Đời sống

Cửa hàng kinh doanh xăng dầu tự ý điều chỉnh giá tại Thái Nguyên

Nguyễn Liên - Quang Huy 31/07/2024 - 08:34

Một cửa hàng xăng dầu tại Thái Nguyên tự ý điều chỉnh giá xăng dầu nhân ngày khai trương cửa hàng mới.

Theo phản ánh của người dân trên địa bàn huyện Phú Lương (tỉnh Thái Nguyên) cho biết, cửa hàng bán lẻ xăng dầu Yến Ngọc (thuộc Công ty Cổ phần siêu thị xăng dầu) tại phố Giang Sơn, thị trấn Giang Tiên đã tự ý điều chỉnh giá xăng dầu thấp hơn giá thị trường 500 đồng/lít đối với tất cả các mặt hàng của cửa hàng (xăng RON 95-III, DO 0,05S-II).

e990e5d20027a579fc364(1).jpg
Cửa hàng bán lẻ xăng dầu Yến Ngọc giảm giá 500 đồng/lít đối với tất cả các mặt hàng kinh doanh nhân ngày khai trương.

Theo ghi nhận của PV Báo Công Lý ngày 28/7, tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu Yến Ngọc thực hiện chương trình ưu đãi khai trương cửa hàng mới, tất cả các mặt hàng kinh doanh của cửa hàng được giảm giá 500đ/lít, kéo dài từ ngày 17/7 đến hết ngày 31/7.

Theo Nghị định 80, cứ mỗi chu kỳ 7 ngày, liên Bộ Công thương - Tài chính sẽ công bố giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu. Giá này được tính trên giá nhập khẩu bình quân của kỳ điều hành gần nhất, cộng với các chi phí như vận chuyển, lợi nhuận định mức, thuế phí...

Giá bán lẻ trên thị trường do thương nhân đầu mối, phân phối xăng dầu quy định nhưng không được cao hơn giá cơ sở nêu trên.

Tại thời điểm ghi nhận (ngày 28/7), mặt hàng xăng RON 95-III đang được cửa hàng bán với giá 23.380 đồng/lít, ít hơn 500 đồng/lít so với mức giá mà Tổng Công ty dầu Việt Nam (PVoil) quy định là 23.880 đồng/lít.

Theo một chủ cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên cùng địa bàn, việc một cửa hàng xăng dầu nào đó bán rẻ hơn so với giá thị trường là việc tốt cho người dân. Tuy nhiên, đây lại là cách thức cạnh tranh không lành mạnh giữa các cửa hàng kinh doanh xăng dầu.

Thông tin tới PV Báo Công Lý, ông Phạm Duy Bình - Đội trưởng đội QLTT thị trường số 5 (phụ trách 3 huyện Phú Lương, Đại Từ và Định Hoá), cho biết: Qua nắm bắt, cửa hàng có trình bày là cửa hàng thực hiện chương trình khuyến mại theo hình thức tặng vật phẩm. Cửa hàng được Sở Công thương cho phép khuyến mại đối với 1.000 lít xăng đầu tiên.

Các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn huyện Phú Lương hiện nay đang bán với giá vùng 1 theo quy định của nhà nước. Nếu cửa hàng thực hiện việc giảm giá xăng trực tiếp là sai quy định, ông Bình khẳng định.

xang-dau-1-.png
Cửa hàng bán lẻ xăng dầu điều chỉnh giá xăng trên cột bơm thấp hơn 500 đồng/lít so với quy định.

Sau khẳng định của đội trưởng đội QLTT đội 5, PV Báo Công Lý đã cung cấp các hình ảnh chứng minh việc cửa hàng xăng dầu đã thực hiện việc giảm giá xăng trực tiếp trên cột bơm - giống như với biển quảng cáo được dựng ngay trước cửa của cửa hàng xăng dầu. Ông Bình cho biết là sẽ tiếp tục kiểm tra, giám sát, nếu có sai phạm thì sẽ xử lý theo quy định.

Nghị định 99/2020 của Chính phủ quy định phạt tiền 5-10 triệu đồng đối với hành vi niêm yết giá bán lẻ xăng dầu không đúng với giá do thương nhân đầu mối hoặc thương nhân phân phối xăng dầu quy định.

Đồng thời, phạt tiền 30-50 triệu đồng đối với hành vi tự ý điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu không đúng thời điểm thương nhân đầu mối hoặc thương nhân phân phối xăng dầu quy định. Phạt tiền 100-120 triệu đồng đối với hành vi không thực hiện đúng quy định về trình tự điều chỉnh giá hoặc không thực hiện đúng quy định về thời gian tối thiểu giữa hai lần điều chỉnh giá liên tiếp khi điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cửa hàng kinh doanh xăng dầu tự ý điều chỉnh giá tại Thái Nguyên