúm gia cầm diễn biến phức tạp, cảnh báo nguy cơ lây sang người